Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Cùng công thức game, tại sao Temple Run được đón nhận hơn những người tiền nhiệm?

Không phải người mở đầu cho thể loại game mới, nhưng sự đơn giản cốt lõi và hướng đi riêng táo bạo đã mang đến thành công bất ngờ cho Temple Run

Temple Run được phát triển bởi Imangi Studios - do hai vợ chồng Keith Shepherd và Natalia Luckyanova thành lập vào năm 2008. Sau đó, Imangi đã chọn hướng nhượng quyền thương mại cho hầu hết các phiên bản bao gồm Temple Run, Temple Run 2, Temple Run: Brave (gắn liền với bộ phim Pixar Brave) và Temple Run: Oz (gắn liền với bộ phim the Great and Powerful qua sự hợp tác với Disney Interactive).

Thành công bất ngờ

Imangi Studios đã cho ra mắt Temple Run vào ngày 3 tháng 8 năm 2011 và studio nhỏ của họ thậm chí đã không dựng phần đồ họa tại studio. Họ đã thuê và làm việc cùng một nhà thiết kế tự do để thực hiện trò chơi này. Và cả ba người đã mất năm tháng để phiên bản Temple Run đầu tiên được ra mắt.

Sự thành công đến với Temple Run đã khiến studio nhỏ này bất ngờ. "Chúng tôi không biết rằng nó sẽ trở thành một hiện tượng lớn và gây chấn động trên toàn thế giới, nhận được một tỷ lượt tải xuống sau khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi chỉ là một nhóm nhỏ thích làm game, làm việc trong phòng ngủ tại căn hộ của chúng tôi và làm những gì chúng tôi yêu thích. Tôi đã làm điều đó trong một thời gian, đó là trò chơi thứ mười mà chúng tôi đã phát hành trên App Store, chúng tôi không đặt nhiều kỳ vọng và bất ngờ là nó thực sự đã bùng nổ."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng công thức, làm tốt hơn

Giống như Angry Birds đã từng định nghĩa về trò chơi giải đố dựa trên cơ chế vật lý, Temple Run cũng đã làm điều tương tự với thể loại endless running (chạy bất tận). Temple Run không phải là tựa game đầu tiên thể loại này, có thể kể đến hai tựa game được biết đến tương đối là Canabalt trên nền tảng 2D ra mắt năm 2009 và Robot Unicorn Attack phát hành vào năm 2010. Nhưng phải công nhận rằng khi Temple Run xuất hiện, thể loại này mợi được quan tâm và trở nên phổ biến.

Sự thành công đến với Temple Run một phần vì mọi người đã quen thuộc với công thức chơi, không mất thời gian làm quen. Họ biết rằng cần phải điều khiển nhân vật tránh các chướng ngại vật như hố, lửa và cây treo. Nhưng với Temple Run, Imangi đã mang lại trải nghiệm khác lạ và đơn giản hơn với thao tác vuốt và gia tốc kế trên điện thoại cảm ứng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thời gian điểm mắt

Được phát hành vào quý 3 năm 2011, trò chơi đã ra mắt ngay thời điểm iPhone 4S được phát hành (tháng 10) và đồng hành cùng sự tăng doanh số đột biến của thiết bị này. Từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012 là một trong những bước nhảy lớn nhất trong doanh số iPhone cho đến nay, tăng vượt bật từ 17 triệu chiếc được lên đến 37 triệu chiếc được bán ra. Đột nhiên, có rất nhiều người đã mua iPhone và vì thế số người có nhu cầu chơi game tăng đột biến.

Đến tháng 12 năm 2011, Temple Run đã được đưa vào App Store và là tựa game được tìm kiếm nhiều nhất trong danh sách 50 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng này. Danh sách này là một tiềm lực phát triển luôn được các nhà phát triển mong muốn có tên mình: các trò chơi trong danh sách này vốn đã rất phổ biến và nay còn được hưởng lợi thông qua sự thúc đẩy quảng cáo của Apple.

 

Hướng kinh doanh táo bạo

Nhà phát triển Imangi cũng đã khôn khéo chuyển đổi mô hình kinh doanh cho trò chơi trong thời gian này, từ việc giá $1 để tải xuống sang cung cấp miễn phí hoàn toàn. Quyết định của Imangi là một động thái để người dùng có thể trải nghiệm trò chơi miễn phí, loại bỏ một rào cản để trò chơi trở nên phổ biến trong cộng đồng. Đó là một lợi thế hoàn toàn so với các đối thủ như Canabalt và Robot Unicorn Attack với $3 để tải xuống.

Thay vì thu phí tải xuống, Temple Run kiếm tiền thông qua hệ thống nâng cấp. Tiền xu (được mua bằng tiền thật hoặc thu thập trong trò chơi) có thể mở các vật phẩm và nhân vật bổ sung.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gây nghiện kéo dài

Mặc dù xuất phát từ một thể loại không mới mẻ nhưng Temple Run lại có chiều sâu hơn so với những tựa game khác. Đến với Temple Run, mỗi lần thất bại là sự tiếc nuối lặp đi lặp lại.

Nó khiến bạn luôn muốn thử lại bởi bạn biết mình có thể làm tốt hơn và thời gian một màn chơi cũng tương đối ngắn (chỉ 30 giây đến vài phút). Bạn sẽ muốn đánh bại thành tích của mình, lấy thêm tiền xu và mở khóa nâng cấp Mega Boost, vật phẩm hoặc nhân vật khác. Temple Run sẽ ghi nhớ điểm số của bạn và bạn có thể khoe khoang với bạn bè. Nói tóm lại, Temple Run luôn cám dỗ bạn tiếp tục chơi, mặc dù không bao giờ cho bạn có được thành tích như hầu hết các các trò chơi là “Chiến thắng”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Giúp Tiin sửa lỗi