Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

vOCS 3.0 ghi tên Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới

viettel

Ngày 01/06/2017, Tập đoàn Viễn thông quân đội chính thức tuyên bố đã triển khai thành công Hệ thống tính cước thời gian thực (Online Charging System) có tên gọi vOCS. Được coi là "trái tim nhà mạng", hệ thống này đã chính thức ghi tên Viettel lên bản đồ công nghệ thế giới, đưa Viettel trở thành 1 trong 20 nhà mạng duy nhất làm chủ được hệ thống này.

Tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, hệ thống tính cước cho các mạng viễn thông (cố định, di động, Internet…) hầu hết do 3 tập đoàn lớn cung cấp. Đây cũng là những ông lớn trụ lại được sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt. Dịch vụ họ cung cấp cho các công ty viễn thông tại Việt Nam là Hệ thống tính cước theo thời gian thực (Online Charging System – OCS).

Chỉ có tên là Hệ thống tính cước nhưng đây thực sự là trái tim của hệ thống viễn thông. Bởi lẽ, OCS là nơi lưu trữ toàn bộ tri thức của nhà mạng. Tri thức ấy bao gồm chiến lược kinh doanh, các gói cước, chính sách giá và thông tin về khách hàng. Có được các dữ liệu ấy, việc tính cước mới có thể thực hiện chính xác và tức thời. 

Thế nhưng, việc một hệ thống lõi, quan trọng bậc nhất trong hạ tầng viễn thông lại phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác cũng có những điểm bất lợi. Ngoài nguy cơ về an toàn thông tin, việc thay đổi hệ thống tính cước cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của người dùng Việt Nam cũng như thay đổi chính sách kinh doanh, thiết kế gói cước mới… thường rất chậm, trong khi đó Viettel vốn là một công ty có tốc độ thay đổi thần tốc.

Quyết tâm từ chính các thất bại giúp OCS3.0 đạt được thành công ngoài mong đợi 

Quyết tâm từ chính các thất bại giúp OCS3.0 đạt được thành công ngoài mong đợi​​​​

Những người không biết sợ

Bắt tay vào việc tự phát triển OCS – điều chưa một nhà mạng nào trên thế giới thực hiện, nhóm làm dự án của Viettel có 20 thành viên. Trong khi đó, đối tác cung cấp thiết bị từng khuyến cáo: 'Dự án này cần 1.000-2.000 kỹ sư và phải làm ròng rã trong nhiều năm'. Thế nhưng, những kỹ sư Viettel vẫn tiến lên với tâm thế 'nhóm nhỏ làm việc lớn' và 'người Việt Nam làm được' nhưng với xuất phát điểm là con số 0.Những người không biết sợ

Một giải pháp tổng thể, định hướng cho hệ thống OCS nhanh chóng được phác thảo. 20 thành viên đầu tiên của dự án tự chia nhau giải quyết các phần việc nhỏ hơn. Các mốc thực hiện cũng được đặt ra nhằm giúp dự án không chệch hướng hoặc bị chậm.

Sau 2 năm ăn ngủ cùng dự án, Hệ thống tính cước theo thời gian thực đầu tiên của Việt Nam - phiên bản vOCS 1.0 đã thành hình và được vận hành tại một thị trường quốc tế của Tập đoàn Viettel. Nhóm nhỏ đã thực sự làm được việc lớn, tưởng chừng như chỉ thuộc về vài tập đoàn đa quốc gia với nhân sự là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm lên tới hàng nghìn người.

Mục tiêu tiếp theo được đặt ra là nâng hiệu năng của vOCS. Dung lượng 1 triệu đầu số/site của phiên bản 1.0 cần được tăng lên 5-8 triệu. Việc tối ưu hệ thống nhằm giảm tỷ lệ lỗi cũng được thực hiện gấp rút. Nhóm thực hiện dự án đã thuyết phục được công ty mẹ (Viettel) chuyển 8 triệu đầu số sang sử dụng hệ thống vOCS do người Việt Nam thiết kế.

Một cơ hội mở ra với nhóm là Viettel khi ấy đang đấu thầu dự án vOCS tại Cameroon. Không chỉ phục vụ tạm thời 8 triệu đầu số trong nước, vOCS của Việt Nam còn có cơ hội xuất khẩu thực sự khi vừa tròn 3 tuổi.

Tuy nhiên, giông tố đã ập đến. vOCS 2.0 gặp nghi ngại từ chính những người Viettel khó tính. Không chỉ thua thầu, nhóm còn mất luôn 8 triệu đầu số trong nước đã được công ty mẹ cho phép triển khai thử nghiệm. Một cuộc gọi sang Cameroon, nơi các thành viên tham gia đấu thầu… Nỗi buồn, cảm giác mông lung dâng trào trong mỗi thành viên.

Nhóm phát triển sản phẩm chụp ảnh cùng Ban Tổng Giám đốc tháng 5/2018 

Nhóm phát triển sản phẩm chụp ảnh cùng Ban Tổng Giám đốc tháng 5/2018

'Người Viettel chưa muốn dùng sản phẩm do chính người Viettel thiết kế thì cũng có lý do. Buồn! Nhưng bọn mình phải chứng minh thôi!' - Trần Văn Thuyết – 9x đời đầu, Trưởng nhóm sản phẩm vOCS chia sẻ.

