Nóng

Tiin.vn trên Facebook

4 tiêu chí chỉnh sửa sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều

Sau khi bị dư luận phản ứng gay gắt trước việc có quá nhiều “sạn” trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, Bộ GD-ĐT đã đưa ra những tiêu chí cụ thể để khắc phục.

Thay đổi các từ ngữ gây tranh cãi

Trước phản ánh về việc sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bộ "Cánh diều" (do GS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM) có một số nội dung không phù hợp, Bộ trưởng GD-ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định và rà soát.

Các từ ngữ địa phương gây tranh cãi được Bộ GD-ĐT yêu cầu bỏ và lựa chọn các từ ngữ phù hợp hơn

Các từ ngữ địa phương gây tranh cãi được Bộ GD-ĐT yêu cầu bỏ và lựa chọn các từ ngữ phù hợp hơn

Ngay sau đó, Hội đồng thẩm định đã tổ chức rà soát, làm việc với tác giả sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều và đưa ra những giải pháp cụ thể.

Về những từ ngữ địa phương như "nhá", "nom", "chén", "cuỗm", "tợp",... hội đồng thẩm định tiếp tục đề nghị nhóm tác giả tìm từ ngữ khác cho phù hợp.

Không sử dụng truyện ngụ ngôn và các đoạn văn đa nghĩa

Về những đoạn bài như "Hai con ngựa", "Cua, cò và đàn cá",... hội đồng thẩm định đề nghị tác giả thay thế văn bản khác cho phù hợp. Đặc biệt, đề nghị tác giả không sử dụng truyện ngụ ngôn và các đoạn bài đa nghĩa.

4 tiêu chí chỉnh sửa sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều 1

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra yêu cầu không sử dụng các câu chuyện ngụ ngôn và đoạn văn đa nghĩa gây khó hiểu cho học sinh lớp 1

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra yêu cầu không sử dụng các câu chuyện ngụ ngôn và đoạn văn đa nghĩa gây khó hiểu cho học sinh lớp 1

Bên cạnh đó, trước những ý kiến cho rằng, chương trình sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 quá nặng và chỉ những học sinh đã học chữ tại mẫu giáo mới có thể theo kịp, Bộ GD-ĐT khẳng định khi xây dựng chương trình đã đặc biệt chú ý giảm tải chương trình để tăng tính trải nghiệm.

"Các nội dung và giải pháp thể hiện trong chương trình đều đã được tổ chức thực nghiệm, lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học, các nhà quản lý và rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân", báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ.

Cụ thể, số tiết học môn Tiếng Việt cho cả cấp tiểu học không thay đổi so với chương trình cũ. Trong đó, tăng số tiết cho lớp 1 và lớp 2 và giảm tiết cho lớp 3, 4, 5. Tuy vậy, Bộ khẳng định về nội dung kiến thức, chương trình mới có phần giảm nhẹ hơn vì tăng số tiết lớp 1, lớp 2 để giúp các em học đủ 29 chữ cái và 140 vần để biết đọc, biết viết.

Đảm bảo hoàn thành nội dung trên lớp, không giao bài tập về nhà

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương và các trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý, không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở. Từ đó, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Nội dung cần đảm bảo giảm tải, đảm bảo hoàn thành ngay trên lớp

Nội dung cần đảm bảo giảm tải, đảm bảo hoàn thành ngay trên lớp

Thời khóa biểu cần bảo đảm tỉ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1. Tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình.

Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.

Lấy ý kiến góp ý công khai trên cổng thông tin điện tử

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay Bộ GD-ĐT đang tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các quy định về việc tổ chức thực nghiệm khi biên soạn sách giáo khoa. Việc tổ chức đọc phản biện độc lập các bản mẫu sách giáo khoa khi Hội đồng đánh giá “Đạt” và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi Bộ trưởng ký ban hành.

Dự kiến thực hiện lấy ý kiến trên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT, tương tự như quy trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Góp ý cho Tiin