Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

5 mẹo giúp tăng cường trí thông minh đã được khoa học chứng minh

Luyện tập HIIT, đọc sách hay học nhạc cụ... đều là những phương pháp hữu ích giúp tăng cường trí tuệ.

'Những người hay khoe khoang về chỉ số IQ của mình đều là kẻ thất bại' - Stephen Hawking. 

Vào năm 1985, Robert Sternberg, hiệu trưởng của trường Đại học Tufts đã đưa ra một học thuyết về trí tuệ ba hợp phần, cho rằng những định nghĩa về sự thông minh lúc trước còn quá hẹp bởi vì chúng chỉ được đo lường dựa trên chỉ số IQ. Do đó, ông đã đưa ra định nghĩa trí thông minh là 'khả năng tiếp thu và triển khai những kiến thức cả bẩm sinh lẫn học hỏi được từ ba thành tố: phân tích, sáng tạo và ứng dụng'.

Ảnh: Opengoveasia

Ảnh: Opengoveasia

Brainline, một tổ chức chuyên về chấn thương não bộ và nghiên cứu về PTSD (Rối loạn stress sau sang chấn), nói rằng : 'Tính khả biến thần kinh là một khả năng tuyệt vời của não bộ để thay đổi và thích nghi. Tức là những thay đổi trong não bộ được hình thành từ sự tương tác với môi trường ngoài của chúng ta. Quá trình năng động này cho phép ta học hỏi và thích nghi với những trải nghiệm khác nhau'.

Hay nói cách khác, chúng ta có thể trở nên thông minh hơn khi tiếp xúc với một môi trường đúng đắn. Sau đây là 5 cách bạn có thể áp dụng để tăng cường trí thông minh của mình.

1. Luyện tập cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

HIIT là một bài tập thể hình cường độ cao bắt cơ thể bạn phải hoạt động hết công suất trong thời gian ngắn 30-45 giây mỗi bài. Hãy quên những bài thể hình dài tận 60 phút kia đi. HIIT sẽ cung cấp cho bạn lợi ích về cả hình thể lẫn tinh thần trong khoảng thời gian ngắn hơn. 

Những lợi ích tăng cường não bộ mà HIIT cũng như các bài tập cardio khác đem lại như: cải thiện trí nhớ, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, giải tỏa stress, làm giảm nguy cơ rối loạn thần kinh, giải phóng những 'chất vui vẻ' như endorphins, làm giảm lượng hóc-môn stress.

Luyện tập HIIT có thể kéo dài từ 5-45 phút. Vài người có thể chỉ thực hiện 5 phút HIIT rồi sau đó thực hành các bài tập rèn luyện sức mạnh khác.

2. Đọc sách

Hãy trở thành một người học hỏi cả đời bằng việc đọc. Bạn có thể đọc nhiều chủ đề như nghệ thuật, khoa học, lịch sử… Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đọc thường xuyên làm tăng các chất trắng trong não bộ và làm tăng tốc khả năng xử lý thông tin của não.

Sau đây là một mẹo thực tế: hãy thử thực hành cải thiện một điểm yếu của mình trong chu kỳ 3 tháng. Hãy mua vài quyển sách và triển khai thực hiện những kiến thức có liên quan suốt trong vòng 90 ngày. Bằng cách cam kết với bản thân, bạn không những sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn tăng cường trí tuệ của mình.

3. Học một nhạc cụ

Việc chơi một nhạc cụ thường xuyên có thể thay đổi sức mạnh của não bộ, thậm chí có thể hữu ích trong việc trị liệu. Khi học chơi một nhạc cụ, một vài phần của não có vai trò kiểm soát khả năng nghe, ghi nhớ và những kỹ năng vận động sẽ phát triển tích cực hơn.

Lutz Jancke, một nhà tâm lý học tại Đại học Zurich ở Thụy Sĩ, đã chỉ ra rằng việc học chơi nhạc cụ cũng làm tăng trí tuệ đối với những người lớn tuổi. 'Chúng tôi tìm ra rằng, kể cả những người trên 65 tuổi vẫn có những sự thay đổi tích cực trong não sau 4-5 tháng chơi nhạc cụ' - Lutz nói.

4. Chơi Dual n-back - trò chơi huấn luyện não bộ

Không còn nghi ngờ nữa, những trò chơi và hệ thống huấn luyện não bộ đang gia tăng đáng kể. Dual n-back đã được khoa học chứng minh rằng có thể làm tăng trí nhớ và chỉ số IQ.

Trò chơi này đòi hỏi người chơi phải ghi nhớ vị trí hình vuông và âm thanh của chữ cái được phát ra, và xác định khi nào chúng hợp với nhau tại những khoảng thời gian nhất định. Trò chơi trở nên khó hơn khi bạn phải dần dần nhớ cả chữ cái lẫn vị trí hình vuông trong thời gian lâu hơn. 

5. Ăn những thức ăn tốt cho não

Mặc dù cách này nghe có vẻ không hào hứng mấy, nhưng nó cực kỳ quan trọng. Những thức ăn mà bạn tiêu thụ đem lại ảnh hưởng đáng kể đối với sự phát triển não bộ. Sau đây là những thực phẩm khuyên dùng:

Dầu cá: Axit béo omega 3 rất quan trọng đối với chức năng não bộ

Vitamin B: Các loại vitamin B giúp cải thiện trí nhớ và tâm trạng.

Matcha: Đây là trà xanh dạng bột, matcha làm tăng cường tinh thần và sự tỉnh táo của bạn.

Chất chống oxi hóa: Ngoài việc bảo vệ não bạn khỏi những chất độc hại, các chất chống oxi hóa còn giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng giải quyết vấn đề.

Việt quất: Còn được gọi là 'brainberries' (quả dành cho não), việt quất là một 'ngôi nhà' chứa đầy chất chống oxi hóa. Không thực phẩm nào có thể cải thiện chức năng tâm thần như quả việt quất.

Bơ: Bơ có nhiều chất béo có lợi, bao gồm cả chất béo không bão hòa dạng đơn thể, giúp làm tăng lượng máu lưu thông đến não. 

(Theo Power of Positivity)

>> Xem thêm: Ghen tỵ với bạn bè trên Facebook có thể bị trầm cảm và loạt thói quen đang cản trở sức mạnh của bạn

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi