Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Những nụ cười mùa khai trương

viettel

13 năm đầu tư ra nước ngoài, Viettel đi qua những mùa khai trương tràn ngập tiếng cười. Hãy cùng điểm lại một cách ngẫu nhiên khoảnh khắc ấy thông qua phóng sự ảnh về một số thị trường mà Viettel đã đầu tư. Đó có thể là lần đầu tiên Viettel 'đem chuông đi đánh xứ người' với Metfone, hoặc có thể là Movitel – thương hiệu đầu tiên của Viettel tại lục địa đen châu Phi, cũng có thể là Natcom – thị trường xa và khó khăn nhất mà Viettel từng đầu tư,…

Ngày 19/02/2009, TGĐ Hoàng Anh Xuân, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cùng Ngài H.E Tea Banh (Phó Thủ tướng Cambodia) và Ngài H.E So Khun (Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Cambodia) ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Metfone (Thương hiệu Viettel tại Cambodia) 

Ngày 19/02/2009, TGĐ Hoàng Anh Xuân, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cùng Ngài H.E Tea Banh (Phó Thủ tướng Cambodia) và Ngài H.E So Khun (Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Cambodia) ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Metfone (Thương hiệu Viettel tại Cambodia)

Mất 3 năm chuẩn bị, khai trương ngày 19/02/2009, dự án xuất ngoại đầu tiên của Viettel được đánh giá là sẽ đối mặt với hàng loạt khó khăn. Tuy nhiên, thực hiện chiến lược lấy nông thôn vây thành thị, Metfone nhanh chóng triển khai hệ thống cáp quang rộng khắp bao phủ 70% số huyện, hơn 1.700 trạm phát sóng BTS phủ đến 80% số xã, với dung lượng mạng lõi đáp ứng đến 4 triệu thuê bao... Trong ngày khai trương, Metfone đã là nhà mạng có hạ tầng viễn thông lớn nhất Campuchia - vượt cả công ty có thị phần lớn nhất và cung cấp dịch vụ 25/25 tỉnh, thành phố.

Thú vị hơn, những trạm phát sóng của Metfone ở Biển Hồ là trạm 4G - một hạ tầng quan trọng của cách mạng 4.0, được lắp đặt ở nơi từng được coi là nghèo khó và lạc hậu bậc nhất ở Campuchia. Những trạm phát sóng 4G ở Biển Hồ là điểm nhấn thú vị trong hành trình 10 năm Metfone tạo nên sự bùng nổ dịch vụ viễn thông ở Campuchia, và bây giờ là kiến tạo xã hội số.

Ngày 16/10/2009, đồng chí Hoàng Anh Xuân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội cùng ngài Olaha, Chủ tịch HĐQT CT Star Telecom và các đại diện lãnh đạo Việt Nam – Lào ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Unitel 

Ngày 16/10/2009, đồng chí Hoàng Anh Xuân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội cùng ngài Olaha, Chủ tịch HĐQT CT Star Telecom và các đại diện lãnh đạo Việt Nam – Lào ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Unitel

Năm 2009, Viettel đón nhận một niềm vui nhân đôi khi khai trương dịch vụ tại liên tiếp 2 thị trường láng giềng: Metfone tại Campuchia vào ngày 19/02/2009 và Unitel tại Lào vào ngày 16/10/2009. Sau hơn 10 năm, Unitel đã chỉ là một nhà mạng viễn thông, mà hơn hết, là người bạn đối với người dân Lào.

