Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Một lúc nào đó bạn cũng nên cảm thấy không vui, đây chính là lý do

Nếu bạn cảm thấy buồn phiền, đó chính là một dấu hiệu cho thấy điều gì cần phải thay đổi.

Nếu bạn đang buồn bã, ắt hẳn phải có lý do. Chuyện gì đang xảy ra trong cuộc sống hiện tại của bạn? Bạn có đang cảm thấy cô đơn trong một mối quan hệ với người nào đó? Công việc của bạn có quá tải hay tẻ nhạt không? Liệu bạn có nghe thấy tiếng thì thầm chỉ trích bản thân từ phía bên trong?

Không vui không có nghĩa giống như trầm cảm. Từ đầu tiên dùng để miêu tả một trạng thái cảm xúc, còn từ thứ hai là kết quả của sự loạn chức năng trong việc xử lý cảm xúc. Trong khi 'không vui' chỉ có thể làm ta cảm thấy phiền phức, thì 'trầm cảm' lại có thể làm nguy hiểm đến cuộc sống của chính ta.

Những người mắc phải trầm cảm có thể được chữa trị bởi y học, nhưng nhiều người không vui vẻ lại tìm đến những cách nhanh chóng để cải thiện cảm xúc thay vì thực sự tìm ra giải pháp có thể làm thay đổi những thứ không ổn diễn ra ở hiện tại. 

Có lẽ đôi khi ta cũng nên cảm thấy buồn bã. Ảnh: Introvert Spring.

Có lẽ đôi khi ta cũng nên cảm thấy buồn bã. Ảnh: Introvert Spring.

Bạn có thể xem điều không vui như là một manh mối. Nó giúp bạn tìm kiếm những khía cạnh có khả năng được cải thiện trong cuộc sống. Chúng ta có thể cảm thấy buồn vì công việc, một mối quan hệ, một tình huống trong đời hay là cách mà ta cảm nhận về bản thân mình.

Nếu một trong những thứ được nêu trên không đủ để làm bản thân thỏa mãn, ta sẽ thường buồn bã vì nó. Sự bất mãn chính là một cú thúc khiến ta có thể động lực để bắt đầu tạo ra những thay đổi cần thiết.

Nếu bạn cảm thấy không vui trong một mối quan hệ, hãy tự hỏi bản thân mình như sau: Điều gì cần phải được thay đổi? Nếu câu trả lời là 'Người yêu tôi', thì bạn đã tự lựa chọn sự không vui ấy về phần mình rồi. Thay vào đó, hãy làm theo những chỉ dẫn dưới đây và thay đổi những thứ mà bạn mong muốn trong một mối quan hệ nhé.

Hãy yêu cầu những thứ bạn mong muốn. Nếu người yêu bạn không phải là một người có siêu năng lực, người đó sẽ không thể nào đọc được suy nghĩ trong đầu bạn. Nhiều người phải chịu những đau khổ không cần thiết chỉ vì họ sợ nói ra, và họ cứ mong chờ đối phương sẽ đọc được tâm trí họ. Vì vậy mà mọi thứ chẳng đâu vào đâu cả.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Tức là, thay vì trở nên giận dữ, hãy bình tĩnh và kiên định trong việc yêu cầu những thứ mình muốn. Hơn nữa, bạn cũng cần phải cải thiện thói quen chủ động lắng nghe của mình để có thể đáp ứng được nhu cầu của đối phương nhiều hơn.

Gặp gỡ chuyên gia cố vấn tình cảm. Nếu việc giao tiếp giữa hai bạn thường không diễn ra tốt đẹp cho lắm, hãy thử hỏi qua ý kiến của các chuyên gia. Tất cả chúng ta thường hay được học cách xử lý các mối quan hệ từ gia đình hay người thân của mình. Thỉnh thoảng ta cũng cần phải học lại cách liên kết với một nửa quan trọng của mình bằng những phương pháp hiệu quả hơn.

Hãy rời bỏ. Nếu đã thử qua mọi thứ và đối phương vẫn không chịu nhún nhường và đáp ứng những mong đợi hợp lý nhất của bạn, thì có lẽ bạn sẽ không cảm thấy vui khi hai bạn ở bên nhau. Chia tay thật khó khăn, kể cả khi mối quan hệ đó có đau đớn. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy ổn hơn.

Nếu bạn cảm thấy buồn phiền, đó chính là một dấu hiệu cho thấy điều gì cần phải thay đổi. Cám ơn nỗi buồn vì đã giúp ta làm sáng tỏ được vấn đề. Nhưng nếu bạn quá tuyệt vọng đến nỗi không thể quản lý được những việc đơn giản, thì hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những chuyên gia sức khỏe tâm thần ngay nhé.

(Theo Psychology Today)

>> Xem thêm: 5 cách đơn giản giúp bạn 'hô biến' cuộc sống nhàm chán trở nên thú vị hơn

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi