Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Bảo hiểm xe máy giá rẻ: Đừng để ‘Tiền mất tật mang'

Trước thông tin cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra các phương tiện giao thông, bảo hiểm xe máy thành mặt hàng bán chạy nhưng mỗi nơi một giá và chào bán kiểu lập lờ, gây hiểu lầm.

Bảo hiểm xe máy giá rẻ: ‘Tiền mất tật mang'!

Những ngày qua, cùng với việc những dòng người xếp hàng tại các đại lí để mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, trên nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn tại Hà Nội, TPHCM… cũng mọc lên nhan nhản các điểm bán bảo hiểm xe máy di động với mức giá thấp nhất 10.000 đồng, cao hơn một chút thì 15.000 đồng…

Trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... bảo hiểm xe máy cũng được rao từ 30.000 đến 100.000 đồng một sản phẩm. Các trang thương mại điện tử hay Facebook, nhiều chủ gian hàng còn bán sản phẩm này với giá thấp hơn nhiều. Một gian hàng trên Lazada rao bán bảo hiểm bắt buộc thời hạn 1 năm của Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội (MIC) với giá 30.000 đồng, dù giá in trên giấy chứng nhận là 66.000 đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó giám đốc Ban kế hoạch và Marketing của Bảo hiểm Bưu điện (PTI), một số điểm bán có thể để giá thấp hơn kèm theo yêu cầu nhất định để kích cầu khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay quy định không cho phép đại lý bảo hiểm chiết khấu dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi mức phí niêm yết của Bộ Tài chính đưa ra nhằm đảm bảo cân bằng ‘đủ rẻ để dễ dàng mua' nhưng cũng đủ để đảm bảo khả năng chi trả của các công ty bảo hiểm cho tất cả nạn nhân dựa trên tính toán xác suất xảy ra rủi ro.

Một giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy bắt buộc được bày bán ở vỉa hè Hà Nội ngày 18/5. Ảnh: Anh Tú/ Vnexpress.net

Một giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy bắt buộc được bày bán ở vỉa hè Hà Nội ngày 18/5. Ảnh: Anh Tú/ Vnexpress.net

Các chuyên gia bảo hiểm khẳng định, không thể có chuyện bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ 25.000-40.000 đồng. 

Theo quy định của Bộ Tài chính, bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết 66.000 đồng một năm, gồm 6.000 thuế giá trị gia tăng. Giả sử đại lý ‘hy sinh' toàn bộ mức chiết khấu hoa hồng tối đa 20%, giá bán bảo hiểm xe máy cũng không dưới 54.000 đồng. 

Chuyên gia cho rằng, không nên mua loại bảo hiểm được bày bán trên vỉa hè bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả, hàng sai quy định.

Quảng cáo lập lờ: Khách hàng mua nhầm  

Ông Nguyễn Văn Chỉnh, Trưởng ban phát triển kinh doanh Tổng công ty bảo hiểm PVI cho biết, người mua cần phân biệt rõ hai loại hình bảo hiểm cho xe cơ giới, gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, một trong những giấy tờ phải có của người đi đường. Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả, bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) khi chủ xe gây tai nạn - chứ không phải chi trả cho chủ lái xe, người ngồi trên xe mua bảo hiểm này.

Còn bảo hiểm tự nguyện, chi trả cho người ngồi trên xe, thường được bán với giá 25.000 đồng (với xe máy) - không phải giấy tờ bắt buộc khi đi đường. Loại bảo hiểm này là tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.  Đây cũng chính là loại được lấy để chào mời trên các biển quảng cáo ở nhiều tuyến phố. 

‘Chính cách quảng cáo lập lờ có thể khiến khách hàng mua nhầm loại bảo hiểm không cần thiết', ông Chỉnh nói.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không…. Vì vậy, giới tbảo hiểm khuyên người dân nên liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc đến các ngân hàng, cây xăng để được tư vấn chính xác loại hình bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và mua đúng loại bảo hiểm của các công ty.

Quy trình bán bảo hiểm: Rà soát lại

Trước phản ánh một số doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy không tuân thủ quy định pháp luật, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định pháp luật hiện hành.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm, tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Làm thế nào để được bồi thường bảo hiểm xe máy?

Ông Nguyễn Khắc Xuân (CEO Công ty TNHH Tư vấn bảo hiểm InFair) cho biết: ‘Bảo hiểm trách nhiệm dân sự có ý nghĩa là phía bảo hiểm sẽ trả cho chủ xe số tiền mà chủ xe đã bồi thường cho nạn nhân (gọi là bên thứ ba) trong vụ tai nạn giao thông. Nhiều người cho rằng mua bảo hiểm này không có ý nghĩa gì cả nhưng trên thực tế là họ đã kiện đòi bồi thường hay chưa'.

Lực lượng cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân tổng kiểm soát, dừng xe kiểm tra giấy tờ mà không cần lỗi ban đầu. Ảnh: Vietnamnet.vn

Lực lượng cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân tổng kiểm soát, dừng xe kiểm tra giấy tờ mà không cần lỗi ban đầu. Ảnh: Vietnamnet.vn

Cũng theo ông Xuân, trong trường hợp chủ xe không may qua đời sau tai nạn thì bên bảo hiểm sẽ đứng ra thay chủ xe để bồi thường cho bên thứ ba.

Để đảm bảo quyền lợi, người mua bảo hiểm nên gọi ngay vào đường dây nóng của công ty bảo hiểm khi trường hợp chẳng may gây tai nạn. Đây là cách để bảo vệ tài chính của mình và bảo vệ cả người thứ ba.

Về thời gian và hồ sơ, theo đại diện Công ty CP Bảo hiểm bưu điện (PTI): ‘Khi xảy ra sự kiện  bảo hiểm, việc bồi thường cho người được bảo hiểm sẽ được thực hiện 10-15 ngày, tùy theo tính chất vụ việc. Tuy nhiên, hiện nay người dân thường thiếu một số loại hồ sơ, hóa đơn, chứng từ đầy đủ, ví dụ như người dân thường thiếu giấy khám chữa bệnh, hóa đơn y tế gốc…'.

Giúp Tiin sửa lỗi