Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn: Kỳ thi THPT Quốc gia có quá nhiều vấn đề cần nêu lên

Theo giáo sư, điểm thi THPT Quốc gia 2018 không chỉ có Hà Giang, Sơn La mà còn một số tỉnh thành ở miền Bắc, Tây Nguyên và miền Tây Nam cũng có vài tín hiệu bất thường.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn là một nhà khoa học y khoa chuyên về dịch tễ học với những đóng góp xuất sắc cho chuyên ngành loãng xương thế giới. Ông hiện là nghiên cứu viên chính tại Viện Garvan, đồng thời là Giáo sư Y khoa, Đại học New South Wales; Giáo sư Y khoa Tiên lượng, Đại học Công nghệ Sydney, Australia.

Mới đây, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn đã có những nhận định xung quanh điểm thi THPT Quốc gia 2018 được phân tích trên cơ sở khoa học ở cả 2 tỉnh Hà Giang và Sơn La được dư luận quan tâm.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Giáo sư phân tích phổ điểm của 8 môn học, theo đó tính trung bình, điểm thi môn Toán, Vật Lý, Hóa học và Sinh học của Hà Giang, Sơn La đều thấp hơn so với cả nước. Chẳng hạn như điểm môn Toán ở Sơn La, điểm trung bình (độ lệch chuẩn của Sơn La là 3.43 (1.33), so với cả nước là 4.88 (1.44). Điểm đáng chú ý là độ lệch chuẩn của Sơn La (1.33) thấp hơn so với cả nước (1.44).

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn: Kỳ thi THPT Quốc gia có quá nhiều vấn đề cần nêu lên 1

Giáo sư chỉ ra một số điểm bất thường ở Sơn La. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Giáo sư chỉ ra một số điểm bất thường ở Sơn La. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Đối với tỉnh Hà Giang, Giáo sư cho hay, với thí sinh điểm thấp (1-3.6) thì tỉnh Hà Giang cao hơn so với giá trị kì vọng. Từ 4.0 đến 7.8 thì số thí sinh Hà Giang vẫn thấp hơn giá trị kì vọng của cả nước. Nhưng điều 'thú vị' nhất là ở điểm cao từ 8.6 đến 9.6 thì số thí sinh Hà Giang cao hơn so với phân bố cả nước. Nếu theo xu hướng của cả nước, Hà Giang chỉ có 7 thí sinh ở ngưỡng điểm 8.6 đến 9.6, nhưng trong thực tế con số thí sinh đạt điểm này là 72, tức cao gấp khoảng 10 lần so với cả nước.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn: Kỳ thi THPT Quốc gia có quá nhiều vấn đề cần nêu lên 3

Những điểm bất thường tại tỉnh Hà Giang. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Những điểm bất thường tại tỉnh Hà Giang. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Có những phân tích cụ thể, chi tiết như vậy, Giáo sư cho Tiin.vn biết: 'Tôi chỉ có dữ liệu cho hai tỉnh Hà Giang và Sơn La để phân tích, chứ không có dữ liệu từ các tỉnh thành khác. Tôi may mắn có nhiều bạn đọc và phóng viên cung cấp dữ liệu. Có người tải dữ liệu từ mạng của Bộ Giáo dục và Đào tạo về và cung cấp cho tôi'.

Tuy nhiên, qua những kết quả theo dõi trước đây về kì thi THPT Quốc gia, Giáo sư cho rằng còn một số tỉnh thành ở miền Bắc, Tây Nguyên, và miền Tây Nam cũng có vài tín hiệu bất thường.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn phân tích dựa trên cơ sở khoa học: 'Tôi đặt câu hỏi đơn giản rằng nếu phân bố điểm thi của một tỉnh (như Hà Giang hay Sơn La) giống với phân bố điểm toàn quốc, thì sẽ có bao nhiêu thí sinh có điểm 0, 0.2, 0.4, 0.6, ..., 10. Tôi gọi đó là 'số kì vọng'. Sau đó, tôi so sánh số kì vọng với số thí sinh thực tế cho từng thang điểm, qua đó có thể thấy ở thang điểm nào, phân bố của tỉnh có vẻ bất thường.

