Tiin.vn trên Facebook

Rà soát các bộ SGK: Nên đa dạng các kênh 'nhặt sạn'...

Đây là đề nghị của PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt, và theo ông, trong khi chờ thẩm định lại toàn bộ có thể sử dụng lại bộ sách giáo khoa cũ.

Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, giải trình về những sai sót trong sách giáo khoa (SGK) lớp 1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội, chủ trương đối mới một số chương trình, SGK và xã hội hóa SGK, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thẩm định, phê duyệt 46 SGK thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản.

Đối với sách Tiếng Việt 1 (bộ sách Cánh Diều), Bộ đã nhận được phản ánh của người dân, cử tri, các nhà khoa học về một số dữ liệu chưa phù hợp. Ngay sau đó, Bộ đã yêu cầu Hội đồng thẩm định, tác giả, nhà xuất bản tiếp thu sửa đổi phù hợp với ngữ điệu, tâm lý học sinh lớp 1.

Các bộ sách khác vẫn đang được triển khai, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tất cả các nhà xuất bản rà soát kỹ lưỡng.

Hoan nghênh về việc tổng rà soát các bộ SGK, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT coi đây là việc để đảm bảo công bằng, không chỉ tập trung vào bộ Cánh Diều.

Ông nhấn mạnh quan điểm 'Đông người nhặt thì chắc chắn sạn sẽ bớt đi' và đề nghị việc rà soát các bộ SGK không chỉ giới hạn ở các nhà xuất bản mà cần đa dạng các kênh góp ý, phản biện để giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, trong đó có cách phụ huynh cùng góp ý, nhặt sạn.

Rà soát các bộ SGK: Nên đa dạng các kênh 'nhặt sạn'... 0

Sách Tiếng Việt lớp 1 thuộc bộ Cánh Diều chứa nhiều sạn

'Các bộ SGK đã được triển khai trên cả nước và tất cả đều có sách điện tử, do đó bất cứ ai quan tâm cũng có thể góp ý được.

Trước tiên, Bộ GD-ĐT cần đưa ra một số nguyên tắc để đảm bảo nội dung SGK trong sạch, khoa học.

Chẳng hạn, đối với trẻ lớp 1 phải dùng những bài học như thế nào, đừng đưa những thứ lắt léo, hay những tật xấu...

Vừa qua, trong bộ Cánh Diều có nhiều ý kiến cho rằng một số bài học chưa phù hợp với trẻ lớp 1. Như bài 'Cua, cò và đàn cá', tác giả có ý định dạy cho học sinh về nhân quả, nếu làm điều xấu thì phải trả giá, nhưng đối với trẻ lớp 1 thì chưa nên đưa những vấn đề đó vào.

Tương tự, về từ ngữ phải chuẩn chỉnh, phù hợp với trẻ con, hạn chế ngôn ngữ mang tính văn nói, như từ 'nhá' trong 'nhá cỏ, nhá dưa', hay 'chả' trong 'chả có gì, chả lo gì, chả sợ'....

Trên cơ sở đưa ra một số nguyên tắc, thì những người có sách trong tay hay theo dõi sách điện tử đều có thể góp ý. Hội đồng thẩm định, tác giả và nhà xuất bản cần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đó để chính sửa cho phù hợp, khoa học', PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nói.

Trong khi đó, thể hiện một quan điểm khác, PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Văn hoá phương Đông, nguyên Giảng viên cao cấp Trường ĐHKHXH&NV cho rằng, việc rà soát các bộ SGK phải giao cho đội ngũ chuyên gia có trình độ và có trách nhiệm thực sự, việc đưa lên mạng để lấy ý kiến toàn dân chỉ mang tính hình thức bởi không phải ai cũng có điều kiện góp ý.

Về lâu dài, ông đề nghị phải dũng cảm dừng sử dụng các bộ SGK mới này để thẩm định toàn bộ.

'Trong khi dừng sử dụng các bộ sách mới, có thể sử dụng lại bộ SGK cũ. Việt Nam chưa có đủ điều kiện để đổi mới, nên nếu có sửa thì cũng chắp vá, manh mún, không đạt được kết quả tốt'.

Riêng với sách tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh diều, PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt cho rằng 'không thể sửa được', bởi những cái sai trong cuốn sách này là sai cơ bản, càng sửa thì càng chắp vá, trong khi những cái không cơ bản mới có thể sửa chữa.

'Sai cơ bản ở đây là sai về phương pháp biên soạn và sai về ngôn ngữ. Dạy Tiếng Việt nhưng không làm cho các em thấy được cái hay, cái đẹp của Tiếng Việt, việc giải thích các từ ngữ cho trẻ em rất 'ngô nghê'; ngữ liệu đưa vào có rất nhiều những truyện ngụ ngôn phóng tác chứ không phải nguyên gốc', PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt chỉ rõ.

Góp ý cho Tiin