Lại Tiến Minh là cái tên khá quen thuộc đối với học sinh Hà Nội và không ít học sinh Bắc Giang, không hẳn vì biệt danh thầy giáo ‘hotboy’, thầy Minh ‘kờ - te’ mà còn là một giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề.
Nhân ngày 20/11, thầy Lại Tiến Minh đã có những chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc chân thực về cuộc hành trình để trở thành một giáo viên.
Thầy Lại Tiến Minh được học sinh yêu quý trong suốt thời gian qua.
Đạt được 1/3 mục tiêu nghề nghiệp
Ra trường năm 2006, thầy Lại Tiến Minh đã may mắn được vào biên chế ngay sau khi tốt nghiệp.
Thời đó, biên chế đã bắt đầu khó khăn, nên khi nhận được kết quả trúng tuyển biên chế tại tỉnh Bắc Giang, thầy Minh đã vô cùng vui mừng, rời bỏ thủ đô để về nhận quyết định công tác.
Thầy Minh được phân công về dạy tại trường THPT Nhã Nam (BG) và chính thức được vào biên chế sau 1 năm thực tập. ‘Nhã Nam là ngôi trường mà tôi có những lứa học trò đầu tiên, có rất nhiều kỷ niệm. Tôi đã học được rất nhiều điều và cũng đã trưởng thành hơn’, thầy Minh kể.
Sau hơn 2 năm công tác, thầy Minh quyết định đi học cao học và thi tuyển vào trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Bằng nỗ lực của mình, thầy Minh đã trúng tuyển và chính thức trở thành một giảng viên. Ít lâu sau, thầy còn dạy hợp đồng tại trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội.
Đến nay, thầy Minh đã có 9 năm kinh nghiệm trong nghề, chưa hẳn là quá dài, nhưng cũng đã nếm đủ mọi điều buồn, vui, cay đắng của nghề mài phấn.
Tự hào vì có nhiều học sinh, sinh viên yêu quý và yêu thích môn học của mình, thầy Minh cho rằng mình đã đạt được 1/3 mục tiêu nghề nghiệp.
‘Tôi là người tham lam mà, tôi còn phải học hỏi nhiều lắm. Tôi luôn ý thức là mình còn có rất nhiều điều cần học hỏi, trau dồi. Mỗi một năm tôi đều ý thức là mình phải luôn luôn tự học hỏi để nâng cao trình độ, nghiệp vụ sư phạm’, thầy Minh chia sẻ.
Nhiệm vụ trước mắt thầy Minh đặt ra cho mình là lấy bằng tiến sĩ Toán học.
Thầy Lại Tiến Minh qua bức phác họa của học trò.
Nếm trải những đắng cay nghề giáo
Không có nghề nào là nghề toàn hoa hồng, và nghề giáo cũng thế. Qua 9 năm giảng dạy, cũng đã có nhiều lúc thầy Minh thấy chán nản về nghề.
‘Đó là những lúc mình thấy những tâm huyết, nỗ lực của mình không được công nhận. Có những lúc nghề nghiệp mình không được coi trọng.
Đó là những lúc có nhiều người đặt điều, nói xấu. Đôi khi cũng cảm thấy mệt mởi với lịch làm việc dày đặc. Tôi đang cố gắng cân bằng mọi thứ’, thầy giáo hotboy chia sẻ.
Thầy Minh cũng tâm sự rằng, bản thân thầy cũng có những lo lắng, trăn trở về nghề giáo, một bên là đam mê, một bên là gánh nặng kinh tế.
‘Có người bảo tôi là có tư duy kinh tế tốt nên cố gắng tích lũy sau này quay ra làm kinh tế, tôi nói là sau này có thể quay ra làm kinh tế nhưng dạy học vẫn là một đam mê không thể bỏ được. Làm kinh tế chỉ là để thỏa mãn đam mê dạy học thôi’, thầy nói.
Một góc đầy ắp kỷ niệm của thầy giáo trẻ
Trân quý những món quà kỷ niệm của học sinh
Ngày 20/11 hàng năm, thầy Minh nhận được rất nhiều món quà của học sinh, dẫu không phải là những món quà đắt tiền, chỉ là những món đồ handmade, những bức ký họa, những tấm thiệp không cầu kỳ nhưng đầy up tình cảm của học sinh.
Thậm chí, thầy còn không ít lần nhận được những cuốn lưu bút ghi lại tâm sự của tuổi học trò. ‘Những tâm sự các em tự cho là ‘sến’ nhưng đó là tình cảm thật, chân thành, là động lực giúp tôi gắn bó với nghề’, thầy giáo trường Lương Thế Vinh tâm sự.
Những món quà ấy luôn được thầy trưng bày trên kệ sách để luôn trong tầm mắt của mình.
‘Nhân đây, tôi cũng muốn cảm ơn cô học trò nhỏ Phương Ngân bên trường Nguyễn Tất Thành; em Hồng Hạnh, Ánh, Bim, Đức Nam, Hồng Sơn ở Nguyễn Xiển đã luôn tin tưởng và tâm huyết với tôi’, thầy Minh ‘Kờ - te’ tâm sự.
Những món quà của học sinh luôn được thầy gìn giữ.
Thầy Minh cũng lo nghĩ rằng: ‘Xã hội ngày càng phát triển, trường học không phải là nơi duy nhất để ta học tập tri thức và trưởng thành, nhiều người không cần học quá nhiều nhưng vẫn giàu, thế nên nhiều người cũng không còn coi trọng việc học tập. Nhưng cũng may rằng đây chỉ là thiểu số’.
Người giáo vẫn nên làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình để sao cho xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.