Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Nóng hổi: Nghiên cứu khoa học 'minh oan' cho các game thủ, loại bỏ tiêu cực mà xã hội nhìn nhận về game

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, việc ở nhà chơi game là một trong những hoạt động thiết thực trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Từ trước đến nay, game được nhìn nhận là loại hình giải trí tiêu cực dễ khiến người chơi mụ mị đầu óc, dẫn đến học dốt, hành xử kém văn minh. Vì thế, nhiều bậc cha mẹ đã ngăn cấm con cái mình chơi game dù có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Tuy nhiên, mới đây, một bài viết nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí mở của BMC đã ‘minh oan' cho game. Bài viết với chủ đề ‘Hành vi và Chức năng não khi chơi game' – tác giả Amy Joint,được thực hiện trong sự kiện Tuần Nhận thức về Não năm 2020 diễn ra vào giữa tháng 3 vừa qua.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các trò chơi trong nghiên cứu này được chia thành năm loại chính và năm loại chính này có thể được chia thành các loại phụ:

Trò chơi truyền thống – Là các dạng game như giải đố, thẻ bài, bao gồm các tựa game một người chơi.

Trò chơi mô phỏng - thể thao, lái xe hoặc trò chơi mô phỏng cuộc sống, như The Sims.

Trò chơi chiến lược - trò chơi thời gian thực như 'Spore' và 'Starcraft'.

Trò chơi hành động - tùy theo việc nhân vật có thể nhìn thấy hay không, nó được chia thành góc nhìn thứ ba (chẳng hạn như Fortnite) và góc nhìn thứ nhất (chẳng hạn như Call of Duty).

Trò chơi giả tưởng - cho phép khám phá những môi trường giả tưởng như Skyrim.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi nghiên cứu, các nhà phân tích đã đưa ra những kết luận nhằm loại bỏ hình ảnh tiêu cực của game mà xã hội bấy lâu nay luôn nhìn nhận và đưa ra một cái nhìn công bằng hơn.

Thứ nhất, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số cải tiến về chức năng nhận thức:

Những người thường chơi trò chơi điện tử làm tốt hơn trong việc duy trì sự chú ý, đặc biệt là các trò chơi kiểu hành động có thể cải thiện sự chú ý có chọn lọc.

Những thay đổi trong hoạt động não bộ cho thấy người chơi trò chơi hành động tốt hơn trong việc lọc thông tin và phân phối hiệu quả sự chú ý đến thông tin quan trọng.

Từ chức năng nhận thức, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người chơi game còn phát triển chức năng không gian thị giác: Người ta đã phát hiện ra rằng chơi Tetris có thể tăng cường nhận thức không gian và chơi 10 giờ trò chơi hành động có thể cải thiện kỹ năng điều hướng.

Việc chơi game nhiều giờ có thể giúp người chơi phát triển ngôn ngữ thứ 2: Trong các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi, cơ hội tương tác ngôn ngữ là rất thường xuyên, đây là một cách hiệu quả để tiếp thu và sử dụng từ vựng mới.

Chơi game trong nhiều giờ giúp game thủ củng cố chức năng nhận thức: Duy trì sự chú ý, chọn lọc thông tin, phát triển ngôn ngữ thứ 2... (Ảnh minh hoạ)

Chơi game trong nhiều giờ giúp game thủ củng cố chức năng nhận thức: Duy trì sự chú ý, chọn lọc thông tin, phát triển ngôn ngữ thứ 2... (Ảnh minh hoạ)

Thứ 2, nghiên cứu này chỉ ra rằng độ tuổi chơi game cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức: Thời gian chơi trò chơi điện tử của con người sẽ giảm dần theo thời gian, do đó tác động của trò chơi lên chức năng nhận thức có thể giảm theo tuổi tác. Độ tuổi thường đạt được đỉnh cao của nhận thức khi chơi game là 13-14 tuổi.

Thứ 3, giới tính cũng được coi là một yếu tố điều tiết. Người chơi nam và nữ có lợi thế nhận thức tương tự nhau về lợi thế chú ý, nhưng người chơi nam chơi game lâu hơn và có tác động tổng thể lớn hơn đến chức năng nhận thức.

Như vậy, bên cạnh thời gian học tập, nghiên cứu, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con mình chơi game để tránh nhàm chán trong mùa dịch này. Đặc biệt là khi chính phủ phát động thực hiện cách ly toàn xã hội trong 14 ngày.

WHO cũng phát trộng phong trào #stayhome-#staygame trong thời điểm dịch Covid trở thành đại dịch toàn cầu

WHO cũng phát trộng phong trào #stayhome-#staygame trong thời điểm dịch Covid trở thành đại dịch toàn cầu

Với những người đã trưởng thành, việc chơi game một cách điều độ, ý thức được việc bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình cũng là điều thực sự cần thiết trong thời điểm này.

Giúp Tiin sửa lỗi