Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Những chuyến đi nối dài yêu thương

Mang một câu chuyện giản dị được kể tinh tế qua những khung hình tinh khôi, ‘Nhắm mắt thấy mùa hè’ mở ra những chuyến đi đong đầy yêu thương cho các nhân vật và cả những kẻ mộng mơ trẻ tuổi của điện ảnh Việt.

Hòa chung vào dòng chảy phim thanh xuân ngôn tình đang lên ngôi trên màn ảnh Việt Nam, Nhắm mắt thấy mùa hè mang tới một lát cắt nhẹ nhàng và đẹp đẽ. Bộ phim không sôi nổi như Em chưa 18, cũng không day dứt nhiều như 100 ngày bên em. Nó cất lên một tiếng nói êm ả và khác lạ, vừa mơ hồ vừa rõ rệt về một thứ tình cảm không lời chưa kịp đặt tên.

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Những chuyến đi nối dài yêu thương 0

Chuyến đi của những yêu thương kết nối

Mở đầu bằng những lời độc thoại của Nhật Hạ (Phương Anh Đào), Nhắm mắt thấy mùa hè tựa như cuốn nhật ký đầy xúc cảm của cô gái trẻ. Ba mẹ chia tay khi Hạ còn nhỏ, cô luôn trăn trở trong lòng câu hỏi về sự ra đi của ba, về cuộc sống của ông tại Nhật Bản và sự thưa thớt dần của những tấm ảnh, lá thư mà ông gửi về. Để tìm lời giải đáp, một mình Hạ tìm tới 'thị trấn ảnh' Higashikawa trên đảo Hokkaido, dù cho tiếng Nhật của cô chỉ bập bõm vài câu chào hỏi.

Khởi đầu từ chuyến đi tìm ba của Hạ, bộ phim trải ra đầy ắp hình ảnh của những con đường, những chuyến xe bus nối dài các thành phố và những chiếc xe đạp nối đuôi nhau. Khung cảnh hai nhân vật chính rong ruổi xe đạp giữa bối cảnh thênh thang, xanh mướt màu cây, nhuộm vàng màu nắng vốn dĩ quen thuộc trong điện ảnh, tiêu biểu có The Reader (năm 2008) và Call Me By Your Name (năm 2017).

Bộ phim trải ra những khung cảnh tuyệt đẹp

Bộ phim trải ra những khung cảnh tuyệt đẹp

Hai bộ phim nổi tiếng kể trên của Hollywood gợi mở thế giới riêng tư cùng tình yêu đầy khát khao cho các nhân vật của họ. Còn với Nhắm mắt thấy mùa hè, bộ phim gợi tả một sắc thái khác, khi mà tình cảm giữa Hạ và Akira (Takafumi Akutsu) – học trò thân thiết của ba cô chưa đủ để gọi là tình yêu, còn những chuyến xe không phải lúc nào cũng chỉ thuộc về riêng hai người.

Nếu như ban đầu, Hạ một mình đi bộ từ dãy phố này qua dãy phố khác, thì về sau, cô đã có Akira sánh vai, và cả một nhóm bạn trẻ đồng hành cùng cô. Hạ tới Nhật để tìm ba, nhưng nhiều hơn thế, chuyến đi mang tới cho cô những tình bạn trân quý.

Trailer Nhắm mắt thấy mùa hè

Cùng với ý nghĩa biểu trưng cho sự kết nối đặc biệt như vậy, những con đường, những chuyến xe hiện diện trong phim còn ngụ ý về hành trình trải nghiệm của Nhật Hạ tại miền đất Higashikawa xinh đẹp. Bộ phim đi theo bước chân của cô gái người Việt và kể chuyện qua lăng kính của cô.

Tại đây, Hạ là con người khác biệt nhất, bởi cô bị ngăn cách với mọi người về ngôn ngữ. Nhưng cô lại là nhân vật duy nhất trong phim mang lai lịch rõ ràng. Chân dung của các tuyến vai còn lại chỉ hiện hữu một phần nhất định, qua quan sát của Hạ, qua lăng kính máy ảnh của cô cùng những đoạn hội thoại nhiều trở ngại.

