Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Các chuyên gia ngôn ngữ học nói gì về cách đánh vần theo hình vuông, tròn, tam giác?

Đa số các nhà ngôn ngữ học đều cho rằng cách vần mới không sai, chỉ là nó còn mới lạ và nhiều người chưa hiểu rõ nên mới gây ra 'làn sóng phẫn nộ'.

Những ngày gần đây dư luận không ngừng xôn xao, tranh cãi về vấn đề học sinh lớp 1 được áp dụng đào tạo cách đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục (CNGD) do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên.

Cụ thể, theo cách đánh vần được dạy trong 'Tiếng Việt - CNGD lớp 1', HS được dạy cách phân biệt giữa âm và chữ. Âm là vật thật, âm thanh, chữ là vật thay thế, dùng để ghi lại, cố định lại âm. Thông thường, một âm được ghi lại bằng một chữ cái (a, b, d, đ, e, l, m...) nhưng ở sách này, một âm ghi lại bằng một chữ, nghĩa là các chữ ghi âm có vai trò như nhau.

Cách đánh vần tiếng Việt theo sách CNGD.

Cách đánh vần tiếng Việt theo sách CNGD.

Về phát âm, theo sách 'Tiếng Việt - CNGD lớp 1', HS đánh vần theo âm, không đánh vần theo chữ. Ví dụ 'ca: /cờ/ - /a/ - ca', 'ke: /cờ/ - /e/ - /ke/',… Do đánh vần theo âm nên khi viết phải viết theo luật chính tả: Âm 'cờ' đứng trước âm /e/, /ê/, /i/ phải viết bằng chữ k (ca). Âm 'cờ' đứng trước âm đệm phải viết bằng chữ q (cu), âm đệm viết bằng chữ u…

Cách đánh vần rất mới này đã khiến nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 và cộng đồng mạng không khỏi hoang mang, thậm chí là bức xúc 'ném đá'. Tuy nhiên, xét trên góc nhìn của một số chuyên gia ngôn ngữ học thì phương pháp cải cách đánh vần này không sai, chỉ là nó còn mới lạ và nhiều người chưa hiểu rõ nên mới gây ra 'làn sóng phẫn nộ'.

Các chuyên gia ngôn ngữ học nói gì về cách đánh vần theo hình vuông, tròn, tam giác? 1

Theo ý kiến của PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Quốc gia Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục thì một số người chưa hiểu hết nên phê phán về việc sử dụng các hình tròn, hình vuông trong cách dạy của cuốn sách và cho rằng, dạy như vậy làm sao có thể đọc được.

Nhưng thực chất, đây chưa phải là giai đoạn học đọc mà đây là trong giai đoạn đầu của quá trình học đánh vần nên tác giả đã thiết kế các hình tròn, hình vuông để học sinh bước đầu có ý niệm, nhận biết được các âm tiết trong chuỗi lời nói Tiếng Việt chứ không phải học để đọc.

Tuy nhiên, ông Hùng không cho rằng 'Tiếng Việt - CNGD lớp 1' là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt ở tiểu học:

'Quan điểm dạy học tiếng Việt của tôi khác biệt đáng kể với tác giả Tiếng Việt - CNGD lớp 1. Tuy vậy, tôi ủng hộ quan điểm cần có những phương pháp khác nhau để dạy tiếng Việt cho học sinh mới bắt đầu đi học'.

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng.

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng.

Đồng quan điểm với PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam ông Nguyễn Hữu Hoành nhận định cách đánh vần mới gây hoang mang cho các bậc phụ huynh là điều không lạ vì trước đây mọi người đều chưa từng được học những khái niệm ngữ âm học trong sách CNGD.

Nhà ngôn ngữ học này cũng không khẳng định phương pháp đánh vần mới là đúng hay sai mà ông cho rằng: 'Ngành giáo dục và nhóm soạn thảo sách cần phải nghiên cứu, lấy ý kiến và công khai kết quả của đợt thực nghiệm. Sau đó đánh giá nên hay không tiếp tục mở rộng sách Công nghệ giáo dục ra nhiều tỉnh thành'.

Bày tỏ quan điểm cá nhân về vấn đề này, PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam nhấn mạnh, mỗi phương pháp đều có ưu thế và hạn chế riêng và đều nhằm mục tiêu để học trò đọc được. Do vậy, chúng ta chớ vội vàng chê bai.

PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam.

PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam.

Khác với 3 nhà ngôn ngữ học trên, một giảng viên ngôn ngữ học thuộc trường Đại học Sư phạm TP.HCM khẳng định cách đánh vần mới là đúng và không nên coi đó là sai hay lỗi.

Theo vị giảng viên ngôn ngữ học, các chữ K, C, Q trong cách đánh vần truyền thống đã thiếu nhất quán. Còn ở cách đánh vần trong sách Công nghệ giáo dục là cách xử lý đúng theo ngữ âm học tiếng Việt.

Vị giảng viên này cũng tin rằng để đưa ra được cách đánh vần mới GS.Hồ Ngọc Đại đã nghiên cứu rất kỹ về ngôn ngữ tiếng Việt. Vậy nên các bậc phụ huynh không nên lo lắng vì bản thân các cô giáo để đọc với cách đánh vần mới họ cũng phải trải qua khóa tập huấn kỹ càng mới có thể truyền tải cho học sinh.

Về phía GS Hồ Ngọc Đại (chủ biên cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục) cho biết, một số người chưa hiểu biết nên mới phê phán phương pháp dạy cũng như sách Tiếng Việt - CNGD lớp 1 của ông.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại.

'Tôi không chấp những người không hiểu biết và không để ý, xem các ý kiến trên mạng. Tôi cũng không buồn bực hay tức giận và cho rằng, ý kiến của mọi người, phụ huynh là tự nhiên, tất yếu', GS Đại bày tỏ.

Cũng theo như GS.Đại, phương pháp đánh vấn này của ông đã được thực hiện từ những năm 1978 tại trường Thực Nghiệm và sau đó, hàng chục địa phương đã tiến hành dạy theo sách này với khoảng 800.000 (con số chưa chính xác) học sinh theo học.

>>> XEM THÊM: GS Hồ Ngọc Đại: 'Công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn!'

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi