Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Khá Bảnh xuất hiện trong đề thi lớp 12, liệu có phải 'vẽ đường cho hươu chạy'?

Nhân vật Khá Bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá) xuất hiện trong đề thi lớp 12 của trường THPT Mường Bú (Sơn La) đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Trong đề thi học kỳ 2, lớp 12 của trường THPT Mường Bú (Sơn La), người ra đề đã cho một đoạn văn mô tả về nhân vật Khá Bảnh. Đoạn văn mô tả Khá Bảnh là nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội với điệu múa quạt và nhiều hành động như chụp ảnh trên đường cao tốc, thường xuyên có những video về vấn đề giang hồ thanh toán lẫn nhau, sử dụng lời nói tục tĩu...

Mặc dù đề bài có nêu rõ, hành động trên của Khá Bảnh là sai trái và đã bị công an tạm giam để xử lý nhưng nhiều người cho rằng, việc đưa chi tiết những hành động của Khá Bảnh chẳng khác nào 'vẽ đường cho hươu chạy'. Nó sẽ khiến các em học sinh tò mò về nhân vật này, sau đó tìm hiểu và có thể sẽ là làm theo. 

Đề thi của trường THPT Mường Bú (Sơn La)  

Đề thi của trường THPT Mường Bú (Sơn La) 

Trả lời trên báo Lao Động, thạc sĩ Nguyễn Thúy Toàn - Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Nguyễn Bình (Quảng Bình) cho rằng, những đề văn cập nhật tình hình thời sự và yêu cầu học sinh bày tỏ quan điểm thái độ đang được các trường sử dụng nhiều. Điều này giúp các em nhìn nhận đúng đắn về các hiện tượng xã hội, có sự liên hệ với bản thân. Đây là một cách giáo dục gián tiếp và cần được phát huy.

Bà  Nguyễn Thúy Toàn cho rằng, trong đề Văn, người ra đề đã bày tỏ rõ thái độ phê phán hành động của Khá Bảnh, đồng thời cũng chỉ ra được hậu quả của những hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời nêu lên ý kiến nhận định của Bộ trưởng nhằm định hướng đúng đắn suy nghĩ của học sinh. 

'Nếu đề chỉ dừng lại ở việc nhắc đến hiện tượng Khá Bảnh thì mới gây tò mò. Nhưng đề văn chỉ đề cập đến hiện tượng với sự mô tả đầy đủ từ hành vi tới hệ quả và ý kiến chuyên gia. Như vậy, đề bài đảm bảo được sự giáo dục cũng như cho học sinh bày tỏ rõ quan điểm, nhận thức để có thái độ đúng' - bà Thúy Toàn nói thêm. 

Có cùng ý kiến với thạc sĩ Nguyễn Thúy Toàn, thạc sĩ Đinh Thanh Hải - giáo viên trường THPT Đông Triều (Quảng Ninh) cũng cho rằng, không nên đánh giá sự việc theo hướng tiêu cực. Bởi lẽ, văn học là tấm gương phản ánh cuộc sống. Những câu chuyện thời sự như vậy cần phải cập nhật, đưa vào đề thi để học sinh thấy những bài học luôn gần gũi.

'Đề văn này không có gì là vẽ đường cho hươu chạy, vạch đường chỉ lối để học sinh làm theo cả. Việc cám dỗ phải phụ thuộc vào ý thức và bản lĩnh của từng người' -  thạc sĩ Đinh Thanh Hải.

Cũng trả lời trên báo Lao Động, cô U.T.N - giáo viên Ngữ văn tại trường THPT Bắc Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng không phải lúc nào Văn học cũng chỉ có những điều tốt, bởi như vậy sẽ khiến văn học bị biến thành khẩu hiệu, xa vời thực tế.

Việc đưa hiện tượng tiêu cực như trường hợp của Khá Bảnh còn là cách để giúp học sinh, đặc biệt là học sinh giỏi có cách nhìn nhận, đánh giá hiện tượng tiêu cực trong cuộc sống, từ đó có cái nhìn, thái độ sống đúng đắn hơn.

Trước đó, nhân vật Khá Bảnh cũng xuất hiện trong đề thi của trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) và nhận được nhiều ý kiến phản đối. 

Giúp Tiin sửa lỗi