Hệ số tương quan (đo lường mức độ tương quan) giữa các môn học cho cả nước. Số liệu được tính trên 917484 thí sinh. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Hệ số tương quan (đo lường mức độ tương quan) giữa các môn học cho cả nước. Số liệu được tính trên 917484 thí sinh. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Hệ số tương quan (đo lường mức độ tương quan) giữa các môn học cho Hà Giang. Số liệu được tính trên 3203 thí sinh. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Hệ số tương quan (đo lường mức độ tương quan) giữa các môn học cho Hà Giang. Số liệu được tính trên 3203 thí sinh. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Biểu đồ Cook, nhận dạng các thí sinh Hà Giang có điểm 'ngoại vi'. Các em (19 hay 20 em) có điểm trên màu đỏ (thể hiện 4 độ lệch chuẩn từ trung bình) có thể xem là 'điểm ngoại vi' (môn toán). Chú ý một em có điểm rất khác xa so với các em khác. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Biểu đồ Cook, nhận dạng các thí sinh Hà Giang có điểm 'ngoại vi'. Các em (19 hay 20 em) có điểm trên màu đỏ (thể hiện 4 độ lệch chuẩn từ trung bình) có thể xem là 'điểm ngoại vi' (môn toán). Chú ý một em có điểm rất khác xa so với các em khác. Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn.

Một cách khác là dùng phương pháp phân tích thống kê có tên là 'Hồi qui tuyến tính'. Theo phương pháp này, tôi tìm hiểu mối tương quan giữa điểm môn Toán và điểm các môn như Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý. Dựa vào mối tương quan này, tôi ước tính giá trị tiên lượng điểm môn Toán cho mỗi thí sinh; sau đó tôi tính toán độ lệch chuẩn giữa điểm thí sinh đạt được và điểm tiên lượng. Dựa vào độ lệch này, tôi có thể xác định có bao nhiêu thí sinh có điểm bất bình thường sau khi đã xem xét 'hồ sơ' điểm của thí sinh đó'.

Theo Giáo sư, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có quá nhiều vấn đề, chẳng hạn như đề thi môn Toán khó một cách vô lý. 'Nhìn chung, tôi thấy điểm thi các môn học có độ tương quan rất thấp, điều đó làm tôi đặt giả thuyết là cách ra đề thi chưa đánh giá đúng khả năng của thí sinh, hay độ tin cậy của câu hỏi chưa được cao. Nhưng đây là những vấn đề mang tính phương pháp đo lường giáo dục mà có lẽ chúng ta chưa chú trọng đúng mức nên dẫn đến tình trạng bất cập hiện nay', thầy Tuấn cho hay.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn mong muốn cần kiểm tra toàn bộ các tỉnh thành. Có thể chọn ngẫu nhiên mỗi tỉnh thành một số phần trăm (5% hay 10% trường hợp) để thẩm định xem có những bất cập nào và xảy ra từ khâu nào. Mặt khác, các tỉnh cần phải phân tích lại và dùng kết quả này để tập trung thẩm định lại những trường hợp được cho là đáng nghi ngờ.

'Nếu có đủ dữ liệu và chỉ cần 1 phụ tá, chúng tôi có thể làm trong vòng 2 ngày', thầy Tuấn khẳng định.

Giáo sư cho rằng, những việc làm đóng góp của mình trong những ngày qua chỉ là 'việc làm tay trái'. Thầy mong muốn trong tương lai có thể thay đổi toàn bộ hệ thống sách giáo khoa, thay đổi cách thi cho nhẹ nhàng nhưng khoa học hơn.

>>>XEM THÊM:  Gian lận điểm thi - sau Hà Giang là Sơn La?

Giúp Tiin sửa lỗi