Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Từ chối làm bài văn tả thần tượng, học sinh phải chép phạt 100 lần câu 'Em xin lỗi cô'

Không có thần tượng nào để làm đề tài cho bài văn kể về người mình hâm mộ, học sinh lớp 6 bị cô giáo yêu cầu chép phạt 100 lần câu 'xin lỗi'.

Mới đây, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên dạy Ngữ văn của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình về trường hợp một học sinh lớp 6 (cũng ở Hà Nội) là con của bạn mình được cô giáo yêu cầu chép phạt với lý do không hoàn thành bài tập. Cô bé này chép 100 lần câu: 'Em xin lỗi cô, lần sau em không thế nữa' trong nước mắt và không hiểu tại sao mình lại bị phạt.

Câu chuyện thoáng qua nghe tưởng chừng rất bình thường, cho tới khi cô Trịnh Thu Tuyết hiểu được nguyên nhân đằng sau. Lý do là bởi cô giáo đã ra đề bài 'Hãy kể về thần tượng của em'. Học sinh phản biện rằng, bản thân em không có thần tượng nào và quyết định không làm bài dù đã hiểu cách làm. Sau khi chia sẻ câu chuyện này, bản thân cô Trịnh Thu Tuyết cùng nhiều người cũng không giấu nổi bất bình.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết chia sẻ câu chuyện của một người bạn 

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết chia sẻ câu chuyện của một người bạn

'Đề bài chưa ổn về kiến thức, kĩ năng khi câu lệnh yêu cầu kể về một đối tượng mà với học trò, có thể không tồn tại, hoặc có thể các em cũng không hiểu khái niệm 'thần tượng' là gì. Đề bài và hình phạt của cô với trò sau đó đã cho thấy tâm lý nô lệ đáng sợ trong giáo dục con người - khi yêu cầu con người buộc phải có đối tượng để sùng bái, cô giáo đã làm tổn thương cái tôi cá nhân của học trò khá nặng nề' - Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết bày tỏ.

Theo Tiến sĩ, câu chép phạt 100 lần 'Em xin lỗi cô, lần sau em không thế nữa' cộng thêm lời kể của mẹ bé rằng 'Con vừa chép vừa khóc vì con không hiểu sao lại bị phạt' là minh chứng đau lòng cho việc ép buộc người khác buộc phải sùng bái một ai đó, hoặc đơn giản hơn, cố viết những điều giả dối.

'Phải chăng mục đích của giáo dục là xoá bỏ cái tôi tự trọng, trung thực và biến đối tượng giáo dục thành những robot không được phép phản biện!' - Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết bất bình - 'Cô bé học sinh nói rằng em không có thần tượng dù đã nắm được phương pháp làm bài. Điều này cho thấy em đã tiếp nhận được lý thuyết cô dạy'.

Người mẹ của học sinh lớp 6 cho biết con mình 'vừa chép vừa khóc'. 

Người mẹ của học sinh lớp 6 cho biết con mình 'vừa chép vừa khóc'.

Chia sẻ của cô Tuyết về câu chuyện giáo dục này cũng nhận được sự quan tâm, bàn luận của nhiều người. Có ý kiến lại cho rằng việc người giáo viên nọ đưa ra hình phạt chép chẳng có gì là sai. Học sinh có quyền không thần tượng ai nhưng việc trả lời theo hướng 'biết nhưng không muốn làm' lại mang tới sự thách thức.

'Thử hỏi bài văn yêu cầu em nhập vai Thạch Sanh, em nói rằng chưa gặp bao giờ nên không biết đặc điểm để nhập vai. Hay yêu cầu tả người ông thì do ông em mất rồi nên không tả và như thế thì mọi đề văn đều không cần làm. Lý lẽ như thế có thể áp dụng cho mọi đề bài' - Ý kiến này cho hay.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết đã phản biện ngay dưới quan điểm này. Cô khẳng định Thạch Sanh là nhân vật trong truyện cổ tích đã được thầy cô dạy, các em hoàn toàn có thể căn cứ vào những đặc điểm cơ bản của nhân vật được học mà tưởng tượng nhập vai. Nhưng, tưởng tượng luôn cần cơ sở, không bao giờ đồng nghĩa với bịa đặt.

'Chẳng phải chúng ta đã gặp bao bi kịch vì chuyện phải 'tưởng tượng để hoàn thiện' sao? Chúng ta cần dạy học trò biết hoàn thiện bản thân bằng trí tuệ và nhân cách tự trọng, trung thực chứ không phải 'tưởng tượng để hoàn thiện' - Tiến sĩ Tuyết đặt vấn đề.

Giúp Tiin sửa lỗi