Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Liên Quân Mobile: Hệ thống Điểm hành vi lộ rõ bất cập, game thủ phán xét nhau theo kiểu 'tùy hứng'

Liệu tính năng Điểm hành vi có giúp môi trường thi đấu của Liên Quân Mobile trở nên văn minh hơn hay không thì còn là dấu hỏi.

Liên Quân Mobile phiên bản 1.35 đã được nâng cấp ở khu vực Đài Loan cách đây ít ngày. Đây là bản update được đánh giá là có nội dung vô cùng đồ sộ với hàng loạt những cải tiến đáng kể, tác động lớn tới meta game hiện tại như: Hệ thống đồ Phụ Trợ mới, Phù hiệu Liềm bị xóa bỏ, Chuyển Sinh bị nerf lần 2, Bụi cỏ đường giữa bị rời vị trí ra xa hơn,... Bên cạnh đó, Timi tiếp tục cho thấy nỗ lực muốn cải thiện môi trường eSports trong Liên Quân Mobile với tính năng: Điểm hành vi.

Liên Quân Mobile phiên bản 1.35 đã được nâng cấp ở server Đài Loan.

Liên Quân Mobile phiên bản 1.35 đã được nâng cấp ở server Đài Loan.

Cùng với Điểm Uy tín, Điểm hành vi sẽ là thông số cần thiết để đánh giá 'đạo đức' của game thủ Liên Quân Mobile trong quá trình trải nghiệm. Những người có điểm càng thấp thì sẽ càng phải đối diện với nguy cơ bị xử phạt với mức độ khác nhau, thậm chí giới hạn quyền lợi ingame cũng bị giảm đáng kể nếu điểm xuống thấp. Với sự xuất hiện của Điểm hành vi, Timi cho thấy họ mới chỉ có ý định thăm dò phản ứng cộng đồng và đánh giá hiệu quả của tính năng mới. Những ưu đãi thưởng cho người có Điểm hành vi cao nhất vẫn còn đang được bỏ ngỏ.

Điểm Uy tín của Liên Quân Mobile vẫn được duy trì song song với điểm hành vi.

Điểm Uy tín của Liên Quân Mobile vẫn được duy trì song song với điểm hành vi.

Giao diện Điểm hành vi: Điểm cơ bản là 100, thấp nhất là 0 và không có giới hạn cao nhất.

Giao diện Điểm hành vi: Điểm cơ bản là 100, thấp nhất là 0 và không có giới hạn cao nhất.

Tuy vậy, khi phiên bản 1.35 được trình làng thì hàng loạt những bất cập đã lộ rõ và đẩy cộng đồng vào những tranh cãi bất tận. Nguyên nhân của những rắc rối này không gì ngoài việc Timi áp cơ chế 'tố cáo tùy ý' và bất chấp đúng hay sai vào tính năng Điểm hành vị.

Theo nguyên tắc trừ điểm: sau trận đấu, người chơi bị tố cáo 1 lần sẽ bị trừ 1 điểm bất luận là tố cáo thành công hay không. Trong một trận bị nhiều người tố cáo sẽ tính nhiều lần. Không cùng trận đấu mà bị cùng 1 người tố cáo sẽ tính là nhiều lần tố cáo. Điều này trực tiếp tạo ra những bất cập, đơn cử như:

- Game thủ phe thua vì cay cú mà quay sang tố cáo người của phe thắng.

- Game thủ dù có thắng trận nhưng vì hiềm khích cá nhân trong khi thi đấu cũng tố cáo đồng đội.

- Game thủ cứ thua trận là tố cáo hết các đồng đội.

- Lượng 'like' từ đồng đội sau khi thắng trận luôn chẳng thấm vào đâu so với lượng 'tố cáo' cũng từ đồng đội khi thua.

Game thủ cứ thua trận là tố cáo hết các đồng đội là nguyên nhân khiến nhiều người chơi tụt điểm hành vi khá mạnh chỉ sau vài ngày.

Game thủ cứ thua trận là tố cáo hết các đồng đội là nguyên nhân khiến nhiều người chơi tụt điểm hành vi khá mạnh chỉ sau vài ngày.

Điểm hành vi cơ bản là 100, thấp nhất là 0 và không có giới hạn cao nhất. Dĩ nhiên, vì nguy cơ 'tố cáo' tràn lan bất chấp đúng, sai mà Điểm hành vi của không ít người chơi tụt mạnh chỉ sau vài ngày.

Chúng ta tạm tính thế này: khi thắng có thể không nhận được nút 'like' nào nhưng khi thua thì 'ăn' ngay 4 phiếu tố cáo (mất 4 điểm). Quả thật, hệ thống tố cáo 'tùy ý' này vẫn còn phải được nghiên cứu rất nhiều trước khi áp dụng chế tài thưởng, phạt tương ứng.

Giúp Tiin sửa lỗi