Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Tổng kết cuối năm: lớp 43 học sinh, 42 em đạt học sinh giỏi

Giấy khen đã lên ngôi trong nhiều năm trở lại đây, điều này không chỉ gây trăn trở những người làm trong công tác giáo dục mà ngay cả phụ huynh cũng tỏ ra hoài nghi với năng lực thực sự của các cháu.

Nhiều phụ huynh cho biết, vào dịp tổng kết cuối năm học, hầu hết cháu nào cũng được nhận giấy khen. Giáo viên cũng phải suy nghĩ ra đủ loại danh hiệu để khen thưởng học sinh, thậm chí cả những em chưa đạt thành tích tốt, vì 'quan điểm chung là không chê em nào'.

Anh Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngỡ ngàng sau buổi họp phụ huynh: 'Tôi mới đi họp phụ huynh cuối năm cho cháu trai lớp 6. Sĩ số lớp 43, thì 42 bạn đạt loại giỏi, duy nhất một em khá. Không biết nhà trường cho học và thi kiểu gì mà toàn nhân tài'.

Lớp của cháu anh Hùng có 43 học sinh nhưng có đến 42 em đạt loại giỏi 

Lớp của cháu anh Hùng có 43 học sinh nhưng có đến 42 em đạt loại giỏi

Được biết, cháu trai anh hiện tại đang bị bệnh, chị dâu phải theo chăm sóc. Anh thay bố mẹ cháu đi họp phụ huynh cuối năm. Anh dường như không tin rằng một đứa trẻ 12 tuổi 'đang có nhiều vấn đề' lại được đánh giá là học sinh giỏi.

Dù cháu anh Hùng có nằm trong danh sách 42 bạn đạt loại giỏi, thế nhưng, anh tỏ ra không vui với kết quả học tập và thực tế những gì cháu mình biểu hiện khi ở nhà.

Trong vài tháng chăm sóc đứa cháu của mình, anh Hùng nhận thấy cháu mình bị nghiện tivi và game do trước đây bố mẹ ít quan tâm, để con tiếp xúc quá nhiều với điện thoại, máy tính.

Mới 12 tuổi, cháu bé đã cận 7 độ. Thêm vào đó, cháu còn hay cáu gắt và khóc nếu người khác không đáp ứng yêu cầu của mình. Quan trọng hơn, cậu bé học lớp 6 nhưng không biết yêu thương người khác.

'Tôi chưa thấy đứa trẻ nào thất bại như cháu mình, 12 tuổi nhưng không biết yêu thương, không biết tôn trọng người khác, không tự chịu trách nhiệm với bản thân, không thể chủ động sinh hoạt. Chưa bao giờ thấy cháu nói được một câu rõ nghĩa và chuẩn mực', anh Hùng cho biết.

Anh còn chia sẻ thêm ngoài học chính buổi chiều, buổi sáng phụ đạo ở trường, tối về nhà, anh không bao giờ thấy cháu đụng vào sách vở. Điều đó làm anh Hùng trở nên nghi ngờ khi cuối năm cháu vẫn xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt.

Tuy nhiên, anh Hùng cũng thừa nhận rằng lỗi lầm lớn nhất nằm ở bố mẹ, gia đình đã không biết cách dạy dỗ, chăm sóc con cái chu đáo. Dù vậy, anh vẫn không đồng tình với cách đánh giá của nhà trường.

Tổng kết cuối năm: lớp 43 học sinh, 42 em đạt học sinh giỏi 1 

Tình trạng 'cháu nào cũng được giấy khen' diễn ra ở nhiều trường học 

Tình trạng 'cháu nào cũng được giấy khen' diễn ra ở nhiều trường học

Trường hợp cháu anh Hùng không phải đơn lẻ, khi hiện nay, một số phụ huynh chỉ căn cứ danh hiệu con nhận được mà không bỏ thời gian tìm hiểu lực học thực sự của con. Thấy giáo viên nhận xét 'hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ', 'giỏi toàn diện' là họ mặc định con đã tốt và vô tư đi khoe với bạn bè. Không ít người phải ngỡ ngàng khi thực tế không như những gì được ghi trong giấy khen.

Tuy một tờ giấy khen không đáng là bao nhưng ý nghĩa của nó không hề nhỏ. Khen thưởng đúng thực chất sẽ là lời động viên với học sinh này, nhưng sẽ tạo nên tâm lý ỷ lại với những học sinh chưa nỗ lực hết mình.

Vấn đề còn nằm ở chỗ bảng điểm nhà trường gửi đến phụ huynh gồm cả việc xếp hạng, đánh dấu thứ tự của từng bạn theo điểm số.

Bảng xếp hạng học lực của một trường THCS tại Đồng Nai 

Bảng xếp hạng học lực của một trường THCS tại Đồng Nai

'Mình tưởng chuyện xếp hạng đã được đưa vào viện bảo tàng. Thông tư 58 về hướng dẫn đánh giá học sinh trung học cũng không có mục xếp hạng, vậy mà các trường vẫn dùng', một dân mạng thắc mắc.

Công khai điểm số, đánh giá, xếp hạng chỉ gieo vào đầu học sinh và phụ huynh suy nghĩ so bì, hơn thua, từ đó dẫn đến áp lực thành tích.

Một học sinh có điểm trung bình trên 7 (điểm số tương ứng năng lực) cũng rất đáng để tự hào. Nhưng khi bị công khai xếp hạng thứ 43/43, dù điểm cao, học sinh và gia đình liệu có chạnh lòng không?

Giúp Tiin sửa lỗi