Nóng

Tiin.vn trên Facebook

Từ vụ chùa Kỳ Quang 2: Các chùa quản lý tro cốt như thế nào?

Có chùa đặt vấn đề gửi tro cốt thì bao nhiêu tiền, có chùa thì miễn phí, không đề cập đến chuyện tiền bạc, còn người gửi tro cốt có thể cúng dường tuỳ tâm.

Chùa Vĩnh Nghiêm: Quản lý ‘nhân khẩu' người đã mất được thực hiện chặt thông qua biên lai đóng phí 

Chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TP.HCM) đã xây dựng bảo tháp xá lợi cộng đồng vào năm 1982 và bắt đầu nhận tro cốt người dân gửi vào từ năm 1983. Bảo tháp này có 4 tầng, là nơi an nghỉ của hơn 20.000 người đã khuất.

Bảo tháp xá lợi cộng đồng được ví như một thành phố thu nhỏ có 4 quận A, B, C, D tương ứng với 4 tầng của bảo tháp. Mỗi hũ tro cốt được gửi vào đều có một mã số giống như số nhà để thuận tiện cho việc quản lý. Khi người thân đến thăm viếng chỉ cần nói tên, ban điều hành sẽ hỗ trợ tìm vị trí đặt tro cốt người thân của họ.

Thượng tọa Thích Thanh Lực, trưởng ban điều hành tháp cốt chùa, cho biết, công tác quản lý ‘nhân khẩu' người đã mất khi đưa vào bảo tháp, cũng như đưa tro cốt ra ngoài, được ban điều hành tháp cốt chùa Vĩnh Nghiêm thực hiện rất chặt thông qua biên lai đóng phí gửi tro cốt vào.

Mộc góc bảo tháp xá lợi ở chùa Vĩnh Nghiêm, Q.3, TP.HCM - Ảnh: H.PHƯƠNG/tuoitre.vn

Mộc góc bảo tháp xá lợi ở chùa Vĩnh Nghiêm, Q.3, TP.HCM - Ảnh: H.PHƯƠNG/tuoitre.vn

Trong trường hợp muốn đưa tro cốt ra ngoài thủy táng nhưng mất biên lai đóng phí, ban điều hành tháp cốt sẽ tra sổ gốc xem ai đứng tên và có sự xác nhận của tất cả thành viên trong gia đình đó.

‘Đã từng có trường hợp người nhà muốn mang tro cốt của ba mẹ đi thủy táng nhưng mất biên lai. Gia đình này có 6 người con, 3 người ở Việt Nam và 3 người ở nước ngoài. Những người ở nước ngoài, chúng tôi phải gọi điện xác nhận từng người. Còn những người trong nước thì mang sổ hộ khẩu đến để chứng minh', Thượng tọa Thích Thanh Lực nhấn mạnh.

Tro cốt gửi vào chùa Vĩnh Nghiêm được thực hiện nghi lễ nhập tháp trang nghiêm. Còn trường hợp mang đi sẽ được làm lễ xuất ngoại giới. Thời gian gửi tro cốt vào đây được để vĩnh viễn.

Chi phí gửi tro cốt vào chùa tăng theo thời gian, cách đây 5-6 năm là 10 triệu đồng và hiện là 15 triệu đồng. Khi đưa tro cốt người thân vào đây đều phải đóng phí, có biên lai, ai cũng vậy, áp dụng như nhau, cùng một giá. Những trường hợp người khó khăn, có thể làm thủ tục giảm phí 50% hoặc miễn phí.

Chùa Phước Viên: Chỉ nhận tro cốt được chuyển hóa thành thạch cốt ép pha lê và ảnh thờ pha lê

Theo Ni trưởng Thích Nữ Từ Nhẫn, trụ trì chùa Phước Viên (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), chùa không nhận giữ hũ tro cốt, chỉ nhận người thân gửi tro cốt được chuyển hóa thành thạch cốt ép pha lê và ảnh thờ pha lê.

