Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Lãnh đạo Cục nói gì về nghi vấn điểm thi bất thường ở Sơn La?

Ông Mai Văn Trinh cho biết Bộ đang xác minh thông tin và tiến hành điều tra về những bất cập ở địa phương này.

Sau cơn 'chấn động' về việc điểm thi tăng đột biến ở Hà Giang, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết: 'Việc ở tỉnh này tỉnh kia điểm thi cũng có dấu hiệu bất thường, chúng tôi sẽ báo cáo ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và xem xét trên tình hình cụ thể sau đó sẽ có phương án phù hợp'.

Còn về phổ điểm thi môn Toán và Vật lý của tỉnh Sơn La so với cả nước khiến nhiều người nghi vấn thì hiện, Bộ đang điều tra, xác minh thông tin về những thí sinh có điểm thi bất thường ở tỉnh này.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT

Ngay khi vụ tiêu cực chấm thi Hà Giang vẫn đang được điều tra thì dư luận lại dấy lên nghi vấn điểm thi bất thường tại Sơn La. Cụ thể, theo số liệu phân tích thống kê của GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), kết quả phân tích điểm thi của Sơn La có nhiều bất thường.

Cụ thể, đi vào phân tích phổ điểm của 8 môn học, GS Tuấn cho ra kết quả: Số thí sinh điểm 9.0 đến 9.8 khá cao. 'Nếu theo phân bố quốc gia, chúng ta kì vọng Sơn La có 6 thí sinh, nhưng trong thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kỳ vọng', ông Tuấn nói. Đáng nói, điểm thi thật của những thí sinh này khác xa với điểm thi thử diễn ra trước đó vài tháng.

Phân bố điểm thi môn Toán, Lý, Hóa, và Sinh cho cả nước và tỉnh Sơn La.

Phân bố điểm thi môn Toán, Lý, Hóa, và Sinh cho cả nước và tỉnh Sơn La.

Được hỏi về vấn đề điểm thi cao trong kỳ thi này, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cho rằng, nếu các thí sinh thi điểm cao, đều các môn là đáng mừng. 'Tôi nghĩ những trường hợp này không có gì lạ, các em học đều thì đạt điểm cao đều các môn thôi. Tôi cũng không thấy các em này có động cơ gì và tổ hợp xét tuyển đại học của các em là khối C'.

Trước những lỗ hổng trong khâu chấm thi trắc nghiệm, dư luận đặt ra câu hỏi liệu có nên tiếp tục kỳ thi hai trong một? Việc tổ chức kỳ thi này trên cơ sở căn cứ pháp lý rất quan trọng nhằm lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH- CĐ.

>>> XEM THÊM: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn: Kỳ thi THPT Quốc gia có quá nhiều vấn đề cần nêu lên

Giúp Tiin sửa lỗi