Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Giáo viên, phụ huynh, học sinh tố nhau: Hỗn... do đâu?

Quản lý bị buông lỏng, không phép tắc, kỷ cương thì mọi thang giá trị đạo đức cũng sẽ bị đảo lộn...

Hàng loạt những vụ việc như Hiệu trưởng tung ảnh nóng của Hiệu phó; giáo viên tố Hiệu trưởng gian dối, mắc nhiều sai phạm; Giáo viên tố bị Hiệu trưởng xúc phạm, đánh đập vì không đi nhậu; Giáo viên vay tiền cả trường bị đòi nợ... những vụ việc trái khoáy xưa nay chưa từng có nhưng lại đang xảy ra khá phổ biến trong ngành giáo dục. Chuyên gia lo ngại, dư luận mất lòng tin vào một lĩnh vực đào tạo con người vốn luôn được đề cao, coi trọng.

Giáo viên tin học bị tố sàm sỡ học sinh. Ảnh: 24h

Giáo viên tin học bị tố sàm sỡ học sinh. Ảnh: 24h

GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, tất cả những vấn đề xảy ra trong ngành giáo dục vừa qua là do công tác quản lý bị buông lỏng. Theo vị GS, chỉ riêng cách ứng xử giữa các lãnh đạo, nhà giáo với nhau đã cho thấy rõ vấn đề này.

Vị GS cho hay, sự yếu kém trong công tác quản lý giáo dục thể hiện ngay từ cấp cao nhất là phía Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) cho tới các sở, ban ngành trực thuộc; Từ công tác tổ chức biên soạn, lựa chọn sách giáo khoa cho tới công tác tổ chức thi cử, quản lý con người...

'Chính vì yếu từ cấp vĩ mô tới cấp vi mô, từ cấp bộ tới cấp nhà trường nên mới dẫn tới hàng loạt những vụ việc như gian dối trong thi cử, cán bộ ngành giáo dục lại dính tiêu cực, chạy điểm, giáo viên tố cáo lẫn nhau...

Ngành giáo dục hiện nay thay vì tập trung dạy chữ, dạy làm người thì lại phải căng mình để hàn gắn, tìm cách bít lại những lỗ hổng, kẽ hở trong công tác quản lý.

Đáng tiếc, một khi đã yếu kém quá thì không thể giải quyết dứt điểm chỉ bằng cách hàn gắn, trám lấp các lỗ thủng. Vì hàn chỗ này sẽ lại bục chỗ khác', GS Phạm Tất Dong nói.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh công tác quản lý chung của xã hội đang có nhiều vấn đề, không đồng thuận, đi theo một chuẩn chung.

GS Phạm Tất Dong cho hay, từ công tác quản lý bị buông lỏng, không phép tắc, kỷ cương thì mọi thang giá trị đạo đức cũng sẽ bị đảo lộn, không định hướng được giá trị nào là quan trọng nhất.

Vì thế, xảy ra một sự cố, cơ quan quản lý lúng túng, không biết quản lý thế nào trong khi phụ huynh và học sinh không còn đủ tin tưởng để lựa chọn những giá trị nào là đúng, phải theo, giá trị nào là sai, phải gạt bỏ.

Từ chỗ định hướng giá trị không chuẩn nên dẫn tới những hành vi lệch lạc, cách ứng xử không phù hợp.

'Chưa bao giờ ngành giáo dục lại phải chứng kiến một bức tranh nhiều màu nhiễu loạn như thời gian gần đây. Giáo viên tố giác, nói xấu, hạ bệ, xỉ nhục nhau; phụ huynh lắp camera để theo dõi giáo viên vì lo ngại con bị đánh, mắng; học sinh không nghe lời, đánh đập, tố cáo thầy cô, thậm chí hâm mộ một tội phạm thay vì phải lên án... những chuyện rất lạ lùng trong ngành giáo dục.

Tất cả đều do quản lý yếu kém, không nghiêm chuẩn nên đã không giữ được phép tắc dẫn tới sự hỗn loạn.

Thực tế đã chứng minh rất rõ, ở đâu quản lý bị buông lỏng là sẽ có sai phạm xảy ra', GS Phạm Tất Dong dẫn chứng.

Vì vậy, vị chuyên gia cho rằng ngay từ bây giờ ngành giáo dục phải chấn chỉnh, phải chuẩn lại ngay từ các cấp quản lý, cấp lãnh đạo cao nhất trong ngành. Phải thực hiện quản lý cho tốt, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, phải gắn kết được giáo dục với xã hội, dần lấy lại lòng tin trong xã hội và học sinh.

Về phía phụ huynh, GS Phạm Tất Dong cũng chỉ ra những sai lầm không nhỏ trong cách tư duy, giáo dục con cái của không ít người. Trong đó có một bộ phận không nhỏ phụ huynh coi nhà trường như lò đào tạo, muốn con cái thành đạt bằng quyền và tiền chứ không phải là đạo đức. Coi đồng tiền là trên hết, có tiền là có tất cả.

Từ những nhận thức lệch pha nói trên đã dẫn tới sự thiếu đồng thuận giữa nhà trường với gia đình và cũng là nguyên nhân khiến học sinh không còn tôn trọng giáo viên, giáo viên không dạy được học sinh.

Đứng trước thực tế trên, vị GS tỏ ra lo lắng nếu ngành giáo dục chuẩn lại cách quản lý, thiếu sự kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội thì có thể ngành giáo dục phải đối diện với một tương lai 'nói không ai nghe', 'không dạy được ai'.

Giúp Tiin sửa lỗi