Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Cả lớp giơ giấy khen, mình em lẻ loi: 'Hình thức quá'

Ông Tài cho rằng, bức ảnh 'cả lớp giơ giấy khen, mình em lẻ loi' nếu có thật thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ GD&ĐT.

Bức ảnh 'cả lớp nhận giấy khen mình em lẻ loi' đang khiến dư luận xôn xao những ngày qua. Bức ảnh này được chia sẻ ở khắp các diễn đàn, trang cá nhân của nhiều người. Bối cảnh là một lớp học tiểu học, tất cả học sinh trong lớp đều giơ giấy khen, chỉ duy nhất cậu học trò ngồi đầu bàn là không có giấy khen trong tay.

Hiện tại, chưa xác minh được nguồn gốc bức ảnh chụp ở trường nào, lớp nào, địa phương nào. Cũng chưa thể khẳng định, em học sinh không được giấy khen hay đây liệu có phải là hình ảnh được cắt ghép.

Nhưng từ bức ảnh, nhiều vấn đề trong giáo dục được đặt ra như bệnh thành tích, hình thức ở trong trường học. Thành tích, hình thức ở đây hoàn toàn không phải vì học sinh.

Chuyện phần lớn học sinh trong lớp toàn giỏi, toàn được giấy khen, trường lớp toàn tỷ lệ giỏi, xuất sắc chót vót không phải là chuyện lạ trong giáo dục nhiều năm qua.

Bức ảnh cả lớp giơ giấy khen, duy nhất một học sinh không được giấy khen đang gây chú ý

Bức ảnh cả lớp giơ giấy khen, duy nhất một học sinh không được giấy khen đang gây chú ý

Để tìm hiểu về thực trạng này, ngày 11/7, PV báo Đất Việt đã có buổi trao đổi ở một số trường tiểu học.

Theo chị N.T.L (37 tuổi, trú tại Hà Nội), chị có 2 người con đều đang học tiểu học. Con gái lớn của chị năm nay lên lớp 5, còn con trai chị năm nay lên lớp 3.

'Cả 2 cháu năm nào cũng được giấy khen. Cháu lớn năm nào cũng được học sinh giỏi, còn cháu thứ 2 năm lớp 1 được học sinh giỏi nhưng lên lớp 2 thì chỉ được nhận giấy khen, khen thành tích học vượt trội một môn. Ở nhà, tôi là người hay kèm con học mỗi tối, theo sát con từ khi các cháu đi học chứ bố cháu thì không có thời gian.

Tuy nhiên, tôi thấy con gái tôi năm nào cũng được nhận giấy khen học sinh học sinh giỏi, hoàn thành xuất sắc các môn học thì hơi quá vì tôi thấy cháu học giỏi môn Toán thôi, mấy môn còn lại học cũng bình thường. Nhiều bài tôi hướng dẫn đi hướng dẫn lại mà cháu vẫn quên. Tôi nghĩ cháu được nhận giấy khen học sinh giỏi như vậy có lẽ là được thầy cô động viên, khích lệ thôi', chị L chia sẻ.

Theo chị L, ở lớp con gái chị, sĩ số lớp có hơn 40 em nhưng năm nào tỷ lệ các em được giấy khen cũng chiếm 2/3 lớp, số còn lại không được giấy khen là do các em quá nghịch hoặc là học sinh cá biệt.

Còn anh N.H.T (40 tuổi, Hà Nội) cũng có con đang học tiểu học cho biết, năm nào con gái anh cũng có giấy khen, không đạt danh hiệu học sinh giỏi thì cũng đạt thành tích học vượt trội một môn nào đó.

'Ngày xưa thời tôi đi học, năm nào được nhận giấy khen thì cảm giác sung sướng lắm, có khi về nhà không cần ăn cũng thấy lo rồi, về nhà đòi bố mẹ thưởng hết cái này đến cái kia. Giờ thấy con được giấy khen mà cảm giác không còn được như ngày xưa. Năm nào cũng thấy con được, chả năm nào không, điểm tổng kết cũng sêm sêm như nhau.

Cứ đến ngày tổng kết năm học là bạn nào cũng cầm giấy khen trên tay, hiếm thấy bạn nào không có giấy khen. Các con đi dự lễ tổng kết về là tôi chỉ hỏi các bạn khác trong lớp được khen ở thành tích gì, chứ không còn hỏi bạn A, bạn B có được giấy khen không con vì biết chắc ai cũng có rồi', anh T cho biết.

Nói về việc này, cũng chia sẻ với PV, một giáo viên đang dạy tiểu học cho biết, bản thân chị là giáo viên chủ nhiệm nên cũng rất áp lực về tỷ lệ học sinh giỏi của lớp.

'Cứ đầu năm là nhà trường giao chỉ tiêu cho mỗi lớp, nếu cuối năm tổng kết mà không đạt được chỉ tiêu cũng là một vấn đề rất đáng lo ngại. Chỉ trừ trường hợp em học sinh nào học quá kém, hết lớp 1 mà vẫn chưa biết chữ nào thì mới phải cho ở lại lớp và đương nhiên không được giấy khen. Còn các em khác cứ biết chữ, biết đánh vần là đều được khen', giáo viên tiểu học chia sẻ.

Theo cô giáo này, nếu để xét đúng năng lực, tiêu chí đề ra đối với một học sinh giỏi toàn diện, đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc các môn học thì lớp chị chỉ được 2-3 em, tuy nhiên, nếu báo cáo kết quả cuối năm mà cả lớp chỉ có 2-3 em đạt danh hiệu đó thì quá ít.

'Cuối năm tổng kết, mình nhìn năng lực của các em, em nào khá hơn, mặc dù chưa đạt tiêu chí nhưng cũng có thể nâng điểm lên thêm chút nữa để cho em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Các em khác đạt thành tích học vượt trội môn học nào cũng rất nhiều. Phải nhìn các ưu điểm vượt trội cho mỗi môn học của các em để đề xuất khen thưởng cho các em có động lực', giáo viên trên chia sẻ thêm.

Sai quan điểm của Bộ GD&DT

Trở lại với bức ảnh 'cả lớp giơ giấy khen mình em lẻ loi', ngày 11/7, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Về hình thức khen, có nhiều cách khác như: khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp... chứ không nhất thiết phải phát giấy khen mới là khen.

'Việc lạm dụng giấy khen không đúng thực tế đã được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh.

Bức ảnh nói trên nếu có thật thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ GD&ĐT trong đánh giá học sinh, đó là không được so sánh học sinh này với học sinh khác', ông Thái Văn Tài chia sẻ.

Ông Tài phân tích, nếu phê bình, nhắc nhở cũng không được phê bình trước lớp mà giáo viên cần gặp riêng các con hoặc phụ huynh, bởi lẽ độ tuổi này rất nhạy cảm. Điều này còn thể hiện nghiệp vụ, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên.

Ông Thái Văn Tài cho biết, việc đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua, được xã hội đồng thuận và dần đi vào thực chất.

Cụ thể là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

'Việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới', ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Giúp Tiin sửa lỗi