Nóng

Tiin.vn trên Facebook

Đề xuất cấm trẻ dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ôtô: Nhiều ý kiến trái chiều

Cấm trẻ em nhỏ hơn 12 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35 m ngồi ở hàng ghế trước ôtô, cạnh tài xế, dự luật có quy định về chỗ ngồi của trẻ em trên ôtô Bộ Công an đề xuất.

Mới đây, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã được Chính phủ trình Quốc hội.

Cụ thể tại khoản 4, Điều 7 nêu rõ: Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m được chở trên ôtô không được ngồi ở hàng ghế trước với người lái xe (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế.

Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ.

‘Đây là quy định có tính khoa học, đã được nghiên cứu rõ ràng. Tuy nhiên việc thực thi cần đảm bảo nhiều yếu tố đồng bộ', Tiến sĩ Phan Lê Bình, giảng viên trường Đại học Việt Nhật, chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đánh giá.

Cũng theo ông Bình, ở nước tiên tiến như Mỹ, Nhật… các nghiên cứu chỉ ra khi có tai nạn, người thể lực thấp, bé khi ngồi ở ghế phụ phía trước có nguy cơ cao đập thẳng đầu vào taplô của ôtô, dẫn đến chấn thương não. Ngoài ra, đối với các xe có túi khí an toàn, khi có va chạm túi khí sẽ bật ra với lực lớn, nhóm người này sẽ hứng trọn lực tác động vào vùng mặt, đầu. Ông Bình lấy ví dụ ở các quốc gia như Mỹ, Đức áp dụng biện pháp này, cơ quan thực thi của họ có hệ thống xử phạt động bộ, chỉ cần nhập dữ liệu lên hệ thống, cơ quan chức năng có thể biết rõ danh tính, độ tuổi, địa chỉ của cả tài xế và người trên xe.

Tuy nhiên, ông Bình cũng phân tích: ‘Ở nước ta, cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ, phương tiện không chính chủ còn xuất hiện nhiều dẫn đến việc khó tra danh tính, ngoài ra khi tài xế đi khỏi hiện trường sẽ khó khăn khi truy tìm'.

Người thể lực thấp, bé khi ngồi ở ghế phụ phía trước có nguy cơ cao đập thẳng đầu vào taplô ôtô khi có tai nạn. Ảnh: Motoringresearch.

Người thể lực thấp, bé khi ngồi ở ghế phụ phía trước có nguy cơ cao đập thẳng đầu vào taplô ôtô khi có tai nạn. Ảnh: Motoringresearch.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cũng cho rằng: ‘Tại sao Việt Nam lại lấy độ tuổi 12 hoặc chiều cao 1,35 m. Theo tôi, ban dự thảo cần tham khảo kinh nghiệm những nước đi trước để báo cáo Quốc hội xử lý những vấn đề kỹ thuật trên thực tế phát sinh như: Lấy gì để chứng minh độ tuổi và chiều cao chính xác trong quá trình kiểm tra, xử lý?'.

Còn quy định trẻ em dưới bốn tuổi cần có ghế chuyên dụng, theo ông Tính, ở Mỹ có tiểu bang quy định chỉ áp dụng cho trẻ em dưới hai tuổi. Do vậy, ban soạn thảo cũng cần nghiên cứu và lý giải việc này cho thỏa đáng. Riêng yếu tố thời gian hiệu lực, cần xem xét quy định hợp lý để nhà sản xuất xe còn nghiên cứu bổ sung thiết kế cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của người Việt.

Đồng quan điểm, ông Thân Văn Thanh, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, nhận định đề xuất trên khi đi vào thực thi có thể gây tranh cãi giữa tài xế và cơ quan chức năng. Bởi quy định hiện nay đối với các em dưới 12 tuổi không có chứng minh nhân dân, việc chứng minh độ tuổi sẽ phải mang theo giấy khai sinh với kích thước lớn. Đồng thời lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ cũng cần trang bị thêm các công cụ đo chiều cao các em. Điều này phát sinh nhiều thủ tục, phiền hà.

Góp ý cho Tiin