Hà Nội những ngày này mức nhiệt trên 39 độ C. Thậm chí, khi tiến hành đo nhiệt độ trên bề mặt đường vào thời điểm giữa trưa, nhiệt độ có thể lên tới trên 50 độ C. Để hạ nhiệt, một số quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội đã đề xuất tưới nước rửa đường để hạ nhiệt độ, giảm ô nhiễm môi trường. Hiện UBND TP Hà Nội đã đồng ý và tái khởi động việc rửa đường sau gần 3 năm gián đoạn.
Theo kế hoạch của thành phố, khối lượng dự kiến rửa đường thường xuyên trong năm nay là gần 470.000 km, không thường xuyên là gần 60.000 km, kinh phí dự kiến rửa đường tại Hà Nội năm 2020 là 114 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. Trong đó quận Cầu Giấy có dự kiến chi cao nhất gần 11 tỷ đồng, huyện Ba Vì đứng thứ hai với 7,8 tỷ đồng và thấp nhất là huyện Đông Anh gần 500 triệu đồng.
Tại quận Hoàn Kiếm, tần suất rửa đường ở các tuyến chính là 3 - 4 lần/tuần tại không gian phố đi bộ, phố cổ, các trục đường Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng...
Trước cái nóng gay gắt, người dân Hà Nội phải tìm đủ mọi cách để giảm nhiệt như sử dụng máy phun sương. Ảnh: Quỳnh Nga
Lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C thì các đơn vị sẽ tiến hành phun nước rửa đường để hạ nhiệt. Sau khi phun nước, nhiệt độ giảm ngay 4-5 độ C.
Theo thống kê, từ ngày 21 đến ngày 23/6, tại 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa đã có 51 xe, 746 m3 nước với trên 124 km đường được phun rửa. Ghi nhận sau mỗi lần phun nước rửa đường, nhiệt độ ngoài trời ở khu vực này giảm từ 3-5 độ.
Hà Nội hiện có 12 quận, nhiều quận nội thành nắng nóng, mật độ giao thông cao như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên... rất cần phải tưới đường giảm nhiệt. Tuy nhiên hầu hết đều chưa triển khai.
UBND TP Hà Nội tái khởi động hoạt động rửa đường sau gần 3 năm gián đoạn. Ảnh: Hòa Nguyễn
Thực tế, tại nhiều tuyến phố, nhất là các tuyến phố có mật độ phương tiện cao cùng nhiều công trình xây dựng, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường còn gặp nhiều khó khăn. Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.
Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, việc rửa đường chống nóng và giảm ô nhiễm là việc làm bình thường của các đô thị trên thế giới. Tuy nhiên, cần phải tính toán thời gian, thời điểm, địa điểm rửa đường lúc nào cho hợp lý, tránh chồng chéo, máy móc.
'Ô nhiễm không khí đang cần những biện pháp tức thời, để ngày mai hạn chế được ô nhiễm, thì chúng ta phải làm ngay bây giờ. Bên cạnh việc rửa đường, để góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Thủ đô, các công trình xây dựng, các nhà máy, làng nghề… phải hạn chế phát sinh bụi; người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống, các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Ở ngã tư, ngã năm dừng đèn đỏ nên tắt máy, tăng cường đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng...', Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng nhấn mạnh.
Ngay sau khi triển khai, giải pháp rửa đường tưới nước đem lại những hiệu quả tích cực, được nhiều người dân ủng hộ nhiệt tình.
Việc phun rửa đường, chống nóng được UBND TP Hà Nội giao cho các quận huyện chủ trì. Ảnh: N. Huyền
'Sau khi rửa đường, không khí dịu hơn hẳn. Đường phố giảm bụi, sáng, sạch hơn rõ rệt. Mong rằng việc rửa đường sẽ được diễn ra thường xuyên. Chúng tôi mong Hà Nội triển khai đồng bộ trên tất cả các quận nội thành', anh Nguyễn Như Hòa (trú tại quận Hoàng Mai) chia sẻ.
Còn theo anh Nguyễn Hoàng Long (trú tại quận Hà Đông), Hà Nội cần tăng tần suất phun nước mỗi ngày để đạt hiệu quả hơn nữa. 'Trong những ngày nắng nóng cao điểm thế này nếu có điều kiện 2-3 tiếng tưới đường để giảm nhiệt là tốt nhất. Vài năm trước tôi thấy thành phố cho rửa đường, nhưng không hiểu tại sao lại dừng. Hy vọng lần này, thành phố duy trì việc rửa đường để thành phố trong lành hơn. Người dân chúng tôi rất muốn việc này được thực hiện thường xuyên chứ không phải mang tính hình thức', anh Long bày tỏ.
Thành phố Hà Nội yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc bảo đảm vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa. Căn cứ vào những tiêu chí trên, các địa phương đưa ra phương án rửa đường với từng tuyến đường phố trên địa bàn. Các tuyến đường phố được rửa thường xuyên là những tuyến phố chính ở địa bàn quận, huyện và thường xuyên phát sinh bụi bẩn.