Tiin.vn trên Facebook

Thủ khoa xuất sắc ĐH Sư phạm và hành trình phá vỡ định kiến của giáo viên 'thành phần không có tương lai'

Với điểm số tích lũy 3.94/4, Phạm Việt Dũng trở thành thủ khoa xuất sắc khoa Vật lý, Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2020. Tuy nhiên, ít người biết rằng cậu sinh viên này từng bị gán mác 'học sinh cá biệt' và một hành trình học tập đầy gian nan.

Con đường đại học dài gần 1 thập kỷ

Phạm Việt Dũng sinh năm 1990, tuy nhiên năm nay anh mới tốt nghiệp đại học cùng sinh viên khóa 1998. Như vậy, anh chàng này đã mất tới 8 năm để theo đuổi sự nghiệp đại học thay vì 4-5 năm như các bạn cùng chang lứa. Sở dĩ như vậy là vì Dũng đã học tới 3 trường Đại học. Đầu tiên là Đại học Bách Khoa Hà Nội, tiếp đó là Đại học công nghệ Nanyang Singapore và cuối cùng là Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Sau gần một thập kỷ theo đuổi ước mơ đại học, cuối cùng Phạm Việt Dũng cũng tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân xuất sắc

Sau gần một thập kỷ theo đuổi ước mơ đại học, cuối cùng Phạm Việt Dũng cũng tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân xuất sắc

Từng thi đỗ và theo học tới 3 trường đại học danh tiếng cả trong và ngoài nước nhưng Phạm Việt Dũng lại bị gắn mác “học sinh cá biệt”.

Phạm Hoàng Lan Anh, em gái của Dũng đã nhận xét: “Từ bé em vẫn nhớ anh bị gắn mác là học sinh cá biệt, hiếu động, bắng nhắng, quậy phá. Từ cấp 1 đến cấp 3 của anh luôn là học sinh trung bình, cố gắng lắm thì được học sinh tiên tiến. Cấp 1 anh bị bạn bè trêu là thằng nhà quê lên tỉnh, rồi cấp 2 anh trốn học, bỏ học đi chơi điện tử. Không ít giáo viên bó tay, bất lực với anh vì anh là thành phần không có tương lai”. 

Vậy nhưng Phạm Việt Dũng đã hoàn toàn lột xác sau khi “đi làm công nhân”. Dũng đã làm công nhân bốc vác với số lương ít ỏi 20.000 đồng/1 ngày. Với số tiền này cậu sinh viên nghịch ngợm năm ấy chỉ có thể mua được vài cái bánh mì ăn qua bữa. Đó chính là cách mà mẹ của Dũng muốn giúp anh nhận ra giá trị của sức lao động và việc học.

Thấm thía được nỗi khổ của lao động, Dũng đã hoàn toàn lột xác khi ôn thi đại học. Từ một học sinh có điểm trung bình môn Vật lý 4.8 ở kỳ 1, Dũng đã có một cú bứt phá ngoạn mục với số điểm 9.8 ở học kỳ 2 và đạt điểm 10 tuyệt đối trong kỳ thi đại học. Năm 2008, Dũng đỗ vào trường Đại học Bách Khoa, ngành Kỹ sư Điện - điện tử với số điểm 27.5. 

Bằng thực lực của mình Việt Dũng đã chứng minh cho gia đình thấy quyết định trở về Việt Nam học lại đại học của anh là hoàn toàn đúng đắn

Bằng thực lực của mình Việt Dũng đã chứng minh cho gia đình thấy quyết định trở về Việt Nam học lại đại học của anh là hoàn toàn đúng đắn

Theo học ở Bách khoa, Dũng tự ôn tập, vượt qua kỳ thi đầu vào Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) và đạt học bổng hỗ trợ tài chính 80% với ngành Vật lý và Vật lý ứng dụng. Vậy là chàng trai ấy lên đường đi du học với ước mơ “Muốn trải nghiệm môi trường giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới, muốn khám phá và thử thách bản thân”.

Đến với môi trường học tập mới, ngoài những kiến thức học được trên trường, Dũng bắt đầu đặt ra cho bản thân những câu hỏi về cuộc sống xung quanh như: tại sao đường của họ nhiều cây như vậy, nước ngọt họ lấy từ đâu ra, họ sản xuất điện và lương thực như thế nào?….