Chẳng thế mà, trong một lần đi thuê trạm đặt BTS tại Mường Nambak, mặc dù đặt vấn đề sau đối thủ và với giá thấp hơn, người Viettel vẫn giành được tình cảm và niềm tin của người dân bản địa. Tại một trong những khu vực đồi núi hiểm trở, quanh co nhất đất nước Triệu Voi này, đồng chí Quang Sơn, khi đó đang là nhân viên Unitel, đã gặp vị Trưởng bản người Lào. Mặc dù vị trí mình muốn đặt trạm đã được đối thủ thỏa thuận trước đó với giá 20 triệu kíp/trạm trong 10 năm (thời đó tương đương 40 triệu đồng), khi biết anh Sơn đến từ Unitel và là bộ đội, vị trưởng ban không đắn đo cho Unitel thuê chỉ với giá 10 triệu kíp. Và chỉ 3 ngày sau, sau khi nhận thấy sự tôn trọng Unitel dành cho văn hóa Lào, tình cảm chân thành từ mong muốn mang viễn thông đến vùng núi heo hút này chứ không phải vì lợi nhuận, vị trưởng ban đã chấp thuận cho Unitel thuê trạm với giá chỉ 5 triệu kíp/trạm.

Ngày 07/9/2011, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cùng ngài Vũ Chí Công (Đại sức Việt Nam tại Cu Ba), Ngài Michel Martelly (Tổng thống nước CH Haiti), Ngài Castel Charles (Thống đốc Ngân hàng TW Haiti) ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Natcom.

Ngày 07/09/2011, Natcom tại Haiti chính thức đi vào hoạt động. Đây được coi là thị trường nghèo nhất, xa nhất, thách thức nhất mà Viettel từng đặt chân, là liều thuốc thử quyết định của Viettel trên con đường trở thành nhà đầu tư quốc tế chuyên nghiệp. 

Ngày 07/09/2011, Natcom tại Haiti chính thức đi vào hoạt động. Đây được coi là thị trường nghèo nhất, xa nhất, thách thức nhất mà Viettel từng đặt chân, là liều thuốc thử quyết định của Viettel trên con đường trở thành nhà đầu tư quốc tế chuyên nghiệp.

Ở Haiti, Viettel không ghi dấu bằng những chiến công kinh doanh xuất sắc, mà từ chính từ sự tử tế, từ ước mong đưa viễn thông và Internet đến gây dựng lại nơi hoang tàn đổ nát vì thiên tai này. Sau khi khai trương, cả Việt Nam và thế giới đều vỡ òa trước những nỗ lực kiên cường của Natcom. Trên khắp các diễn đàn, trang báo điện tử ở Haiti, độc giả đua nhau chia sẻ niềm hân hoan 'Cuối cùng, đây là một tin tốt lành bởi đất nước này đang rất cần. Cảm ơn Natcom' 'Đã hơn 6 tháng những người Haiti đang sống ở Venezuela như chúng tôi không thể liên lạc được với gia đình ở Haiti. Tôi hy vọng Natcom sẽ là giải pháp cho chúng ta. Cảm ơn tất cả' 'Tôi hạnh phúc cho đất nước tôi vì điều này hứa hẹn một tương lai tốt đẹp phía trước'.

Ngày 15/5/2012, Phó TGĐ Nguyễn Mạnh Hùng cùng Ngài Đặng Giang (Đại sứ Việt Nam tại Mozambique), Ngài Armado Emilio Guebuza (Tổng thống nước CH Mozambique), Bà Sufura (Chủ tịch HĐQT liên doanh Movitel) ấn nút khai trương dịch vụ viễn thông Movitel.

Ngày 15/5/2012, với người Viettel, mặt trời đã mọc ở Châu Phi. Movitel đã chính thức khai trương. 

Ngày 15/5/2012, với người Viettel, mặt trời đã mọc ở Châu Phi. Movitel đã chính thức khai trương.

Ở Mozambique, hình ảnh khá phổ biến là dòng người xếp hàng chờ để được gọi cho người thân ở trạm điện thoại (thường là do một nhà khá giả lắp đặt và cho bà con gọi có tính phí). Nhưng dù sao, hàng người ấy vẫn còn may mắn. Rất nhiều nơi - đặc biệt là khu vực nông thôn, trước khi sợi dây cáp quang và trạm BTS của Movitel được lắp đặt, để liên lạc với thế giới bên ngoài, người dân chỉ có cách duy nhất là sử dụng đôi chân của chính mình. Và như một hệ quả của sự chờ đợi đã quá lâu, khi những nhân viên Movitel đến để giới thiệu sản phẩm, những người đang kiên trì xếp hàng gọi điện kia đã lập tức bỏ vị trí và quây chặt lấy họ, đòi được mua sim, mua thẻ ngay lập tức và nói 'Tôi không muốn chờ nữa!'.

