Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Tổng hợp đề thi Văn - Toán - Lí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội

Vừa qua, hàng nghìn thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại trường chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Năm nay, trường Chuyên ĐH Sư Phạm tuyển sinh bằng ba bài thi: Toán, Ngữ văn (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải có đủ điều kiện tuyển sinh: dự thi đủ ba bài, không vi phạm quy chế và đạt điểm từng bài lớn hơn 2.

1. Đề thi Toán chung

Tổng hợp đề thi Văn - Toán - Lí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội 0 

Nhận xét của Tổ Toán (Hệ thống Giáo dục Học mãi) cho rằng: Hình thức đề quen thuộc, giảm nhẹ về độ khó và phù hợp với yêu cầu của bài thi điều kiện.

Đề thi được biên soạn theo mô típ truyền thống (gồm 5 câu hỏi và vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 9), không có cấu trúc điểm như năm 2017. Mặc dù đề có xu hướng giảm nhẹ về độ khó nhưng vẫn có câu hỏi mang tính thách thức đối với các thí sinh.

Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng nhận định: Đề thi toán chung chuyên Sư phạm Hà Nội năm nay không khó. Đề gồm 5 bài toán, các bài toán thuộc dạng quen thuộc và nằm trong chương trình lớp 9. Dự kiến, phổ điểm sẽ cao và sẽ có nhiều điểm 9,10.

2. Đề thi Văn chung

Hình thức đề thi quen thuộc với 3 câu hỏi lần lượt bao gồm: Câu thứ nhất thuộc dạng Đọc hiểu; Câu 2 thuộc chủ đề Nghị luận xã hội (NLXH) và câu thứ 3 thuộc chủ đề Nghị luận văn học (NLVH).

Tổng hợp đề thi Văn - Toán - Lí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội 1 

Tổng hợp đề thi Văn - Toán - Lí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội 2 

Cũng như đề thi năm 2018, đề năm 2019 không có cấu trúc điểm, học sinh phải tự xác định vai trò của từng câu để phân bổ thời gian làm bài cho phù hợp.

Đề thi không có câu hỏi khó và không có câu hỏi mang tính đánh đố. Đối với câu hỏi Nghị luận xã hội, học sinh chú ý tránh sa vào kể lể, xa đề, liệt kê những vấn đề thiếu trọng tâm. Học sinh cần chú ý đến yêu cầu tiếng Việt và số lượng của đoạn văn Nghị luận xã hội ở câu 2.

Thầy Nguyễn Phi Hùng cho biết: 'Đề Văn năm nay kiểm tra khá toàn diện các đơn vị kiến thức, kĩ năng của thí sinh. Các câu hỏi không lắt léo hay đánh đố nhưng muốn hoàn thành tốt bài làm, các em cần nắm chắc những kiến thức trong chương trình học, có kiến thức thực tế đồng thời kĩ năng làm bài phải thành thạo, nhuần nhuyễn.

Với đề thi này, nhiều bạn sẽ cảm thấy 'dễ thở' vì mình có thể hoàn thành tốt đa phần các yêu cầu của đề thi, điểm 6-7 sẽ phổ biến'.

3. Đề Văn hệ chuyên

Câu hỏi NLXH yêu cầu viết về chủ đề 'Ý nghĩa của những điều nhỏ bé'. Nhìn chung, câu NLXH này sẽ hướng tới yêu cầu bàn luận một vấn đề khá gần gũi, thiết thực và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho học trò thời hiện đại, cũng là vấn đề quen thuộc, không khó cho sự triển khai ý của bài văn.

Tổng hợp đề thi Văn - Toán - Lí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội 3

Câu NLVH đặt ra vấn đề về vai trò và cá tính sáng tạo của nhà thơ phải tường minh được hai nội dung: Vai trò của nhà thơ với sứ mệnh phát hiện và thể hiện cái đẹp; cá tính sáng tạo của nhà thơ.

Theo Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết có nhận xét: 'Đề bài có sự phân loại cao, phù hợp với kì thi tuyển sinh, các vấn đề khá quen thuộc mà vẫn hứa hẹn những khám phá mới mẻ. Tuy nhiên, nếu rút bớt một câu nói phần NLXH và một ý trong nhận định của phần NLVH, có thể bài làm của học trò sẽ sáng rõ và sâu sắc hơn'.

4. Đề Lý hệ chuyên

Đề thi được Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam nhận định là dài, rất khó, học sinh khó có thể hoàn thành trong thời gian 150 phút, đề bài tập trung đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức mới và giải quyết các vấn đề hoàn toàn mới do bài toán đặt ra.

Tổng hợp đề thi Văn - Toán - Lí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội 4 

Tổng hợp đề thi Văn - Toán - Lí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội 5 

Đề thi gồm 5 câu hỏi tự luận liên quan tới tất cả các lĩnh vực Cơ học, Quang học, Nhiệt học và Điện học. Nội dung thi trải rộng từ chương trình Lớp 8 đến chương trình Lớp 11

Ngoài ra, Tiến sĩ Thành Nam cho rằn phạm vi kiến thức vượt ra ngoài chương trình THCS, trải rộng từ kiến thức Lớp 8 đến Lớp 11. Do nhiều câu hỏi vượt ra ngoài kiến thức THCS nên đề bài phải cung cấp bổ sung kiến thức lớp trên làm nền tảng để học sinh có thể giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.

Nhiều nội dung câu hỏi liên quan tới khả năng xử lý số liệu thực nghiệm, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tốt về thực hành Vật lý.

Đề thi phù hợp với việc phân loại học sinh từ giỏi đến xuất sắc. Với cách ra đề thi 'khác lạ' này, rất khó có thể xảy ra tình trạng trúng tủ.

Nguồn: Học Mãi

Giúp Tiin sửa lỗi