Tiin.vn trên Facebook

Những câu hỏi phổ biến về ngành Marketing, bạn gặp bao nhiêu trong số này?

18,800,000 kết quả trong 0.54 giây cho từ khóa 'ngành Marketing' trên trang tìm kiếm Google - con số 'khủng' cho thấy độ hot của ngành học này hiện nay. Đặc biệt, nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một ngành học phù hợp thuộc lĩnh vực kinh tế thì chắc chắn bạn đã hơn một lần nghe nói về lựa chọn đầy hấp dẫn này.

Thế nhưng ngành Marketing còn những 'bí mật' gì, cuộc đời agency có toàn màu hồng thế không? Cùng khám phá ngành Marketing qua những câu hỏi thường gặp nhất nhé!

Chọn ngành Marketing là học về... quảng cáo?

Đây chính là nhầm lẫn phổ biến nhất về ngành Marketing - nhất là khi hầu hết khóa học ngắn hạn dạy sử dụng công cụ quảng cáo đều được ghép thêm từ Marketing phía sau, chẳng hạn như Facebook Marketing, Zalo Marketing,... Định nghĩa một cách chính xác nhất từ 'cha đẻ' của ngành này, Philip Kotler, thì 'Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi'.

Sinh viên ngành Marketing được đào tạo bài bản về nghiên cứu, phát triển thị trường và quan hệ khách hàng 

Sinh viên ngành Marketing được đào tạo bài bản về nghiên cứu, phát triển thị trường và quan hệ khách hàng

Cụ thể hơn, khi chọn ngành Marketing ở bậc Đại học, bạn sẽ được trang bị kỹ năng nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm,... sao cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng, thỏa mãn yêu cầu của họ (có được sản phẩm để sử dụng) và của chính doanh nghiệp (có được lợi nhuận mong muốn). Trong thị trường hiện đại, ngành Marketing chính là cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.

Học Marketing, ra trường chỉ làm trong agency?

Hãy làm quen một chút với 'thuật ngữ chuyên ngành' Marketing, trước hết là agency và client - một bên cung cấp dịch vụ Marketing và một bên 'đặt hàng', thuê/mua các dịch vụ đó. Để 'sản phẩm' - tức dịch vụ Marketing - hiệu quả nhất, cả agency và client đều cần có nhân lực chuyên môn về Marketing. Những tập đoàn lớn như Unilever, Masan,... đều có đội ngũ Marketing trong khi vẫn hợp tác với các agency để thực hiện các chiến dịch quảng bá!

Bà Nguyễn Phi Vân (giữa) - hình mẫu chuyên gia tư vấn độc lập về phát triển thương hiệu, nhượng quyền thương mại... cho doanh nghiệp. 

Bà Nguyễn Phi Vân (giữa) - hình mẫu chuyên gia tư vấn độc lập về phát triển thương hiệu, nhượng quyền thương mại... cho doanh nghiệp.

Thế nên, cơ hội làm việc cho sinh viên Marketing rất đa dạng. Trong các doanh nghiệp 'client', bạn có thể đảm nhận công việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, phát triển thương hiệu, chăm sóc khách hàng,... trước khi thăng tiến lên những vị trí cao hơn như giám đốc chiến lược, giám đốc Marketing, giám đốc kinh doanh. Còn nếu thử sức ở các agency, bạn có thể phụ trách các công việc sáng tạo (Creative Director), lên chiến lược, tổ chức thực hiện các chiến dịch marketing cho khách hàng,...

Làm Marketing là phải... biết mọi thứ?

Kiến thức luôn là 'vũ khí' quan trọng, tất nhiên rồi! Tuy nhiên, cùng với kiến thức chuyên môn bạn còn cần kiến thức phổ thông - nhất là văn hóa, xã hội, lịch sử,... càng vững vàng càng tốt, để những ý tưởng marketing luôn 'đánh trúng' tâm lý khách hàng. Chẳng hạn như làm marketing cho một nhãn hàng bánh ngọt tại Việt Nam trong dịp Tết, bạn sẽ cần hiểu thật nhiều về văn hóa Tết Việt, tâm lý chung của người Việt khi Tết về - những điều không thể nào 'tham khảo' từ các nền văn hóa khác.

Thử sức teamwork trong Marketing - trải nghiệm cần thiết cho mọi sinh viên 

Thử sức teamwork trong Marketing - trải nghiệm cần thiết cho mọi sinh viên

Một đặc thù khác của ngành Marketing là hình thức làm việc nhóm - vì không ai tự tin là kiến thức của mình bao quát mọi lĩnh vực, nên teamwork là cách tốt nhất. Bên cạnh đó, khả năng sáng tạo, sự linh hoạt, nhạy bén với các xu hướng mới (còn gọi là 'bắt trend'!),... cũng là những yêu cầu cần thiết. Trau dồi những năng lực này như thế nào? Lăn xả, sẵn sàng thử thách bản thân, chịu khó học hỏi từ bậc tiền bối trong nghề, trải nghiệm hoạt động chuyên môn ngay trên giảng đường,... là những kiểu học bạn có thể thử.

Chọn trường học Marketing, nên dựa vào những tiêu chí gì?

Một vấn đề quan trọng nếu bạn đang đứng trước ngưỡng cửa đại học! Từ 4 câu hỏi trên đây, bạn có thể bước đầu hình dung một địa chỉ đào tạo Marketing lý tưởng nên là như thế nào. Cùng với khung kiến thức chuyên ngành, trường đại học còn là nơi có nhiều hoạt động học thuật, giao lưu cùng chuyên gia để bạn tích lũy kinh nghiệm, phát triển kỹ năng làm việc; có những cuộc thi chuyên ngành để bạn thử thách bản thân, kết nối bạn bè, tạo dựng mạng lưới quan hệ, gặp gỡ các doanh nghiệp.

Giao lưu cùng chuyên gia - hoạt động học thuật thường xuyên của sinh viên ngành Marketing HUTECH 

Giao lưu cùng chuyên gia - hoạt động học thuật thường xuyên của sinh viên ngành Marketing HUTECH

Như ở Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - một trong những địa chỉ đào tạo Marketing được thí sinh và phụ huynh quan tâm nhiều năm gần đây, không chỉ có môi trường học tập năng động, được cập nhật các xu hướng Marketing mới như Ad-network, Search Marketing, Social Network Marketing,... sinh viên còn có cơ hội học tập cùng các 'giảng viên doanh nhân', tham gia các cuộc thi marketing chuyên nghiệp như Rookie - Marketing of the Year hay được truyền cảm hứng khởi nghiệp để có thể trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực hấp dẫn này!

Thông tin xét tuyển ngành Marketing tại một số trường Đại học:

- Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

- Trường Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C01 (Toán, Văn, Lý), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia; hoặc xét tuyển học bạ lớp 12 với tổng điểm 03 môn trong tổ hợp đạt từ 18 điểm trở lên; hoặc xét kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐHQG-HCM; hoặc kỳ thi tuyển sinh riêng của HUTECH.

Góp ý cho Tiin