Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Trước khi tranh cãi cách đánh vần trẻ lớp 1, hãy xem clip của thầy giáo Nguyễn Thành Nam

Mới đây, sau nhiều tranh cãi của cộng đồng mạng về phương pháp dạy trẻ lớp 1 đánh vần thông qua hình thức đọc chữ từ ‘ô vuông’, ‘tam giác’, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam đã thực hiện một clip nói rõ hơn về vấn đề này.

Mở đầu clip của mình, thầy Nam có khẳng định: ‘Tôi không phải chuyên gia về ngôn ngữ, ngữ âm học mà chỉ là người có hiểu biết một chút về tiếng Việt nói thêm cho các bạn học sinh hiểu rõ về sự việc vừa qua'.

Trước khi tranh cãi cách đánh vần trẻ lớp 1, hãy xem clip của thầy giáo Nguyễn Thành Nam 0

Với 30 phút, thầy giáo dạy Vật lí chia buổi trò chuyện về Ngôn ngữ - Chữ viết thành 5 phần: Lịch sử chữ quốc ngữ, Chữ và âm, Đánh vần, Biến hoá hình thái, Vấn đề. Ở mỗi nội dung nhỏ, thầy Thành Nam đều đi từ chi tiết đến tổng thể của vấn đề, lấy ví dụ cụ thể để người xem nắm được ngọn ngành của ý lớn.

Trước khi tranh cãi cách đánh vần trẻ lớp 1, hãy xem clip của thầy giáo Nguyễn Thành Nam 1

Đặc biệt, khi nói về nội dung ‘Đánh vần', thầy giáo của lớp học online tỉ mỉ so sánh phương pháp khi dạy học sinh lớp 1 đánh vần ở cả hai trường hợp là học theo giáo dục hiện hành và học theo sách công nghệ giáo dục do Giáo sư Hồ Ngọc Đại nghiên cứu.

Ở đây, thầy giáo nhấn mạnh việc nhiều người không hiểu toàn diện vấn đề, xem clip chỉ cho rằng đây là cách dạy lạ lùng chuyển từ 'a-bê-xe' sang hình vuông, tam giác và khẳng định đây chỉ là bước học để trẻ nhỏ đếm tiếng, học cách tách lời nói thành các tiếng, chứ chưa phải học cách đánh vần, học chữ.

Trước khi tranh cãi cách đánh vần trẻ lớp 1, hãy xem clip của thầy giáo Nguyễn Thành Nam 2

Thầy Nam cũng đưa ra cái nhìn toàn diện về hiện tương tranh cãi đang xảy ra. Thầy cho rằng nguyên nhân là do phương pháp nào cũng có ưu và nhược điểm, nhất là khi sách Tiếng Việt lớp 1 đại trà hơn, học bằng phương pháp này chiếm ưu thế về phát triển các kỹ năng toàn diện: đọc thành tiếng, viết chính tả, đọc hiểu, nói nghe...

Còn lối học theo sách Tiếng việt 1 – Công nghệ giáo dục còn quá mới mẻ với phần đông mọi người nên mới nổ ra cuộc tranh luận dữ dội đến vậy.

Tuy nhiên, thầy giáo tâm huyết cũng khẳng định rằng phương pháp lạ lùng này có ưu thế rất nổi bật về kỹ năng đọc thành tiếng, viết chính tả. Không những tạo nền móng tốt cho trẻ, mà sau này trẻ học những ngôn ngữ khác như tiếng Anh cũng sẽ tốt hơn.

Dẫn chứng chứng minh của các nhà khoa học khi áp dụng hình thức học này ở khu vực miền núi, với các trẻ em người dân tộc thiểu số thì việc học này giúp các cháu tiếp cận nhanh, tỷ lệ tái mù chữ rất thấp so với học theo phương pháp hiện hành.

Trước khi tranh cãi cách đánh vần trẻ lớp 1, hãy xem clip của thầy giáo Nguyễn Thành Nam 3

Sau cùng nhận định: 'Đánh vần kiểu gì cũng được, khi dạy ngôn ngữ cho mọi người thì nên thống nhất cách đánh vần, đó là do thống nhất thôi chứ không phải là đúng hay sai' được cho là cần thiết.

Bài chia sẻ của thầy Nguyễn Thành Nam trong thời điểm này cung cấp thêm cho mọi người có cái nhìn toàn diện hơn về vụ việc tranh cãi đang đi ngày càng xa này.

>> XEM THÊM: Hàng loạt clip học sinh đọc bằng hình tròn, hình vuông được chia sẻ gây 'bão'

Giúp Tiin sửa lỗi