Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Làm cách nào để kiểm soát cơn nóng giận?

Thay vì cứ nghiến răng và chau mày với mọi người, bạn có thể học những mẹo giúp bản thân bình tĩnh lại.

Thời tiết trở nên khó chịu và bạn phải mắc kẹt ở nhà khi bên ngoài có biết bao cuộc vui khiến bạn cảm thấy tức giận và có thể phát điên với người xung quanh. Tuy nhiên, sẽ rất tốt nếu bạn có thể kiềm chế bản thân và biết cách xử lý những cảm xúc tiêu cực trước khi chúng bộc phát ra bên ngoài.

Rachel McDavid, chuyên gia về hôn nhân và gia đình, đã chia sẻ những cách để bạn bộc lộ cơn giận một cách lành mạnh, hoặc nói cách khác là giúp bạn kiểm soát cơn nóng giận của mình.

Ảnh minh họa: nbcnews. 

Ảnh minh họa: nbcnews.

Hãy nghỉ ngơi

Khi bạn thấy sự căng thẳng đang báo động, đó chính là lúc để rời đi. 'Hãy đi bộ đi, di chuyển qua căn phòng khác, hoặc làm những gì có thể giúp bạn tập trung và bình tĩnh lại' - McDavid nói. 

Đơn giản là bạn chỉ cần rời khỏi một tình huống khó chịu nào đó mà bạn gặp phải, kể cả đó là việc đứng dậy và rời khỏi bàn ăn cùng gia đình, điều này sẽ cực kỳ hữu ích. Đương nhiên, bạn sẽ không thể làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn nếu bạn không có mặt ở đó.

Hãy hít thở

Khi đã tìm được không gian cho riêng mình rồi, McDavid khuyên bạn nên thử qua những bài tập hít thở giúp làm bình tĩnh lại: Hít vào bằng mũi khoảng 5 giây, giữ hơi thở khoảng 2 giây, sau đó thở ra thật chậm bằng miệng từ 8 - 10 giây, và tiếp tục lặp lại.

'Bài tập này không những có thể làm cho hệ thần kinh của bạn bình tĩnh lại, mà nó còn có thể làm bạn phân tâm khỏi những suy nghĩ tiêu cực, bởi vì bạn phải tập trung vào việc đếm' - McDavid tiếp lời.

 Hãy thử nhìn nhận theo một góc độ mới

Một khi bạn đã thư giãn rồi, bạn sẽ có thể suy nghĩ rõ ràng hơn về vấn đề mâu thuẫn. McDavid đã đưa ra những câu hỏi mà bạn có thể tự hỏi chính mình: 'Tôi có thể nhìn vào vấn đề một cách khách quan hơn được không?', 'Tôi đang cần gì - cần được lắng nghe hay cần được thấu hiểu?', 'Người khác thì đang cần gì - liệu họ có đang cần những thứ giống tôi không?'...

Việc tập trung vào mong muốn của mỗi người, chứ không phải những thứ bạn nghĩ về họ trong giây phút nóng giận, có thể loại bỏ những cảm xúc tiêu cực trong tình huống này. Đây là bước đầu tiên trong việc thấu hiểu những người làm cho bạn tức giận.

Ảnh minh họa: BigThink. 

Ảnh minh họa: BigThink.

Hãy lên kế hoạch để nói chuyện với họ hoặc không

McDavid nói rằng, việc bạn có nói ra mọi chuyện hay không còn tùy thuộc vào tình huống hiện tại. 'Thỉnh thoảng ta nói chuyện với người khác để làm xoa dịu đi cảm giác tội lỗi của chính mình, chứ không suy nghĩ về những ảnh hưởng ta gây ra đối với họ'. Nếu bạn đang có ý định tiếp cận với người thân sau một cuộc cãi nhau, hãy nghĩ về kết quả của cuộc trò chuyện đó. 'Hãy xem xét liệu nó có thực sự hữu ích không. Liệu nó có làm cho bạn và người đó gắn kết thêm, hay ngày càng trở nên tan rã?' - McDavid khuyên nhủ.

Hãy thừa nhận rằng bạn đã làm sai 

Nếu bạn thấy rằng mình cần phải nói chuyện với họ càng sớm càng tốt, hãy có trách nhiệm với những điều bạn nói. 'Hãy cho họ biết rằng những gì đã xảy ra khi bạn tức giận và bạn muốn bắt đầu lại từ đầu như thế nào' - McDavid chia sẻ.

Chuyên gia này cũng khuyên rằng nên dùng câu nói có 'Tôi' nhiều hơn thay vì 'Bạn đã…' để tránh cảm giác như đang buộc tội người đó. Và hãy cố gắng chia sẻ những suy nghĩ của riêng mình. Đừng cố nhận định người khác đang suy nghĩ như thế nào.

(Theo huffingtonpost)

>> Xem thêm: Lắng nghe những câu nói giúp bạn nhận diện người bên cạnh đang thực sự không ổn

Giúp Tiin sửa lỗi