Chỉ trong 1 sau khi đến Mozambique, Viettel đã hoàn thành trọn vẹn lời hứa, thậm chí còn hơn, khi xây dựng hơn 1.000 trạm BTS trên toàn đất nước, đưa kết nối viễn thông và Internet đến tận cả những vùng núi xa xôi, cách biệt. Để vào ngày khai trương, những ngón tay cái được giơ lên cao cùng nụ cười rạng rỡ với tiếng reo to 'Movitel Việt Nam'.

Tháng 10/2014, Bitel chính thức khai trương dịch vụ tại Peru 

Tháng 10/2014, Bitel chính thức khai trương dịch vụ tại Peru

Khác với những thị trường khác, Peru là nước có trình độ, điều kiện kinh tế, và mức sống cao hơn Việt Nam. Thị trường Peru đang có doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao cao nhưng thuê bao lại ở ngưỡng bão hòa. Do đó, để thành công, Viettel phải quên đi kinh nghiệm thành công cũ.

Trước khi khai trương, Viettel thường triển khai chiến dịch bán hàng lan tỏa. Tại các thị trường khác như Việt Nam, Campuchia hay Lào, chúng ta thường mang sim đi tặng, phát miễn phí cho các nhóm khách hàng như quan chức chính phủ, người thân, học sinh, sinh viên, bộ đội, công an… Chương trình thành công và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía xã hội. Nhưng ở Peru, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Thời gian đầu thực hiện, cả công ty và các chi nhánh hào hứng đi tặng, đi cho, đi phát nhưng… không ai lấy. Người dân không có thói quen nhận đồ cho không và coi đó là sự thiếu tôn trọng với khách hàng. Khi chúng ta quay sang bán sim thì họ lại đón nhận tích cực. Thực tiễn luôn giúp chúng ta kiểm nghiệm chân lý.

Ngày 09/06/2018, Mytel chính thức khai trương tại Myanmar, đánh dấu thị trường nước ngoài thứ 10 của Viettel 

Ngày 09/06/2018, Mytel chính thức khai trương tại Myanmar, đánh dấu thị trường nước ngoài thứ 10 của Viettel

Đây là thị trường viễn thông được đánh giá là kỳ lạ nhất thế giới ở 3 điểm: tốc độ phổ cập di động, tốc độ phổ cập smartphone và mức độ 'cuồng' Internet di động. Tại thị trường, Mytel là 'người đến sau' khoảng 4 năm so với Telenor (Na Uy) và Ooredoo (Qatar) nhưng là nhà mạng được lòng người Myanmar nhất.

Trước khi Mytel có mặt, người dân làng chài hẻo lánh Zee Phyu Thaung, cách thủ phủ bang Mon 150 km, chỉ được sử dụng các cuộc gọi trên mạng 2G của các nhà mạng khác với giá đắt đỏ và thường xuyên bị mất sóng. Nhưng giờ đây, họ có thể gọi các cuộc thoại trên biển, nơi mà những nhà mạng khác như MPT hay Telenor không có sóng. Còn người dân ở đảo Chaungzone đã thoải mái gọi video call qua mạng 4G cho người mua hàng ở khoảng cách hàng trăm, hàng ngàn ki-lô-mét để bán nông sản, mà không phải cất công xuống tận nơi xem, mua hàng.

 
Học sinh, Sinh viên được miễn cước data 3G/4G và nhắn SMS, gọi điện miễn phí ra mạng di động thông thường trên Mocha tại đây!
 
Giúp Tiin sửa lỗi