Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Một người phụ nữ có máu bỗng biến thành màu xanh sau khi dùng kem gây tê để chữa đau răng

Da và móng tay của cô cũng chuyển sang màu xanh - một dấu hiệu cho thấy cơ thể không nhận đủ oxy.

Theo một báo cáo trường hợp được công bố trên Tạp chí Y học New England, người phụ nữ 25 tuổi sống tại Rhode Island, Mỹ, đã đến phòng khám cấp cứu tại Bệnh viện Miriam ở Providence sau khi phải chịu đựng sự mệt mỏi, khó thở và màu da biến đổi. Cô nói với bác sĩ rằng mình cảm thấy vô cùng 'yếu ớt và xanh xao' sau khi sử dụng một loại thuốc giảm đau không kê đơn có chứa benzocaine - một loại thuốc gây tê cục bộ để chữa bệnh đau răng mình đang gặp phải. Da và móng tay của cô cũng chuyển sang màu xanh - một dấu hiệu cho thấy cơ thể không nhận đủ oxy.

Bác sĩ Otis Warren, bác sĩ trị cho người phụ nữ này, cho biết rằng: Mặc dù bệnh nhân nói rằng bà không dùng hết chai thuốc đó nhưng thực tế những dấu hiệu trên rõ ràng cho thấy bà đã dùng rất nhiều. Qua đó, bác sĩ nhanh chóng nhận ra bệnh nhân đang bị methemoglobinemia huyết - một tình trạng rối loạn máu. Điều này xảy ra khi chất sắt trong máu thay đổi hình dạng và không còn có thể liên kết với oxy để mang nó đi khắp cơ thể.

Một người phụ nữ có máu bỗng biến thành màu xanh sau khi dùng kem gây tê để chữa đau răng 0

Bác sĩ đã lấy máu của cô để làm xét nghiệm thì thấy nó cũng có vẻ ngoài màu xanh sẫm. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy mức oxy trong máu của cô là 88% - thấp hơn mức trung bình gần 100% - mặc dù cao hơn so với dự kiến về ngoại hình của cô.

Bác sĩ Warren nói với NBC News: 'Màu da cô ấy trông giống hệt như vậy. Bạn chỉ cần nhìn thấy nó một lần và nó sẽ ở luôn trong tâm trí bạn'.

Khi thực hiện một phép kiểm tra chính xác hơn, bác sĩ Warren phát hiện ra rằng mức oxy trong máu của cô thấp hơn nhiều ở mức 67% - ở mức này tổn thương mô có thể xảy ra.

Các bác sĩ đã quyết định để cô nằm viện 1 đêm để quan sát trước khi cho ra viện vào sáng hôm sau và giới thiệu cô đến gặp một nha sĩ bởi theo ông Warren, đây có thể không phải chỉ là tác dụng phụ nhẹ mà hoàn toàn có thể là do nguyên nhân nguy hiểm nào đó gây ra. Bởi ông thấy có dấu hiệu của benzocaine trong một số kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết họ chỉ gặp phải 319 trường hợp mắc bệnh methemoglobinemia do liên quan đến benzocaine, trong đó có 3 trường hợp dẫn đến tử vong.

Một người phụ nữ có máu bỗng biến thành màu xanh sau khi dùng kem gây tê để chữa đau răng 1

Methemoglobinemia là gì?

Methemoglobin huyết là một rối loạn máu trong đó lượng oxy được chuyển đến các tế bào rất ít. Oxygen được truyền qua máu bởi hemoglobin, một loại protein gắn liền với các tế bào hồng cầu của bạn.

Những dấu hiệu và triệu chứng của methemoglobin huyết là gì?

Các triệu chứng của methemoglobin huyết sẽ khác nhau tùy thuộc vào dạng bệnh bạn mắc. Các triệu chứng chung của bệnh này gồm:

- Da tím tái, hơi xanh, đặc biệt là ở môi và ngón tay.

- Máu có màu nâu sô cô la.

Khi nồng độ methemoglobin tăng, các triệu chứng tiếp tục trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm:

- Đau đầu

- Khó thở

- Buồn nôn

- Nhịp tim nhanh

- Mệt mỏi và thờ ơ

- Nhầm lẫn hoặc bất ngờ

- Mất ý thức

- Biến chứng

Các biến chứng của methemoglobin huyết là gì?

Sử dụng các loại thuốc có chứa benzocain khi bạn có một trong các tình trạng sức khỏe sau đây sẽ làm tăng nguy cơ mắc biến chứng từ methemoglobin huyết:

- Bệnh suyễn

- Viêm phế quản

- Khí phế thũng

- Bệnh tim

Thuốc chứa benzocaine thường được sử dụng để giảm đau hoặc khó chịu do kích ứng da nhẹ, đau họng, cháy nắng, đau răng, ngứa âm đạo hoặc trực tràng, móng quặm, bệnh trĩ và các loại đau khác xuất hiện trên cơ thể. Benzocaine cũng được sử dụng để làm tê da hoặc các bề mặt bên trong miệng, mũi, cổ họng, âm đạo hoặc trực tràng để giảm bớt đau khi chèn dụng cụ y tế như ống hoặc gương phản xạ...

Theo Thesun

Giúp Tiin sửa lỗi