Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Tiền điện tăng cao đột biến: Lý giải của EVN

Trước thắc mắc của người dân về việc hóa đơn tiền điện tăng lên gấp 2, gấp 3, cá biệt có trường hợp gấp 4-5 lần, EVN đã có thông báo chính thức.

Người dân 'kêu trời' vì tiền điện tăng cao

Những ngày nắng nóng, anh Nguyễn Văn Công (Gia Lâm, Hà Nội) không khỏi sốc khi hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi so với bình thường. Tháng 5/2020 tiền điện nhà anh là 461 nghìn đồng, nhưng sang tháng 6 số tiền điện đã tăng gấp đôi lên 1,2 triệu đồng. Số tiền này đã tính phần được giảm giá do Covid - 19.

Cùng thời điểm năm ngoái, tháng 5 năm 2019 hóa đơn tiền điện nhà anh Công là 398 nghìn đồng, tháng 6 là 565 nghìn đồng. Việc hóa đơn tiền điện tăng cao khiến anh không khỏi ngỡ ngàng và thắc mắc.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình vận hành trạm biến áp 110kV cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình vận hành trạm biến áp 110kV cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)

Trường hợp của anh Công không phải là cá biệt. Phần lớn khách hàng nhận những hóa đơn tiền điện tăng sốc đều cảm thấy ‘chóng mặt', khó hiểu, liệu có vấn đề gì đó khiến tiền điện tăng cao đột biến hay không.

Một khách hàng phản ảnh trên Vietnamnet.vn như sau: ‘Gần 5 năm nay cả toà nhà mình chỉ có 2 vợ chồng ở. Đi công tác thì gần một nửa thời gian, ở Hà Nội thì cũng đi làm đến 8-9h tối mới về nhà. Thói quen sinh hoạt hoàn toàn không đổi, bất kể nóng hay lạnh đều bật điều hoà. Cho đến khi có dãn cách xã hội, phải ở nhà 24/7 và điều hoà cũng bật 24/7 trong tháng 3 và tháng 4, chắc là điện sử dụng phải nhiều nhất từ trước đến nay. Nếu tháng 4 ở nhà 24/7 mình sử dụng 1,500kWh (số điện) thì tháng 6 vọt lên gấp đôi - 3,129 số điện mặc dù mình đi công tác đến gần nửa tháng không ở nhà', một khách hàng ở Hà Nội cho biết.

Lý giải từ EVN

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, đặc biệt đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua, dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng rất cao.

Cũng theo EVN, vào mùa khô ở miền Nam và mùa nắng nóng ở miền Bắc, miền Trung, nhu cầu sử dụng điện cho việc làm mát (đặc biệt là điều hòa nhiệt độ) là nguyên nhân chính làm cho điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao, dẫn đến tiền điện tăng.

Cụ thể, đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020.

Đặc biệt trong số này, có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng Tư.

Tính toán cụ thể, EVN cho hay một hộ gia đình có mức tiêu thụ tháng Tư là 300 kWh, số tiền điện cần thanh toán là 688.160 đồng (không tính giảm giá do COVID-19).

Đồ họa: Tấn Đạt/tuoitre.vn

Đồ họa: Tấn Đạt/tuoitre.vn

Nhưng sang tháng 5, nếu gia đình này tiêu thụ điện tăng 20%, nghĩa là sản lượng điện tiêu thụ ở mức 360 kWh số tiền điện cần thanh toán 875.204 đồng, tức là hóa đơn tiền điện tăng 27,18%.

Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 50% (450 kWh) thì số tiền điện thanh toán là 1.160.885 đồng - tiền điện tăng 68,69% so với tháng 5.

Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 100% (600 kWh) thì số tiền thanh toán là 1.643.840 đồng, tăng 138,87% so với tháng 4.

Một điều rất dễ nhận ra là chỉ với các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ mới thấy rõ việc sử dụng điện tăng lên nhiều, kèm theo đó chi phí sử dụng điện cũng tăng theo.

EVN lý giải, riêng đối với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 5 độ C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều. 

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cho lượng điện tiêu thụ có thể tăng đến 17%.

Ghi chỉ số điện sai dẫn đến tăng sốc là sai sót cá nhân

Liên quan đến các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…,  ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh của EVN thông tin: ‘Chúng tôi cho rằng một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người.

Ngay sau khi có thông tin, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các tổng công ty điện lực nghiêm túc thực hiện yêu cầu là kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số côngtơ. Kịp thời cung cấp thông tin công khai về kết quả kiểm tra, xử lý các ý kiến phản ảnh sai chỉ số côngtơ. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề'.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh của EVN. Ảnh: tuoitre.vn

Ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh của EVN. Ảnh: tuoitre.vn

Cũng theo ông Dũng, về lâu dài, cùng với việc tăng cường giám sát nội bộ, EVN đang từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo việc thu thập và theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện, công khai và minh bạch hơn. 

Hiện nay, 53,8% khách hàng của EVN đã được lắp đặt côngtơ điện tử và dự kiến theo lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm thì đến năm 2025, ở 3 tổng công ty điện lực TP Hà Nội, miền Trung, TP.HCM là 100% côngtơ điện tử, các tổng công ty điện lực còn lại sẽ đạt khoảng 70% côngtơ điện tử.

Trước đó, do sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình chốt chỉ số công tơ, một gia đình ở Quảng Ninh chỉ có 3 người, không có thiết bị điều hòa hay nóng lạnh nhưng họ nhận thông báo hóa đơn sử dụng tiền điện tháng 5 là gần 90 triệu đồng.

Tại Đà Nẵng, bà Trương Thị Thơm (trú tổ 1 Hòa Khê, xã Hòa Sơn) khá sốc khi hóa đơn tiền điện kỳ tháng 5-2020 lên tới hơn 3,7 triệu đồng, tăng gấp 14,3 lần kỳ tháng 4 (258.000 đồng). Sau khi nhận phản ảnh, Điện lực Hòa Vang đã cử người xuống kiểm tra và xác định nguyên nhân tiền điện của hộ bà Thơm tăng cao là do chạm đường dây sau côngtơ. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 4, một khách hàng tại quận Gò Vấp phản ánh việc bị tính tiền điện cao hơn so với chỉ số đồng hồ thực tế. Theo đó, chỉ số ghi trong hóa đơn tiền điện là 10.483 kWh, chỉ số cũ là 10.046 kWh. Như vậy, khách hàng này dùng 437 kWh và phải trả khoảng 1,1 triệu đồng tiền điện.

Tuy nhiên, sau khi nhận được hóa đơn, khách hàng tiến hành kiểm tra công tơ thì thấy chỉ số tại đồng hồ là 10.452 kWh. Như vậy là từ ngày đơn vị chốt chỉ số đến ngày khách hàng kiểm tra lại công tơ vẫn thấp hơn số mà nhân viên ghi nhận, chênh lệch 31 kWh. Khách hàng này sau đó khiếu nại và Công ty điện lực quận Gò Vấp đã thừa nhận sai sót, phải tính tiền lại…

Từ hóa đơn điện gần 90 triệu đồng: Xem cách tính và thu tiền điện ở các nước

Giúp Tiin sửa lỗi