Nóng

Tiin.vn trên Facebook

Ai Cập gây tranh cãi khi xây đường cao tốc xuyên qua cao nguyên kim tự tháp

Ai Cập đang xây dựng hai đường cao tốc xuyên qua cao nguyên kim tự tháp bên ngoài thủ đô Cairo để hồi sinh và mở rộng dự án đã bị đình chỉ từ những năm 1990.

Đường cao tốc mới cắt ngang sa mạc nhìn ra Kim tự tháp Đỏ, cao thứ ba thế giới và Kim tự tháp Bent. Ảnh: Reuters

Đường cao tốc mới cắt ngang sa mạc nhìn ra Kim tự tháp Đỏ, cao thứ ba thế giới và Kim tự tháp Bent. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), các tuyến đường cao tốc là một phần dự án cơ sở hạ tầng do Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi khởi xướng, hiện được đẩy mạnh thi công trở lại với kế hoạch xây đường cao tốc mới, nhằm giảm bớt áp lực giao thông tại thủ đô Cairo với số dân trên 20 triệu người.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc phía bắc dài 2,5km sẽ băng qua vùng sa mạc phía nam quần thể Đại Kim tự tháp. Tuyến cao tốc phía nam sẽ chạy giữa Kim tự tháp Step ở Saqqara và vùng Dashur, nơi có hai kim tự tháp cổ. Mỗi tuyến cao tốc dự kiến có 8 làn đường.

Kim tự tháp, địa điểm du lịch hàng đầu của Ai Cập, là địa điểm duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nhà chức trách cho biết công trình sẽ được thi công cẩn trọng nhằm cải thiện các kết nối giao thông, liên kết các khu đô thị mới và tránh tắc nghẽn ở trung tâm thủ đô Cairo.

'Những tuyến đường này vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đất nước và người dân Ai Cập. Chúng tôi sẽ bảo tồn tốt mọi di tích ở khắp mọi miền trên đất nước Ai Cập', ông Mostafa al-Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Tối cao về Cổ vật Ai Cập, cho biết.

Toàn cảnh những ngôi mộ bị phá hủy trong quá trình xây dựng. Ảnh: Reuters

Toàn cảnh những ngôi mộ bị phá hủy trong quá trình xây dựng. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng việc thi công có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho một trong những di sản quan trọng nhất của thế giới. Một số nhà Ai Cập học và các nhà bảo tồn lo ngại các tuyến cao tốc có thể phá vỡ sự toàn vẹn của cao nguyên kim tự tháp, hủy hoại các địa điểm khảo cổ chưa được khám phá, gây ô nhiễm môi trường, ăn mòn các di tích lịch sử, thải rác và tạo cơ hội cho hoạt động trộm cổ vật tại những địa điểm khảo cổ.

Các nhà Ai Cập học đã cung cấp nhiều hình ảnh cho thấy việc xây dựng tuyến đường đã được khởi công cách đây hơn một năm tại những vùng sa mạc nằm khuất tầm nhìn của người dân. Gần đây, máy móc hạng nặng đang san phẳng các cánh đồng, xây dựng các cây cầu và nút giao thông dọc cả hai xa lộ. Hằng trăm cây chà là bị bật gốc chất thành đống.

Các tuyến đường cao tốc, sẽ chia cao nguyên Đại Kim tự tháp thành 3 phần, cắt ngang một phần cố đô Memphis cổ đại, một trong những thành phố lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới trong gần 3.000 năm qua.

'Tôi đã rất kinh ngạc trước những gì tôi thấy. Tất cả những công việc mà tôi đã làm gần 25 năm trước dường như không còn ý nghĩa', cựu quan chức cấp cao của UNESCO Said Zulficar, người đã đến thăm một phần của đường cao tốc phía nam 2 tháng trước cho biết.

Ông Zulficar đã dẫn đầu một chiến dịch nhằm ngăn cản việc xây dựng đường cao tốc phía bắc, một nhánh đường vành đai đầu tiên của Cairo vào giữa những năm 1990. UNESCO cho biết họ đã yêu cầu thông tin chi tiết về kế hoạch mới nhiều lần và yêu cầu cử một phái đoàn giám sát việc thi công tại những khu vực này.

Một chiếc xe tải trên cao tốc mới cắt ngang sa mạc nhìn ra Kim tự tháp Đỏ. Ảnh: Reuters

Một chiếc xe tải trên cao tốc mới cắt ngang sa mạc nhìn ra Kim tự tháp Đỏ. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Thế giới ước tính tình trạng tắc nghẽn giao thông ở khu vực thủ đô Cairo nghiêm trọng đã làm giảm năng suất của Ai Cập khoảng 3,6 điểm phần trăm. Chính phủ Ai Cập cho biêt dự án sẽ giúp giảm bớt áp lực giao thông tại thủ đô của nước này.

Góp ý cho Tiin