Bài phân tích ‘vạch tội’ khiến Sơn Tùng 'chỉ biết câm nín'

Một bài viết phân tích khá tường tận về sự giống nhau giữa We Don’t Talk Anymore và Chúng ta không thuộc về nhau đang nhận chú ý.

Giữa tranh cãi Sơn Tùng đạo nhạc Charlie Puth, nhiều luống ý kiến được đưa ra. Phe ủng hộ Sơn Tùng vẫn 'lớn mạnh' bất chấp những chỉ trích thậm tệ, trong khi đó, #team_antiSonTung cũng nhận được sự 'hậu thuẫn' từ vô số ca sĩ có chuyên môn như Tùng Dương, Vũ Cát Tương, Hoàng Tôn… và một số người đồng nghiệp của Sơn Tùng đều 'ám chỉ' nam ca sĩ đạo nhạc.

Với mới đây, một bài viết phân tích khá tường tận về sự giống nhau giữa We Don't Talk Anymore với Chúng ta không thuộc về nhau đã được đăng tải trên trang cá nhân có tên Đoàn Thắng và nhận được rất nhiều đồng tình, chia sẻ.

Không chỉ phân tích rõ We Don't Talk Anymore với Chúng ta không thuộc về nhau, tài khoản facebook này còn chắc chắn nếu Sơn Tùng tiếp tục đạo nhạc thì Cục Tác Quyền Âm Nhạc sẽ sớm vào cuộc.

Được biết, tác giải bài viết là Đoàn Mạnh Thắng – người từng tham gia cuộc thi The Voice 2013 và vào team của giám khảo Hồng Nhung.

Chúng tôi xin đăng tải bài viết của anh Mạnh Thắng để quý độc giả tiên theo dõi:

'Tôi đọc 1000 bài bảo ST (Sơn Tùng) đạo nhạc mà chưa thấy ai phân tích nhạc lý xem có thực sự đạo hay không, nên tôi bèn thử ngồi nghe kỹ và phân tích xem, và tôi vỡ ra 1 loạt điều sau:

Về hợp âm: Hợp âm của bài We Dont Talk Anymore (Charlie Puth) là một trong những cấu trúc hợp âm rất hiếm. Chúng ta thường biết các vòng hợp âm phổ biến là hợp âm trưởng Am F C G (Love The Way You Lie), C G Am F (Một nhà), Am Em F G (Em trong mắt tôi), hợp âm thứ Am Dm F C F Dm B E (Nobody - I will survive) hay vòng Canon (Hòn đá cô đơn - Beautiful in white).

Tuy nhiên vòng hợp âm của We Dont Talk Anymore lại là F G Am Em (chơi trên tone E - mi trưởng), đây là vòng hợp âm tôi chưa từng thấy từ trước đến nay. Nói về các vòng hợp âm lạ/khó có thể kể đến bài My Love của Justin chỉ có 3 hợp âm thứ (Em Bm Am), hoặc vòng hợp âm bài Mây của Đỗ Bảo, bài Em Về Tóc Xanh của Quốc Bảo...

Vậy tại sao ca khúc We Dont Talk Anymore có vòng hợp âm hiếm như thế mà ngay sau đó ST cho ra lò một ca khúc với vòng hợp âm giống y chang?

Về giai điệu lại rất giống một số câu mở đầu của Verse và Chorus. Đoạn chorus 'Chúng ta không thuộc về nhau' và 'We dont talk anymore' giống các nốt, đoạn verse 'Niềm tin đã mất giọt nước mắt cuốn ký ức...' và pre-chorus 'Dont wanna know what kind of the dress you're wearing...' cũng giống nhau các nốt (7-8 nốt).

Về BPM (beats per min - số nhịp trong 1 phút, đại loại nó thể hiện tốc độ của bài hát): tương đương nhau (103 và 101 bpm).

Kết luận: Nếu 1 bài hát có vẻ hơi giống 1 bài hát khác ở 1 số nốt nhạc trong 1 câu, thì nó chưa chắc đã đạo nhạc, nhưng nếu vừa giống NHIỀU NỐT TRONG 1 CÂU, vừa giống y nguyên VÒNG HỢP ÂM, vừa giống TIẾT TẤU VÀ CẤU TRÚC, vừa TƯƠNG ĐƯƠNG BPM nhau... thì 99% là có sự mượn ý tưởng ở đây và hoàn toàn có cơ sở để kết luận là đạo nhạc.

Về quan điểm làm nhạc: Sơn Tùng từng là nghệ sĩ underground Việt. Mà các bạn biết các nghệ sĩ underground Việt lâu nay nổi tiếng là những người chuyên viết lời và giai điệu trên beat bài hát khác, điểm qua như Cơn Mưa Qua (Lil Knight) đạo bài We Belong Together (Mariah Carey), Tuyết Yêu Thương (Young Uno) đạo bài Jiang Nan, Hy vọng (LK) đạo bài Question (Ha Yoo Sun)... 2 bài Cơn mưa ngang qua và Nắng ấm xa dần của Sơn Tùng cũng từng đạo nguyên 2 bài Sarangi Mareul Deutjianha' của Namolla Family và 'Monologue' - As One. Do vậy tôi cũng không bất ngờ nếu anh có tiếp tục mượn ý tưởng cua Charlie Puth.

Các bạn còn nhớ năm 2004, nhạc sĩ Bảo Chấn với ca khúc nổi tiếng Tình Thôi Xót Xa đạo nhạc bài Frontier mà bị dìm xuống bùn đen và lặn mất tăm khỏi thị trường âm nhạc trong 10 năm không?

Sau đó, năm 2008, bài Mưa (Thuỳ Chi -M4U) của Minh Vương vừa nhận giải Bài Hát Việt cũng bị lên án kịch liệt vì đạo bài Aitai của Se7en, cách làm lúc đó của Minh Vương tương tự cách làm của ST bây giờ.

Đã qua thời nhạc xưa các nghệ sĩ của chúng ta đạo nguyên hợp âm, hòa thanh, giai điệu của nhạc Hoa rồi. Bây giờ chúng ta có những đạo sĩ tinh vi hơn, chỉ mượn vòng hợp âm, mượn giai điệu mỗi chỗ một ít, rồi về viết lại giai điệu khác đi trên hợp âm đó, phối lại và nghiễm nhiên có ca khúc mới và mượn gió bẻ măng, từ những người ủng hộ lẫn không ủng hộ anh.

Việc này qua mắt được những người nghe nhạc phổ thông chứ không qua mắt được những người có kiến thức về âm nhạc.

Qua những phân tích ở trên tôi hoàn toàn có cơ sở để khẳng định là ST đạo nhạc của Charlie Puth. Và tôi chắc chắn rằng nếu ST cứ tiếp tục làm đạo sĩ thì Cục Tác Quyền Âm Nhạc sẽ vào cuộc và sớm muộn anh sẽ bị Bộ Văn Hoá Thể Thao Du Lịch cấm biểu diễn. Hãy xem các thế hệ nhạc sĩ trước đã ra sao, nhạc sĩ Bảo Chấn mất tích trong hơn 10 năm và mãi đến gần đây mới hoạt động trở lại, nhạc sĩ Minh Vương phải trả lại giải thưởng Bài Hát Việt của bài Mưa, còn ST, tốt nhất là anh nên tìm cho mình 1 tác giả và đặt riêng ca khúc để tránh những sự việc như thế này'.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Giúp Tiin sửa lỗi

TIN CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Tiin trên Facebook