Nhà chùa nhận gửi thạch cốt và ảnh thờ pha lê được khoảng 10 năm nay. Đến thời điểm này, có khoảng 1.000 thân nhân gửi vào. Trong đó có khoảng 200 thạch cốt và 800 ảnh thờ.

Thạch cốt và ảnh thờ pha lê cũng được thờ vĩnh viễn, duy trì đến các đời khác. Chi phí gửi thờ thạch cốt 5 triệu đồng, còn thờ ảnh pha lê phí 1 triệu đồng. Tro cốt người mất đưa vào chùa cúng được 100 ngày, nhà chùa sẽ nhờ dịch vụ chuyển từ tro cốt sang thạch cốt, sau đó được rước trở lại chùa. 

Bảo quản tro cốt thế nào cho văn minh?

Theo Hòa thượng Thích Huệ Thông - Phó Tổng Thư ký, kiêm Chánh Văn phòng 2, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc quản lý, tiếp nhận tro cốt người đã khuất ở các chùa lâu nay chủ yếu mang tính chất lễ nghi, truyền thống. Trong Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có quy định nào về việc gửi tro cốt ở các chùa. Cho nên việc này tùy theo mỗi chùa. Có chùa đặt vấn đề gửi tro cốt thì bao nhiêu tiền, có chùa thì miễn phí, không đề cập đến chuyện tiền bạc, còn người gửi tro cốt có thể cúng dường tuỳ tâm.

Sau vụ việc ở chùa Kỳ Quang 2, ngày 4/9, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tổ chức khảo sát, thống kê, đánh giá việc gửi và thờ phụng tro cốt tại các cơ sở tự viện Phật giáo tại địa phương, nhằm tạo cơ sở để Giáo hội đưa ra định hướng trong công tác quản lý Phật sự đặc thù.

Ảnh hưởng từ việc giải tỏa các nghĩa trang nội đô và nhu cầu hỏa táng tăng cao, ước tính những năm tới, chỉ riêng TPHCM đã cần không gian mới cho thờ tự khoảng 50.000 lọ cốt/ năm. 

Việc hỏa táng, gửi tro cốt, hoặc chỉ gửi hình ảnh vào các chùa, các cơ sở tôn giáo được xem là xu hướng hiện đại, phù hợp với xã hội hiện đại. Song, các cơ sở tôn giáo cũng gặp không ít khó khăn trong việc lưu giữ cốt do thiếu diện tích, thiếu người trông coi bảo vệ. 

Người dân tụ tập trong khuôn viên chùa Kỳ Quang 2 để chờ được giải quyết xác minh danh tính của người thân đã khuất. Ảnh: Internet

Người dân tụ tập trong khuôn viên chùa Kỳ Quang 2 để chờ được giải quyết xác minh danh tính của người thân đã khuất. Ảnh: Internet

Hòa thượng Thích Từ Trí, chùa Giác Lâm (TPHCM) chia sẻ: ‘Quan điểm của thầy là không lơ là việc quản lý nhà cốt vì mất tiền của đền được còn mất  tro cốt không thể đền bằng tiền...'

Hòa thượng Thích Thiện Tánh - ủy viên Hội đồng trị sự, phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM - cho biết sẽ yêu cầu đại diện giáo hội Phật giáo tại các quận nhắc nhở các chùa về vấn đề này. Theo đó, các chùa không còn khả năng nhận tro cốt thì không nên nhận nữa vì đã nhận sẽ phải thờ tự trang nghiêm, không được để lung tung, bừa bãi. Tro cốt được gửi là gia đình, cha mẹ, anh chị em của phật tử, cần phải tôn trọng để họ tới chùa cảm thấy vui vẻ, thoải mái vì người thân được thờ tự tử tế.

‘Đối với các tro cốt lâu năm không còn thân nhân phải để nơi riêng thờ tự, không được bỏ. Đặc biệt, chỉ có người thân của người đã mất mới được rải tro hoặc các biện pháp khác, nhà chùa không được làm việc này, không được vứt bỏ tro cốt' - hòa thượng Thích Thiện Tánh nhấn mạnh.

Góp ý cho Tiin