Nóng

Tiin.vn trên Facebook

Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm: Các chuyên gia nói gì?

Thay vì thời hạn 10 năm như hiện nay, thời hạn của GPLX sẽ chỉ còn 5 năm theo đề xuất của Bộ Công an.

Đề xuất này được nêu ra trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông vừa được Bộ Công an trình Chính phủ. 

Cụ thể: Tại Khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Đây là nội dung mới được bổ sung vào dự thảo, thời điểm Bộ Công an đưa dự thảo lần 1, lần 2 ra để lấy ý kiến thì không có nội dung này.

Trước đó, từ năm 2017, đề xuất này đã được Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đưa ra. Thời điểm đó lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông cho rằng thời hạn cấp sử dụng giấy phép lái ôtô 10 năm như hiện nay là quá dài. Trong khoảng thời gian này, người lái xe có sự thay đổi về sức khỏe, có thể không đủ đảm bảo để lái xe nhưng cơ quan chức năng không phát hiện sẽ gây ra hậu quả, có thể là tai nạn giao thông.

Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời gian cấp GPLX hạng B xuống còn 5 năm - Ảnh minh họa: baogiaothong.vn

Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời gian cấp GPLX hạng B xuống còn 5 năm - Ảnh minh họa: baogiaothong.vn

Đưa ra quan điểm đánh giá về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng, thời hạn 5 năm chỉ nên áp dụng với một số hạng giấy phép lái xe, còn lại nên theo quy định như hiện nay các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm.

‘Cần phải làm rõ được mục đích của việc thay đổi thời hạn của giấy phép lái xe. Nếu cơ quan quản lý nhà nước có những thay đổi và yêu cầu cập nhật kiến thức mới cho lái xe thì việc đổi giấy phép có ý nghĩa. Còn nếu trong điều kiện bình thường đang 10 năm đổi một lần mà thành đổi hai lần thì gây nhiều phiền toái cho người dân. Hoặc nếu muốn rút thời hạn giấy phép lái xe thì cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có thể chia ra độ tuổi của lái xe bởi với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém và không cần thiết', ông Quyền phân tích.

Cùng quan điểm với ông Quyền, TS Phan Lê Bình, giảng viên Trường Đại học Việt - Nhật cho rằng, trong 10 năm chỉ phải đổi lại GPLX 1 lần thì nay phải đổi hai lần gây phiền toái, tốn kém cho người dân.

‘Nếu cơ quan quản lý nhà nước có mục đích rõ ràng trong đổi GPLX là cập nhật kiến thức cho người dân thì việc đổi mới có ý nghĩa. Tại Nhật, mỗi lần muốn đổi GPLX, người lái xe bắt buộc phải học lại để cập nhật những kiến thức mới về ATGT', ông Bình nói.

Trong khi đó, tại dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến cũng đã đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.

Góp ý cho Tiin