Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng cường sức đề kháng giữa đại dịch Corona

Khi hệ thống miễn dịch có đầy đủ chất dinh dưỡng thì mới có thể chống lại, hạn chế ảnh hưởng của sự tấn công từ virus.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc. Tính đến đến 6h sáng 7-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận số ca nhiễm virus corona mới đã vượt quá con số 31.000, số người tử vong tăng thêm 73 người, lên con số 565 tính trên toàn thế giới. Tại Việt Nam đã có 12 người nhiễm virus Corona.

Hiện tại, dịch virus Corona cũng chưa có thuốc đặc trị cũng như chưa có vaccine (văcxin) phòng ngừa. Do vậy, cách phòng chống dịch tốt nhất là nâng cao sức đề kháng của cơ thể, trong đó yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Sáng ngày 6/2, Kênh TH QPVN kết hợp với Mocha và Tiin.vn, Netnews.vn tổ chức livestream với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. 

Ths.BS Nguyễn Quốc Thái - Phó trưởng đơn vị Cấp cứu - Trung tâm Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai và PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn trực tiếp cho độc giả chế độ dinh dưỡng cần được bổ sung cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng, nhất là trong thời điểm dịch virus Corona đang hoành hành.

Cụ thể, chúng ta nên áp dụng chế độ dinh dưỡng này trong 3 tháng, nghỉ 1 tháng sau đó bổ sung tiếp. Để tăng cường sức đề kháng, chúng ta nên tạo thói quen ăn uống thực phẩm đa dạng, thực phẩm tươi hàng ngày. Mỗi ngày nên ăn 15 loại thực phẩm khác nhau.

Dưới đây là những loại vitamin thiết yếu nhất được các nhà dinh dưỡng khuyến cáo lựa chọn: 

1. Vitamin A

Vitamin A là một nhóm các chất hòa tan trong chất béo quan trọng với cơ thể, có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Nguồn thực phẩm:  Gan động vật, lòng đỏ trứng. Các loại rau và trái cây cũng chứa nhiều vitamin A như: bông cải xanh, rau bina, cà rốt, khoai lang, bí ngô, cam, xoài…

Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng cường sức đề kháng giữa đại dịch Corona 0 

2. Vitamin D​

Vitamin D có ý nghĩa rất quan trọng đối với cơ thể trong việc tăng cường sức đề kháng. Người trưởng thành cần có khoảng 5 microgram vitamin D mỗi ngày.

Nguồn thực phẩm:  cá, trứng, sữa hoặc bạn có thể hấp thu vitamin D bằng cách tắm nắng và uống các loại viên đa vi chất dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng cường sức đề kháng giữa đại dịch Corona 1

3. Vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vitamin C có chức năng  chống lại dị ứng, làm tăng chức năng miễn dịch; kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormon steroid. 

Nguồn thực phẩm: Thực phẩm giàu vitamin C đến từ trái cây và rau tươi như: kiwi, cam, quýt, bưởi, cà chua, súp lơ, củ cải, ớt chuông…

Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng cường sức đề kháng giữa đại dịch Corona 2

4. Vitamin E

Vitamin E có thể thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan miễn dịch, miễn dịch sự phân hóa của các tế bào. 

Nguồn thực phẩm: Các loại hạt như hạt hướng dương, các sản phẩm từ đậu nành và lúa mì.

Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng cường sức đề kháng giữa đại dịch Corona 3 

5. Khoáng chất Selen

Selen (Selenium) đóng đóng vai trò thiết yếu trong men glutathione peroxidase ảnh hưởng đến mọi thành phần của hệ miễn dịch, bao gồm sự phát triển và hoạt động của bạch cầu. Việc bổ sung selen sẽ tăng cường và/hoặc phục hồi khả năng miễn dịch. 

Nguồn thực phẩm: gạo nâu, lúa mạch, cá, tôm, rong biển…

Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để tăng cường sức đề kháng giữa đại dịch Corona 4

6. Khoáng chất Sắt và Kẽm

Sắt và kẽm có thể giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch.

Nguồn thực phẩm:: Các loại động vật có vỏ và hải sản như: hàu, cua… Ngoài ra, gan động vật và thịt nạc cũng rất giàu sắt, cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ.

Giúp Tiin sửa lỗi