Người mượn xe sẽ không bị phạt lỗi xe không chính chủ

Đối với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ.

Lo lắng về quy định xử phạt khi đi xe không chính chủ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67 – Bộ Công an) Nguyễn Văn Tuyên.

Cục trưởng Tuyên cho biết: “Đối với những trường hợp mua xe qua rất nhiều đời chủ xe thì người mua xe phải chịu trách nhiệm một phần. Nguyên tắc khi mua bán xe là phải nộp thuế rồi mới đi đăng ký. Tuy nhiên, một số người dân lại lợi dụng việc đó để không đóng thuế. Bây giờ muốn đăng ký lại xe thì phải lật lại hồ sơ. 

Người mượn xe sẽ không bị phạt lỗi xe không chính chủ

Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội (Ảnh: Dương Hiệp)

Theo quy định, người sở hữu xe bán xe thì phải thông báo cho CSGT biết. Nếu ai cũng thực hiện nghiêm chỉnh như vậy thì sẽ không có chuyện mua bán qua nhiều người. Sau 30 ngày kể từ ngày mua bán mà không sang tên thì là vi phạm luật.

Hiện nay rất nhiều xe ô tô trôi nổi theo dạng đó, trốn rất nhiều tiền thuế của nhà nước. Trong trường hợp mua bán xe nhiều lần qua nhiều đời chủ khác nhau mà chưa sang tên đổi chủ thì sẽ không được lưu hành, nếu lưu hành là bị phạt”.

Ông Tuyên cũng cho biết, theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP về xử phạt khi đi xe không chính chủ, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ.

Khi được hỏi về các giấy tờ người mượn xe cần phải có để chứng minh là xe đi mượn thì ông Tuyên cho biết là “chưa có giấy tờ nào về việc đó và sẽ có văn bản hướng dẫn việc đó. Trong trường hợp bị CSGT thổi còi thì người điều khiển phải trình bày. Nếu trình bày có lý thì anh em sẽ không phạt”.

Ông Tuyên lấy ví dụ: “Đối với một gia đình có đến 4 giấy phép sử dụng xe nhưng lại chỉ có một cái xe thì qua chứng minh thư, địa chỉ, đăng ký thì lực lượng chức năng biết là xe của gia đình mà sẽ không phạt vì không sang tên đổi chủ. Đối với những trường hợp mượn của bạn bè cũng như vậy.

Đối với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì đi xe không chính chủ”.

Trường hợp đối với xe cho hoặc tặng, vẫn phải sang tên đổi chủ. Còn về cụ thể thì Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn.

Cục trưởng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng: “Mục tiêu của Nghị định này chủ yếu hướng đến các trường hợp mua bán lòng vòng, trốn thuế mà vẫn lưu hành. Nghị định này buộc những người mua bán xe phải làm thủ tục đăng ký sang tên chính chủ, có nộp thuế cho nhà nước.

Mức phạt cao là để cho mọi người biết là nếu vẫn cố tình lưu hành những xe như thế thì sẽ bị phạt rất nặng. Người ta chỉ phạt trong trường hợp phát hiện rõ ràng là mua bán xe mà không sang tên đổi chủ sau một thời gian, không đóng  thuế thôi”.

Cũng theo ông Tuyên, trong trường hợp người điều khiển xe là anh A, nhờ bạn mình là anh B đứng tên đăng ký chiếc xe mà mình đang đi do muốn có biển số xe của một địa phương nào đó như Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh... thì anh A cũng không bị phạt vì chiếc xe lúc này theo pháp luật, thuộc quyền sở hữu của anh B. Và trong trường hợp này, anh A đang mượn xe của anh B.

Đối với những trường hợp khác chưa sang tên đổi chủ mà xe đã bị mất hồ sơ gốc thì người điều khiển xe nên đến cơ quan đăng ký xe để được hướng dẫn chi tiết.

Ca sĩ Mỹ Linh lên tiếng việc phạt nặng xe không chính chủ

Trước tình hình nóng bỏng của quyết định xử phạt nặng trường hợp điều khiển xe không chính chủ, nữ ca sỹ Mỹ Linh cũng bày tỏ quan điểm trên trang Facebook cá nhân rằng: "Ông xã mình vừa nói câu hay: 'Oh thế chả nhẽ giờ không ai được cho nhau mượn xe à?', Con đi xe của bố mẹ thì cũng không được à?".

Sau đó, nữ ca sĩ này cũng kể một câu chuyện chứa đầy ngụ ý: "Chuyện kể có nhà kia có 2 người con trai. Cả nhà lam lụng vất vả ki cóp đến ngày người cha già mua được cái xe. Người cha nghĩ minh thi da gia yếu mà có hai thằng con chả nhẽ để tên đứa nào thì đứa kia lại nghĩ ngợi. Thế nên ông để tên mình. Chả biết số xui thế nào vừa mua cái xe hôm trước thì hôm sau ông già lăn ra ốm thập tử nhất sinh. Hai người con muốn lấy xe chở ông già đi viện mà ngặt nỗi xe lại mang tên ông già thế nên chả anh nào dám đi. Bàn đi tính lại chưa biết ra sao thì ông chả đợi được nên qua đời. Mời cá bạn tiếp tục viết nốt truyện nhạt ...".

 

Một số điều trong Nghị định 71 - Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Tự ý đục lại số khung, số máy;

b) Tẩy xóa hoặc sửa chữa Giấy đăng ký xe, hồ sơ đăng ký xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ khác về phương tiện;

c) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe; sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định;

d) Vẽ, dán quảng cáo trên xe không đúng quy định;

đ) Không làm thủ tục đổi lại Giấy đăng ký xe khi xe đã được cải tạo;

e) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông;

g) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe.

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thuê, mượn linh kiện, phụ kiện của xe ô tô khi kiểm định;

b) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định ra tham gia giao thông.

6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Tự ý thay đổi tổng thành khung; tổng thành máy; hệ thống phanh; hệ thống truyền động; hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe;

b) Cải tạo các loại xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách;

c) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;

d) Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.