Các nhà ga tuyến đường sắt đô thị sắp hoạt động ở Hà Nội

Hơn 90% tiến độ các nhà ga trên cao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thiện.

Nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhìn từ trên cao

 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khởi công tháng 10/2009, tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, sau nhiều lần điều chỉnh, đến nay tổng mức đầu tư 886 triệu USD (gần 19.000 tỷ đồng).

Dự án gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Tuyến có điểm đầu là nhà ga, trung tâm điều hành đặt ở đầu đường Cát Linh - Hào Nam.

Điểm cuối là khu depot (trung tâm bảo hành, bảo dưỡng đoàn tàu, điều hành...) đặt ở phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội.

 Dự án đã hoàn thành trên 90% khối lượng xây lắp. Tất cả trụ cầu, dầm và 12 ga cơ bản xong, đang hoàn thiện nội thất.

Ga Hoàng Cầu, trên đường Hoàng Cầu mới đang hoàn thiện phần thô.

Nhà ga Láng, cạnh sông Tô Lịch.

Tại nhà ga Láng, công nhân thi công thang bộ và thang máy dành cho người khuyết tật. Thiết kế của các nhà ga này đồng nhất về kiến trúc, tuy nhiên mỗi nhà ga có sự thay đổi về màu sắc trang trí ở trong và ngoài.

Đoạn đường sắt trên cao chạy qua khu đô thị Royal city.

Các nhà ga trên đường Nguyễn Trãi cũng được hoàn thiện phần thô và phần trang trí màu sắc họa tiết ở bên ngoài.

Nhà ga mẫu La Khê, Hà Đông được hoàn thiện cơ bản từ tháng 5 để phục vụ người dân tham quan.

Đoàn tàu đầu tiên tuyến này được trưng bày ở ga La Khê. Tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h, vận tốc bình quân khai thác 35 km/h, dự kiến khai thác với tần suất 2 phút một chuyến.

Đoàn tàu được lắp ráp sản xuất tại Trung Quốc với 4 toa, dài gần 80 m, cao 3,8 m, sức chứa 1.362 người.

Ga Hà Đông, đối diện với bến xe Yên Nghĩa là nhà ga cuối cùng của dự án.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thiện kỹ thuật vào tháng 9 năm nay và khai thác thương mại vào đầu năm 2018, tuy nhiên theo ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), có thể các mục tiêu này không đạt vì thiếu vốn để thanh quyết toán các phần việc liên quan.

Giúp Tiin sửa lỗi

Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook