Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Teen hiểu Luật số 1: Bỗng 1 ngày bạn bị... 'đòi nợ' trên Facebook

Nếu gặp tình huống này bạn sẽ xử trí ra sao?

LTS: "Teen hiểu Luật" ra đời nhằm cung cấp cho độc giả trẻ những kiến thức, hiểu biết về Luật pháp để có thể xử lý tình huống xảy đến trong cuộc sống. Độc giả có thể gửi thắc mắc, câu hỏi cần giải đáp về hòm thư gioitre@tiin.vn chúng tôi sẽ chuyển câu hỏi đến các Luật sư và phản hồi tới bạn. Trân trọng.

Một khoản nợ "trên trời rơi xuống"

Một ngày, L.N bỗng nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ người thân và bạn bè hỏi về việc mình đã vay mượn từ ai để bị "đòi nợ" tràn lan trên mạng xã hội.

Lập tức kiểm tra facebook cá nhân, hộp thư điện thoại L.N đã tá hỏa khi thấy hình ảnh của mình bị ghép cùng chứng minh nhân dân của một người bạn có tên P.H đã khá lâu không liên lạc. Nội dung bài đăng còn khiến L.N lo lắng hơn khi cho rằng: L.N đã "cấu kết lừa đảo", có dấu hiệu "trốn nợ", thậm chí là "tội phạm"???

Liên hệ lại P.H thì số điện thoại đã khóa máy từ rất lâu. Lo lắng? sợ hãi? phiền phức? đặc biệt là danh dự, uy tín bị thiệt hại nghiêm trọng, đó là những điều L.N phải hứng chịu đối với khoản nợ từ "trên trời rơi xuống này". 

Teen hiểu Luật số 1: Bỗng 1 ngày bạn bị... 'đòi nợ' trên Facebook 0

Truy tìm gốc rễ vấn đề

Trao đổi cùng các tài khoản nêu trên, L.N được biết P.H đã mở một thẻ tín dụng với hạn mức tiêu dùng là 40 triệu đồng tại một công ty tài chính. Tính đến thời điểm L.N bị các đối tượng "bôi nhọ" trên mạng xã hội, P.H đã bốn tháng không thực hiện thanh toán cho tổ chức nêu trên. P.H cũng đã khóa máy, không có cách liên lạc với P.H nên các nhân viên này đã tìm đến L.N (là số điện thoại được P.H khai báo khi mở tài khoản tín dụng) để "đòi nợ".  

Xử lý "rắc rối" thế nào?  

Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý - Giám đốc điều hành Hãng Luật Ylaw & Partners, Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Đối với các khoản tiền người vay từ các tổ chức tín dụng mà không trả đúng thời hạn thì người vay phải trả cho tổ chức tín dụng bao gồm cả tiền gốc lẫn tiền lãi. Khoản nợ này được gọi là nợ quá hạn. Căn cứ vào tình hình nợ mỗi tổ chức sẽ có quy trình xử lý riêng phù hợp.

Tuy nhiên, việc xử lý nợ quá hạn phải được thực hiện tuân thủ trên 2 quy định chung đó là: Quy định của ngân hàng nhà nước và Quy định riêng của mỗi ngân hàng. Trong đó, Thông tư 18/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi các quy định về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính tại Thông tư 43/2016 có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 quy định:

Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phải phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật…

Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý

Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý

Như vậy, hành vi của tổ chức tín dụng nêu trên thực hiện đã vi phạm quy định của Pháp luật về hoạt động thu hồi nợ. 

Việc tự ý sử dụng hình ảnh của người khác khi chưa được phép cùng đăng tải  những nội dung "đòi nợ" sai sự thật là xúc phạm nghiệm trọng danh dự, nhân phẩm người khác. Tùy tính chất, mức độ hành vi sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 hoặc xử phạt hình sự về tội vu khống theo Bộ luật Hình sự 2015.

TEEN CẦN BIẾT:

Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Trừ một số trường hợp theo quy định của pháp luật, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Bên cạnh đó, Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về Quyền bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân nữa teen nhé. 

TEEN CÓ THỂ:

Khởi kiện tại tòa án đối với hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân, đòi bồi thường thiệt hại và yêu cầu xin lỗi công khai để bảo vệ danh dự, uy tín và hình ảnh bản thân.

 
Quay lại trường hợp của L.N, sau khi được biết trường hợp của mình có thể đã bị tổ chức tài chính "bán" thông tin cho bên thứ 3 để đòi nợ thay. Giải pháp đầu tiên được L.N thực hiện là liên hệ ngay đến bộ phận khiếu nại, chăm sóc khách hàng công ty tài chính để yêu cầu gỡ bỏ thông tin cá nhân của mình ra khỏi hệ thống "đòi nợ" Công ty.

May mắn, yêu cầu của cô nàng đã được ghi nhận sau quá trình "miệt mài" kết hợp nhiều hình thức phản ánh bằng: viết đơn yêu cầu giải quyết, email đốc thúc, gọi điện kiểm tra tiến trình giải quyết khiếu nại. 

Nhận thấy, việc khởi kiện tại Tòa án cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức, các thông tin "vu khống" trên mạng xã hội cũng đã được gỡ bỏ, đồng thời cô nàng cũng đã nhận được email xin lỗi từ đại diện tổ chức tín dụng. L.N đã không thực hiện đến "phương án" dự phòng của mình là khởi kiện tại Tòa án nữa.

LỜI NHẮN: Hãy mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, đừng lo sợ hay thực hiện theo các yêu cầu vô lý từ những người "lạ" trên mạng xã hội khi chưa tìm hiểu kỹ nguyên nhân. Đặc biệt hơn đó là, yên tâm rằng mỗi cá nhân chúng mình đều luôn được bảo vệ từ hệ thống pháp luật nghiêm minh của nước nhà. 

Teen hiểu Luật số 1: Bỗng 1 ngày bạn bị... 'đòi nợ' trên Facebook 2

Ảnh: Naki Maru

Giúp Tiin sửa lỗi