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Những chuyến đi nối dài yêu thương 2

Trong Nhắm mắt thấy mùa hè, có nhiều cảnh phim được dàn dựng vô cùng khéo léo, phi ngôn ngữ mà nói được ngàn lời. Không ít tình huống của riêng Hạ và Akira, hai nhân vật không dùng tới một lời thoại nào. Thay vào đó, ánh mắt, điệu cười và cử chỉ đôi tay là những phương tiện giao tiếp tuyệt vời để kết nối hai tâm hồn đồng điệu.

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Những chuyến đi nối dài yêu thương 3

Rất nhiều góc máy đặc tả thể hiện ánh nhìn chủ quan của cặp đôi nhân vật chính được sử dụng trong phim. Đó là sự gài cắm đầy chủ ý, khắc họa sự quan sát, tìm hiểu và cảm nhận lẫn nhau giữa họ.

Đi theo cuộc hành trình của Hạ, vậy nên phần lớn thời lượng của Nhắm mắt thấy mùa hè được kể từ phía Hạ. Lúc mới quen nhau, cô luôn khổ sở chạy theo Akira. Sau này làm bạn bè, hai người sóng bước bên nhau, nhưng dường như luôn có một ranh giới vô hình khiến Hạ không thể đọc được suy nghĩ trong anh.

Chỉ tới cuối phim, góc nhìn của nam chính Akira mới được hé lộ. Những hình ảnh cũ tựa cuộn phim máy ảnh được lật lại, để thấy chàng trai mang dáng vẻ 'núi lửa mùa đông, bên ngoài phủ tuyết mà trong lòng dung nham vẫn chảy' mới thực sự là người lặng lẽ bước đi phía sau Nhật Hạ.

14

Sự hoán đổi góc nhìn này chỉ gói gọn trong vài phút ngắn ngủi nhưng là vừa đủ để cảm xúc xót xa dâng tràn trong lòng Hạ và trong lòng khán giả, nhưng cũng không làm phim trở nên bi lụy âu sầu.

Khởi đầu cho những kẻ mộng mơ trẻ tuổi

Mang hình hài một phim độc lập, lại là phim dài đầu tay của những người trẻ, Nhắm mắt thấy mùa hè đã vượt ngàn trùng trắc trở mới có mặt ngoài rạp chiếu như hôm nay. Nhiều người bảo, vậy là hành trình của đoàn làm phim, của dự án này đã cán đích. Nhưng thực tế thì với họ, đây mới là sự khởi đầu – một sự khởi đầu nhiều dư vị.

Khai thác một câu chuyện nhỏ nhắn bằng nhịp phim nhẹ nhàng, những khung hình tươi sáng, đạo diễn Cao Thúy Nhi cùng ekip của mình thể hiện khả năng kể chuyện, dàn cảnh và dựng phim chắc tay, cùng thứ ngôn ngữ điện ảnh rất tinh tế và nhạy cảm.

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Những chuyến đi nối dài yêu thương 4

Bộ phim không dồn nhân vật vào cảnh u uất sầu thảm, không phản ánh cái nhìn phán xét của nhà làm phim với nhân vật, cũng như của các nhân vật đối với nhau, để lại cho người xem nhiều cảm xúc lắng đọng và dễ mến. Mở đầu bằng Nhắm mắt thấy mùa hè, các nhà làm phim trẻ rồi sẽ có nhiều cơ hội để nối dài những chuyến đi đầy đam mê trong nghề nghiệp.

Đảm nhận vai diễn trọng tâm của phim, Phương Anh Đào khẳng định bản thân là một gương mặt mới nhưng không non của điện ảnh Việt. Nữ diễn viên hiện hữu trong mỗi khuôn hình với một vẻ đẹp kỳ lạ, đẹp ở tạo hình, đẹp trong cảm xúc và đẹp cả nét diễn mộc mạc, tự nhiên, êm ả, cười cũng đẹp, khóc cũng đẹp, cả khi ngơ ngác hay bối rối vì không hiểu tiếng Nhật cũng đẹp.

Phương Anh Đào có màn chào sân điện ảnh đáng yêu và thú vị 

Phương Anh Đào có màn chào sân điện ảnh đáng yêu và thú vị

Với vai diễn Nhật Hạ, Phương Anh Đào gần như một mình gánh vác cả bộ phim. Cô có nhiều không gian để khẳng định thực lực của mình tốt hơn nhiều so với hình ảnh của chính cô trong các MV hay sitcom lúc trước, xứng đáng trở thành một nàng thơ mới của điện ảnh Việt.

Giúp Tiin sửa lỗi