Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Teen hiểu luật số 4: Chuyển nhầm tài khoản và cách xử lý

Chắc hẳn không ít người đã rơi vào trường hợp tương tự như thế này rồi!

LTS: "Teen hiểu Luật" ra đời nhằm cung cấp cho độc giả trẻ những kiến thức, hiểu biết về Luật pháp để có thể xử lý tình huống xảy đến trong cuộc sống. Độc giả có thể gửi thắc mắc, câu hỏi cần giải đáp về hòm thư gioitre@tiin.vn chúng tôi sẽ chuyển câu hỏi đến các Luật sư và phản hồi tới bạn. Trân trọng!

Bạn mình gọi điện 'cầu cứu'

Một ngày, bạn mình gọi điện với giọng điệu vô cùng hốt hoảng: 'Cậu ơi…tớ lỡ chuyển nhầm tiền cho người khác rồi, lỡ người ta không trả. Tớ phải làm sao bây giờ?'.

Thực ra, ban đầu mình cũng chột dạ: 'Ôi! lệnh chuyển khoản đã được thực hiện, giao dịch đã báo thành công. Ngân hàng có giúp mình được không nhỉ?'. Nhưng rồi, mình bình tĩnh và nhận ra rằng vấn đề nào cũng có cách giải quyết. Bạn tin không? Cùng mình phân tích và hỏi ý kiến các chuyên gia nhé.

                          Teen hiểu luật số 4: Chuyển nhầm tài khoản và cách xử lý 0

Khách hàng chuyển nhầm tài khoản, trách nhiệm thuộc về ai? 

Đầu tiên, tụi mình đều hiểu rằng nếu giao dịch chuyển khoản bị sai sót được thực hiện thông qua cây ATM hoặc ứng dụng điện tử của ngân hàng, tổ chức tín dụng thì trách nhiệm sẽ bắt nguồn từ chủ tài khoản khi đã không cẩn thận nhập nhầm số tài khoản, nhập nhầm tên người nhận, hoặc ấn lệnh gửi khi chưa kiểm tra lại các thông tin.

Trường hợp khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại quầy của ngân hàng, tổ chức tín dụng đã ghi chính xác, đầy đủ thông tin chuyển khoản nhưng nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng sai sót trong quá trình nhập liệu hoặc thực hiện các thủ tục khác thì trách nhiệm thuộc về từ phía ngân hàng, tổ chức tín dụng giao dịch.

Việc xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai sẽ giúp chúng mình hiểu đúng và hiểu được cách thức để đòi lại quyền lợi nếu xảy ra sai sót trong quá trình chuyển khoản.

Vậy các bước tụi mình phải làm là gì?

Ngay khi phát hiện ra giao dịch có sai sót, các bạn cần liên hệ ngay quầy giao dịch của Ngân hàng, tổ chức tín dụng bạn gửi tiền để cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch bạn vừa thực hiện.

Tùy theo quy trình, thủ tục của mỗi Ngân hàng, Tổ chức tín dụng mà thời gian và trình tự thực hiện kiểm tra, xác nhận giao dịch sẽ được áp dụng khác nhau. Với giao dịch chuyển khoản cùng hệ thống, thủ tục có thể sẽ đơn giản và tốn ít thời gian hơn khi vai trò của ngân hàng, tổ chức tín dụng lúc này vừa là tổ chức thực hiện giao dịch gửi, vừa là tổ chức thực hiện giao dịch nhận.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn Luật sư TP.HCM, cần xác định rõ trách nhiệm của các bên trong giao dịch chuyển khoản để từ đó đưa ra hướng giải quyết hợp lý, nhanh gọn và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp nhất cho khách hàng. 

Trường hợp việc chuyển khoản xảy ra do lỗi của khách hàng:

Theo quy định tại điểm g, khoản 2, điều 5, văn bản hợp nhất 08/VBHN-NHNN ngày 27/2/1018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thì chủ tài khoản thanh toán có nghĩa vụ chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình. Do đó, trách nhiệm chính trong trường hợp này thuộc về phía khách hàng và ngân hàng, tổ chức tín dụng trong trường hợp này chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Về cơ bản, sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng thì ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ: 

+ Tiến hành rà soát, kiểm tra các nghiệp vụ đã phát sinh theo như thông tin khách hàng cung cấp.

+ Yêu cầu phía đối tác là ngân hàng, tổ chức tín dụng quản lý tài khoản người thụ hưởng thông báo về giao dịch chuyển tiền nhầm của bạn, đồng thời yêu cầu họ hợp tác chuyển hoàn lại số tiền đó.

-  Nếu chủ tài khoản thụ hưởng đã được ngân hàng, tổ chức thông báo hoàn trả tài sản chuyển nhầm nhưng vẫn cố ý không hợp tác, không hoàn trả tài sản. Người đã thực hiện chuyển khoản nhầm có thể gửi đơn khởi kiện dân sự đối với chủ tài khoản thụ hưởng tại Tòa án nơi chủ tài khoản thụ hưởng cư trú theo quy định tại Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015 về Nghĩa vụ hoàn trả. Tài sản yêu cầu hoàn trả là toàn bộ tài sản đã thu được từ hành vi chiếm giữ tài sản không có căn cứ (Khoản 1, Điều 560 Bộ Luật Dân sự 2015).

- Ngoài ra, nếu hành vi của chủ tài khoản thụ hưởng đáp ứng các yếu tố cấu thành tội chiếm giữ trái phép tài sản (về chủ thể, khách thể, giá trị tài sản chiếm giữ …) thì cá nhân người đã thực hiện chuyển khoản nhầm, hoặc cơ quan, tổ chức phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật có thể tố gửi đơn cáo hành vi vi phạm pháp luật đến cơ quan công an nơi cư trú của chủ tài khoản thụ hưởng theo quy định tại Điều 176, Bộ Luật Hình sự 2015.

Trường hợp việc chuyển khoản nhầm do lỗi từ ngân hàng, tổ chức tín dụng:

Như đã phân tích ở trên, trong trường hợp chuyển khoản nhầm thì người nhận tiền không có căn cứ pháp luật để thực hiện chiếm hữu, sử dụng tài sản nên phải có nghĩa vụ hoàn trả cho chủ sở hữu theo quy định tại Khoản 1 Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015  về Nghĩa vụ hoàn trả.

Tuy nhiên, đối với trường hợp lỗi bắt nguồn từ ngân hàng, tổ chức tín dụng thì ngân hàng, tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo trên tài khoản thanh toán của khách hàng do lỗi của mình (điểm g, khoản 2, điều 6, Văn bản hợp nhất 08/VBHN-NHNN ngày 27/2/1018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán).

Trường hợp cá nhân đã cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin chuyển khoản nhưng ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện lệnh chuyển khoản nhầm thì teen có thể khởi kiện vụ án dân sự đối với ngân hàng, tổ chức tín dụng vì hành vi sai sót gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

 Toà án giải quyết trong trường hợp này là Toà án nơi đặt trụ sở của Ngân hàng, tổ chức tín dụng.  Chủ tài khoản thụ hưởng tài sản chuyển nhầm sẽ tham gia vụ kiện với vai trò người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Lời nhắn:  Mặc dù theo Pháp luật hiện hành, hoàn toàn có các căn cứ để chủ tài khoản có giao dịch chuyển khoản nhầm được giải quyết hoàn lại số tiền đã thực hiện. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian và công sức teen nên cẩn thận trong tất cả các giao dịch của mình nhé.

Giúp Tiin sửa lỗi