Rất nhiều những câu hỏi như vậy được đặt ra, và câu hỏi lớn nhất, làm thay đổi cuộc đời của cậu thanh niên ấy là: “Tại sao họ lại phát triển hơn Việt Nam chúng ta?. 

"Câu hỏi đó dằn vặt mình khá lâu, và mình tâm sự rất nhiều về những suy nghĩ của mình với một vài người bạn rất thân tại Sing. Sau một thời gian, mình tự tìm được câu trả lời cho bản thân, mình nghĩ, một phần lớn là do giáo dục. Và câu trả lời đó dần dần lớn lên trong mình. Mình nhớ lại những tiết học vật lí ở Việt Nam và so sánh với Vật lý mình được học bên Sing.

Mình thấy rằng ở Việt Nam học sinh không được làm nhiều thí nghiệm và cũng không được chế tạo những sản phẩm phục vụ học tập. Mình thấy đây là một điều mình có thể đóng góp công sức để cải thiện”. 

Sự đánh đổi liều lĩnh: Bỏ du học nước ngoài về nước học đại học từ đầu 

Dũng quay trở lại Việt Nam với ấp ủ trở thành giáo viên thay vì học tiếp tại Singapore với cơ sở vật chất hiện đại, cùng tương lai rộng mở phía trước. Đó là một quyết định liều lĩnh vì cậu bạn đã học tới 2 trường đại học trước đó, và có thể nếu thất bại thì sẽ là hủy hoại cả tương lai phía trước. 

Tuy nhiên, Phạm Việt Dũng đã chứng minh được điều đó không xảy ra vì giờ đây anh đã là Thủ khoa xuất sắc Khoa Vật lý và Á khoa toàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đồng thời, Dũng còn là người sáng lập kênh Youtube kênh “Vui học STEM” - một ý tưởng và hướng đi hoàn toàn mới ở Việt Nam. 

Xưởng học của “Vui học STEM” được Phạm Việt Dũng sáng tạo ngay trên tầng 5 nhà mình với mong muốn truyền cảm hứng học tập về một phương pháp giáo dục hiện đại gắn lý thuyết với thực hành.

Xưởng học của “Vui học STEM” được Phạm Việt Dũng sáng tạo ngay trên tầng 5 nhà mình với mong muốn truyền cảm hứng học tập về một phương pháp giáo dục hiện đại gắn lý thuyết với thực hành.

“Vui học STEM” được Phạm Việt Dũng xây dựng "xưởng học" trên tầng 5 tại nhà với chiều rộng chưa chưa đầy 5m vuông. Đó là nơi mà Dũng mong muốn: “Trước hết để các bạn sinh viên có một nơi để rèn nghề, để quan sát, góp ý cho nhau, dần ngấm được tư tưởng dạy học thực tế chứ không còn chỉ lý thuyết. Đây là một cách để mình gián tiếp đóng góp cho giáo dục.

Tiếp nữa, kênh Youtube mình lập nên sẽ là nơi đóng góp những ý tưởng dạy và học cho các thầy cô, phụ huynh và học sinh trên cả nước. Mình cũng mong muốn sẽ thổi được niềm đam mê học tập cho các bạn học sinh, truyền thêm lửa nghề cho các thầy cô giáo.

Ngoài ra thì những video này cũng sẽ là một kênh tuyệt vời để học các kỹ năng chế tạo, điều rất cần thiết để từng bước đổi mới giáo dục từ lý thuyết hàn lâm khô cứng sang thực hành trải nghiệm sáng tạo”.

