Cân đo tài năng, cá tính âm nhạc của dàn sao SM và YG
YG nổi trội với gu âm nhạc cá tính còn SM đồng đều về tài năng lẫn ngoại hình.
08/06/2015 19:00
Vui lòng xác nhận bạn đã đủ 18 tuổi để đọc tiếp
Bằng cách nhấp vào xác nhận “Tôi đã đủ 18 tuổi” là bạn đồng ý với các điều khoản của bài viết này.
Bấy lâu nay SM Ent và YG Ent vẫn được xem “kỳ phùng địch thủ” trên cuộc đua đào tạo ra những thế hệ idol toàn năng. Tuy nhiên, mỗi công ty lại có những lợi thế và “gu” âm nhạc hoàn toàn khác nhau.
Sản xuất MV
YG Ent từ lâu đã nức tiếng vì độ “chịu chơi” trong khâu sản xuất MV. Từ Big Bang đến 2NE1, hàng loạt sản phẩm “trình làng” trong mỗi lần trở lại đều được “bố Yang” tiết lộ chi phí sản xuất không hề nhỏ. Nếu MV Long Song của Big Bang “ngốn” hơn 200.000 USD (hơn 4 tỷ VNĐ) thì những cảnh quay hoành tráng và đậm chất nghệ thuật trong Come Back Home (2NE1) cũng khiến YG phải chi đến 470.000 USD (gần 10 tỷ VNĐ). Chưa hết, độ “đại gia” của YG Ent còn được kiểm chứng bằng việc để 2NE1 xuất hiện trong hàng loạt MV cùng với những bộ trang phục xa xỉ đến từ những thương hiệu nhất nhì thế giới như: Versace, Balmain, Yves Saint Laurent...
Come back home (2NE1) – một trong những MV “bạc tỷ” của nhà YG.
Không cần phải nói nhiều, chắc hẳn các fan Kpop cũng đều biết rằng MV “hộp” chính là “đặc sản” của nhà SM Ent. Hầu hết những MV được “xuất xưởng” từ SM tưởng chừng như rất kỹ xảo và đầu tư công phu nhưng thực chất nó đều là bối cảnh được dựng lên ngay tại studio hay chỉ là những chiếc phông xanh giản dị và sau đó là xử lý bằng đồ họa. Rất hiếm khi SM Ent sản xuất MV ngoại cảnh hay chịu đầu tư nhiều vào khâu sản xuất MV, bất kể là “gà cưng” hay tân binh. Điển hình một vài MV có thể kể đến như: Sorry Sorry, Bonamana, Mr Simple… (Super Junior), Mr.Taxi, The Boy, Paparazzi… (SNSD), Rum Pum Pum Pum, Electric shock (f(x)), Every Body (SHINee), Call Me Baby (EXO)…
MV Call Me Baby - EXO
Phong cách âm nhạc
Từ trước đến nay, YG Ent vẫn luôn tự tin “về nhất” trong khoản độc và lạ. Từ tính cách nghệ sĩ, đến hình ảnh và tất nhiên là cả âm nhạc, tất cả đều mang một dấu ấn rất riêng biệt “cộp mác” YG. Nếu nhà JYP khiến dân tình “phát hoảng” với lời thì thầm “jyp” trước mỗi bài hát thì YG lại mang đến một cá tính âm nhạc nhiều biến hóa và đa màu sắc.
Từ những giai điệu nhẹ nhàng, sâu sắc của Love song, Tell me goodbye, Blue (Big Bang), Lonely, Missing You (2NE1) đến những ca khúc mạnh mẽ và đầy nổi loạn như: I’m the best, Come back home (2NE1) hay Fantastic Baby, Bang Bang Bang (Big Bang) đều thoát khỏi “mác” nhạc thị trường và trở thành “bom tấn” mỗi lần ra mắt. Điều đó cho thấy một sự chăm chút rất kĩ lưỡng và cẩn thận về mặt chất lượng âm nhạc từ phía YG Ent. Quan điểm để phát hành album của nhà YG đã được chính Gummy (cựu nghệ sĩ thuộc YG) chia sẻ: “YG không phải là công ty sản xuất album thường xuyên. Họ chỉ phát hành album khi nào có ca khúc hay”.
Big Bang luôn khẳng định đẳng cấp với gu âm nhạc "chất lừ".
MV Bang Bang Bang
Khác YG, SM Ent khá thiên về nhạc điện tử (dòng nhạc được cấu thành và xây dựng bằng những nhạc cụ điện tử, âm thanh chủ đạo là âm thanh điện tử với tempo thật nhanh và tiếng trống liên hồi). Các ca khúc được phát hành bởi SM đều kén người nghe và hầu hết nội dung các bài hát đều rất sâu xa, có phần khó hiểu.
Tuy nhiên, đó chỉ là những ấn tượng ban đầu, còn với những ai kiên nhẫn nghe đến lần thứ hai, thứ ba thì đảm bảo chắc chắn sẽ “kết” mà nhẩm theo giai điệu đó mãi. Electric shock (f(x)) hay I got a boy (SNSD) là những ví dụ điển hình. Có thể thấy rằng, SM là công ty luôn bắt kịp xu hướng và chiều lòng các fan bởi trong vài năm trở lại đây, dòng nhạc này đang trở thành trào lưu và được các bạn trẻ rất yêu thích.
MV I Got A Boy
Cách đào tạo nghệ sĩ
Giống phong cách âm nhạc mà YG theo đuổi – độc đáo và đa màu sắc, nghệ sĩ nhà YG cũng đầy cá tính và có phần “khác người”. Đa số các thực tập sinh của YG đều là những gương mặt khác lạ, có cái tôi cá nhân rất mạnh và một phong cách độc lập, thậm chí là… dị biệt. Những idol đến từ công ty này tuy không quá nổi trội về ngoại hình nhưng lại có tố chất nghệ sĩ rất nổi bật và đa tài. Nếu G-Dragon có thừa khả năng viết nhạc, T.O.P được gọi tên như một diễn viên thực thụ thì Minzy lại là một dancer không hề thua kém ai, hay CL luôn được biết đến là một rapper đầy quyền lực của Kpop.
2NE1 không nổi bật về ngoại hình nhưng cả 4 thành viên đều rất cuốn hút, tài năng.
Khác với YG, SM Ent luôn lựa chọn và muốn đào tạo nên những idol hoàn hảo vừa xinh đẹp, vừa tài năng. Điều này không khó để nhận ra khi nhìn dàn idol nhà SM từ thế hệ tiền bối đến các tân binh vừa ra mắt. Từ H.O.T đến TVXQ, SNSD, SHINee, hay EXO, Red Velvet, họ đều là những mỹ nữ, mỹ nam của Kpop và cũng là những nhân tố tài năng có thừa.
SNSD, EXO cùng nhiều nhóm nhạc nhà SM là những thần tượng tài sắc vẹn toàn.
Với tham vọng mở rộng thị trường ra nước ngoài và một chiến lược phát triển dài hơi, SM buộc phải đào tạo nên những idol toàn tài, không chỉ hát hay, mà còn phải nhảy giỏi và cũng cần phải có một nhan sắc “hơn người”. Vì thế nên phong cách đào tạo nghệ sĩ của SM xưa nay vẫn nổi tiếng là cực kì khó tính và khắc nghiệt.