Bước ngoặt với 9x

Một tuần dài chán nản. Những cuộc gọi từ Cameroon về nước càng khiến không khí trở nên u ám. Ban Giám đốc Trung tâm VTTek (đơn vị của Viettel phụ trách việc xây dựng sản phẩm vOCS) đã có biện pháp kịp thời. Không còn vận hành hệ thống tính cước cho 8 triệu đầu số, 'gia đình' VTTek dường như gắn bó hơn bao giờ hết. 'Tôi đã cố gắng ‘mắng' để anh em nhìn ra cái sai' – Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc OCS khi đó cho biết.

Không chấp nhận thua cuộc, nhóm vOCS coi đây là thời điểm bước ngoặt. Đi kèm với đó, đội dự án cũng có những thay đổi lớn, nhiều người ra đi và nhiều thành viên mới gia nhập. Team làm OCS phiên bản thứ 3 có 30 kỹ sư, trong đó 80% là 9x và một số thành viên vừa mới tốt nghiệp đại học.

Khi phát triển vOCS 3.0, những tân binh 9x được yêu cầu không đọc tài liệu cũ mà chỉ nghiên cứu tài liệu mới. 'Nếu cứ đi vào lối mòn thì chỉ có thể làm được sản phẩm tốt hơn cái cũ chứ không thể có đột phá và tạo ra thay đổi lớn', Phạm Tuấn Anh cho biết.

Team dự án với 80% thành viên là 9x coi việc phát triển vOCS 3.0 như một quá trình khởi nghiệp lại sau những thất bại của sản phẩm 1.0 và 2.0. Vị phó giám đốc phụ trách sản phẩm OCS khi đó tổng kết một câu kinh điển cho quá trình 'khởi nghiệp lại': 'Đừng sợ thất bại. Thất bại thì làm lại!'.

Hơn 2 năm kể từ khi bị từ chối bởi chính những người Viettel, tháng 4/2017, hệ thống tính cước của đối tác đã được cắt chuyển thành công sang vOCS 3.0 với quy mô 90 triệu thuê bao do VTTEK nghiên cứu. Thời gian thực hiện để chuyển đổi chỉ mất 4 tháng, giảm 2/3 so với việc triển khai của đối tác trước đây mà với quy mô hệ thống nhỏ hơn. Giấc mơ làm chủ 'trái tim hệ thống viễn thông' của người Viettel đã trở thành hiện thực.

Mỗi người Việt Nam có một gói cước riêng

vOCS 3.0 do các kỹ sư Viettel phát triển thành công có dung lượng 24 triệu đầu số/site, đây là hệ thống OCS lớn nhất thế giới khi đó (dung lượng lớn nhất từng triển khai thành công trước đó là 12 triệu đầu số/site). Hiểu một cách đơn giản, 'trái tim viễn thông' của Viettel chạy nhanh hơn của các đối tác nước ngoài, với khả năng xử lý những bài toán phức tạp thành đơn giản tốt hơn.

Anh Phạm Tuấn Anh tiết lộ, với sản phẩm vOCS 3.0, Viettel đã có thể giải quyết bài toán chia sẻ tài khoản trong gia đình. Người dùng không cần mua thẻ nạp cho từng tài khoản thiết bị hay bức xúc với việc nhiều nhân viên tới thu tiền. Tất cả các dịch vụ viễn thông sẽ được tính chung trong 1 tài khoản và chỉ cần trả tiền 1 lần. Nhưng quan trọng hơn, tất cả các chính sách, chiến lược kinh doanh sẽ được triển khai nhanh hơn trước rất nhiều do Viettel đã làm chủ hoàn toàn hệ thống tính cước.

Với sản phẩm này, Viettel đã tiết kiệm được khoảng 70 triệu USD chi phí đầu tư, chưa kể các phần vận hành sau này. Tuy nhiên, số tiền 70 triệu đó không phải là giá trị lớn nhất mà tập đoàn Việt Nam có được.

Năm 2017, đội dự án v.OCS 3.0 của Viettel đã được vinh danh với giải Bạc IT World Award 2017. Đến cuối năm 2018, vOCS 3.0 của Viettel đã được đưa vào sử dụng tại 11 nước trên thế giới với 170 triệu thuê bao di động. vOCS 3.0 có dung lượng mỗi site có thể đáp ứng lên đến 100 triệu thuê bao. Tính ưu việt nhất của vOCS 3.0  là khả năng thiết kế cho mỗi khách hàng một gói cước từ đó mở ra cơ hội ứng dụng vOCS 3.0 ra nhiều nước trên thế giới.

Bắt đầu nghiên cứu từ năm 2011, sau 6 năm, trải qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối năm 2016, Viettel đã chính thức vận hành hệ thống vOCS 3.0. Trong vòng 6 tháng, Viettel đã chuyển đổi thành công 90 triệu đầu số di động sang hệ thống tính cước của mình.  vOCS 3.0 do Viettel phát triển có khả năng quản lý tới 24 triệu đầu số/site trong khi hệ thống tính cước lớn nhất thế giới hiện chỉ quản lý 12 triệu/site. Ngoài ra, vOCS 3.0 còn có khả năng tuỳ biến để thiết kế cho mỗi người dùng một gói cước, điều mà các hệ thống OCS khác chưa làm được. Theo tính toán, nhờ việc tự phát triển hệ thống trí tuệ vOCS 3.0, Viettel đã tiết kiệm được hơn 70 triệu USD chi phí đầu tư. 

 
Học sinh, Sinh viên được miễn cước data 3G/4G và nhắn SMS, gọi điện miễn phí ra mạng di động thông thường trên Mocha tại đây!
 
Giúp Tiin sửa lỗi