Dũng và nhóm bạn cùng chí hướng muốn xây dựng một coojng đồng giáo dục theo phương pháp STEM hiện đại và đề cao tính thực hành của học sinh

Dũng và nhóm bạn cùng chí hướng muốn xây dựng một coojng đồng giáo dục theo phương pháp STEM hiện đại và đề cao tính thực hành của học sinh

“Một người giáo viên là một người làm được 3 việc: Mở ra trí óc, cầm lấy bàn tay và chạm tới trái tim”

Đó là lý tưởng mà Phạm Việt Dũng muốn thực hiện khi bước chân vào ngành giáo dục. Chia sẻ lý do tại sao lại quay trở về chọn Đại học Sư phạm trong nước học tập, Dũng thẳng thắn bày tỏ: “Mình đến với Đại học Sư phạm Hà Nội không chỉ là để có tấm bằng sư phạm, mà còn để rèn giũa tư duy phát triển mạch kiến thức cho học sinh, học cách tổ chức các hoạt động học hiệu quả thay vì chỉ thuyết trình đọc chép như xưa. Và rất quan trọng nữa, đó là mình hiểu được những vấn đề còn tồn tại trong ngành, nhìn được một bức tranh tổng quan hơn về cả nền giáo dục Việt Nam”.

Với Dũng niềm cảm hứng khoa học bắt nguồn từ chính những hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế, bất cứ kiến thức nào học được Dũng cũng sẽ cố gắng dùng nó để giải thích cuộc sống quanh mình, và sau đó là nghĩ xem có thể dùng nó để làm gì không.

“Khi hiểu được bản chất vật lý, hóa học của những vật, hiện tượng xung quanh, khoa học trở nên vô cùng sống động chứ không hề khô khan, toàn những công thức và những con số như mọi người vẫn thường nghĩ”.

Phạm Việt Dũng cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoài giảng đường đại học. Đây là ngày hội giáo dục tỉnh Đông Triều mà Dũng từng tham gia

Phạm Việt Dũng cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoài giảng đường đại học. Đây là ngày hội giáo dục tỉnh Đông Triều mà Dũng từng tham gia

Theo Phạm Việt Dũng, để thành công thì làm công việc gì, làm nghề nào cũng cần có sự cống hiến hết mình. Ngoài ra, nó sẽ thăng hoa khi chúng ta đam mê nó. “Khi mình được mời làm diễn giả để truyền động lực cho các bạn sinh viên, mình vẫn hay dùng ví dụ về việc bắn cung. Coi bắn tên trúng hồng tâm là thành công, thì bước đầu tiên để thành công là gì. Nhiều bạn trả lời là phải có cái cung, hoặc phải cầm cung lên bắn, hoặc phải có kỹ năng bắn.

Nhưng mình nghĩ khác. Điều đầu tiên cần làm, đó là cần phải có mong muốn bắn cung trúng hồng tâm. Một người có cung nhưng không muốn bắn thì mãi mãi cái cung sẽ nằm đó. Một người không có cung nhưng muốn bắn, họ sẽ tìm cách vót ra một cái cung, vót ra những cái tên và tập luyện không ngừng nghỉ đến khi bắn trúng đích.

Vậy nên phẩm chất đầu tiên và cần thiết nhất để thành công trong giáo dục, mình nghĩ là việc thực sự mong muốn làm giáo dục, dám làm dù có gặp bất cứ khó khăn cản trở nào. Khi thực sự muốn làm thì sẽ không có khó khăn nào cản được chúng ta lại”. 

Thủ khoa xuất sắc ĐH Sư phạm và hành trình phá vỡ định kiến của giáo viên 'thành phần không có tương lai' 5

Phạm Việt Dũng cũng rất yêu thích thể thao, anh chàng còn là người sáng lập CLB Superhuman Brother, CLB SW (thể thao là thể dục đường phố) của người Việt đầu tiên ở nước ngoài 

Phạm Việt Dũng cũng rất yêu thích thể thao, anh chàng còn là người sáng lập CLB Superhuman Brother, CLB SW (thể thao là thể dục đường phố) của người Việt đầu tiên ở nước ngoài 

Trong tương lai Dũng dự định tìm hiểu những phương pháp giáo dục hiện đại và hiệu quả để có thể phát triển được năng lực của học sinh một cách toàn diện hơn thay vì cách dạy đọc chép như trước đây.

Bên cạnh đó, Thủ khoa Vật lý Đại học Sư phạm Hà Nội cũng rất muốn tìm hiểu thêm về tâm lý giáo dục để ngoài dạy học hiệu quả còn có thể “giáo dục được học sinh trở thành người tử tế, hạnh phúc và có mục tiêu”.

Góp ý cho Tiin