Bài văn đóng vai Cám 3 điểm: 'Khó đỡ' nhưng rất đạt

Tiin.vn – Có nhiều ý kiến cho rằng, bạn học sinh đã đóng vai Cám quá đạt, dù văn phong hơi teen quá đà.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng đang truyền nhau bài văn của một học sinh với đề bài “Hãy nhập vai nhân vật Cám, kể lại chuyện cổ tích Tấm Cám”. Bài văn này đã được cô giáo cho 3,25 điểm với những lời phê “không biết cách làm bài NLXH (nghị luận xã hội - PV), nhân vật Cám của em đáng sợ quá!”. Liệu rằng các teen có đồng tình với ý kiến của cô?

Bạn nhập vai Cám rất tốt

Qua phỏng vấn nhanh, nhiều bạn cho rằng, đây là một đề mở giúp cho học sinh được thỏa sức sáng tạo, thể hiện những suy nghĩ của bản thân. Hơn nữa, Cám là một nhân vật phản diện, nên cách mà bạn học sinh đó kể không đến nỗi là không thể chấp nhận được.

Bạn Anh Nguyễn có ý kiến, “Đã là nhân vật Cám thì phải xấu xa chứ. Đóng vai Cám mà lại nhẹ nhàng thì còn gì là thể hiện nữa. Thực ra học sinh này có thể làm... diễn viên đóng vai phản diện được đấy!”.

Hay như Minh Đức thì nói rằng, “Chúng ta đều biết là ngày nay với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt, con người cũng hiện đại và có đôi phần bạo lực hơn do tiếp xúc với các văn hóa phẩm mang hơi hướng bạo lực như phim ảnh, trò chơi... Theo ý kiến của mình thì bạn ấy thể hiện nhân vật Cám như vậy là hợp lý. Xét trong xã hội ngày nay, có khi nhân vật phản diện còn đáng sợ hơn rất nhiều".

Bài văn đóng vai Cám 3 điểm Teen nói gì

Bài văn bị cô chấm 3,25 điểm với lời phê "NV Cám của em đáng sợ quá!"

Ngôn ngữ trong bài văn quá “teen”

Một cư dân mạng thì lại đồng tình với quan điểm của cô giáo: “Bạn ấy viết bài này bị nhiễm văn hóa facebook, diễn đàn, blog nhiều quá, nên không phân biệt thế nào là 1 bài văn đàng hoàng có tính chất văn học. May là bạn ấy mới "hahaha" chứ chưa chèn biểu tượng chat vào. Tóm lại, bạn ấy bị điểm như thế là đúng".

Phụ huynh của bạn Nguyễn Thu Trang (THPT Nguyễn Khuyến) thì cho rằng “Tôi thấy hiện nay các thầy cô giáo thường ra đề theo xu hướng mở, sát với thực tế. Thực ra đây là một điều vô cùng thuận lợi và tốt cho học sinh. Có lẽ vì đó mà nhân vật Cám ở đây mang rất nhiều nét cá tính giống... tuổi teen ngày nay. Các cháu sử dụng ngôn ngữ 9x, nhắn tin cho nhau bằng tiếng Việt mà tôi cũng không thể dịch nổi. Câu cú thì lủng củng. Cái này tôi nghĩ nên đưa vào chuyên mục “Chuyện kể của teen” thì đúng hơn là bài làm văn".

Bạn Nguyễn Lan Hương (THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) nói rằng: “Mình đồng tình với cô giáo, cách sử dụng ngôn từ đó khó có thể chấp nhận được vì lối ứng xử, cách nói chuyện của nhiều bạn bây giờ quá rời xa so với chuẩn mực. Bài văn ấy được 3 điểm còn là cao rồi. Sử dụng ngôn từ như thể... sắp đánh nhau đến nơi rồi, còn gì là một bài văn lời hay, ý đẹp nữa”.

Và teen muốn nhắn với cô giáo

Bạn Nguyễn Quang Huy (lớp 10A5 ,THPT Quang Trung) thẳng thắn: ”Giáo viên không cho học sinh viết tắt, nhưng sao trong lời phê cô giáo này vẫn viết “NLXH”? Xét riêng điều này thôi là đã không ổn. Cô giáo dạy Văn phải là tấm gương cho học sinh noi theo về chữ nghĩa chứ?!”

Bài văn đóng vai Cám 3 điểm Teen nói gì

Những phần viết tắt và sai chính tả bị cô khoanh tròn

Có lẽ với mục đích giáo dục nhân cách hướng tới cái thiện, nên tâm lý các thầy cô giáo đều luôn muốn “cách li” chúng ta với cái xấu. Vậy có một câu hỏi được đặt ra ở đây là: Thay vì ra bắt học sinh đóng vai Cám – một nhân vật ác độc, tại sao cô giáo không ra đề là đóng vai Tấm? Bởi có lẽ như thế, học sinh sẽ học được đức tính nhẫn nại và bản tính hiền lành của Tấm hơn. Mặc dù phải công nhận đây là một bài văn thuộc hàng “khó đỡ”, nhưng những ý kiến trái chiều vẫn xuất hiện bởi độ “đạt” của bạn học sinh trong việc đóng vai phản diện.

Bạn Nhật Anh (THPT Trần Hưng Đạo, Nam Định) cho rằng: “Nếu không nói tới ngôn từ và lỗi viết văn quá thô của bạn này, mà chỉ xét về yêu cầu của đề bài, thì bạn đã làm được. Nhân vật Cám ở đây vừa thể hiện được sự cộc cằn, vừa thể hiện được bản tính ác độc bên trong nên càng làm nổi bật nhân phẩm của Tấm hơn. Mình ủng hộ bài văn này”.

Bên cạnh đó, một vài ý kiến ngoài luồng cho rằng, những lời phê chân thành của thầy cô giáo hiện nay dường như đã không còn nữa. Giáo viên bây giờ chỉ phê những gạch đầu dòng cụt lủn như “chữ nghĩa cẩu thả” mà không chỉ ra những lỗi sai một cách chi tiết, và cũng thiếu vắng những lời động viên để các bạn cố gắng hơn.

 

Điểm thi