Ra mắt giữa lúc trào lưu nhóm nhạc thần tượng bão hòa với hàng loạt nhóm cạnh tranh khốc liệt thế nhưng EXO, iKon và Twice vẫn nhận được sự chú ý. Ngoài ngoại hình, tài năng, phong cách, một trong những lý do giúp 3 nhóm nổi tiếng là nhờ những ‘chiêu bài’ PR hiệu quả của công ty.
EXO (SM)
Thuộc lứa ‘sinh sau đẻ muộn’ nhưng EXO khiến fan của đàn anh, đàn chị cùng công ty như SNSD, TVXQ, Super Junior, SHINee, f(x)… hết sức ganh tỵ khi được SM ưu ái từ những ngày đầu ra mắt.
Chưa nhóm nhạc nào ở SM, thậm chí cả Kpop có tới 23 teaser giới thiệu được tung ra trong 100 ngày. Và cũng chưa nhóm nhạc nào tại SM có concept ấn tượng như EXO. Theo đó, EXO được chia thành hai nhóm nhỏ là EXO-K nhắm vào thị trường Hàn Quốc, và EXO-M hoạt động chủ yếu ở Trung Quốc.
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các MV, album của EXO đều được ‘nhân bản’ và phát hành ở hai thị trường.
Một điểm khác cho thấy sự ưu ái SM dành cho EXO đó chính là MV của nhóm luôn được đầu tư kỹ lưỡng với những cảnh quay kĩ xảo đẹp mắt, hoành tráng, mới mẻ, điển hình như lối quay one take thay vì sản phẩm ‘khối hộp’ đơn điệu giống SNSD, Super Junior, TVXQ… những ngày mới ra mắt.
Mới đây nhất, việc EXO tổ chức tour diễn EXO Planet # 2 – The EXO’luXion tại Tokyo Dome trong 3 ngày từ 6/11 đến 8/11 cũng khiến fan của các nhóm nhạc khác tức giận.
MV Love Me Right - EXO
Tokyo Dome là sân vận động mái vòm lớn nhất Nhật Bản. Trong số các nhóm nhạc Hàn Quốc hoạt động tại Nhật Bản chỉ có TVXQ, Big Bang, 2PM, Kara, SHINee, Super Junior và SNSD từng biểu diễn tại đây. Thậm chí, SNSD còn ra mắt tới 4 năm mới có đêm diễn riêng tại Tokyo Dome.
Trong khi đó, EXO thậm chí còn chưa ra mắt, đã nhanh chóng có concert riêng tại đây.
Twice (JYP)
Twice ra mắt ở thời điểm JYP mất dần vị thế top 3, bởi thế, hơn bất cứ nhóm nhạc nào, trọng trách của Twice vô cùng quan trọng. Niềm hi vọng về một nhóm nhạc thế hệ mới, trước hết vực dậy danh tiếng của JYP và sau đó là khuấy đảo Kpop đặt nặng lên vai Twice. Bởi vậy, so với đàn anh, nhóm cũng được đầu tư hơn hẳn.
Đầu tiên, việc các thành viên xuất hiện liên tục trong MV của các tiền bối Wooyoung, Junho, miss A, GOT7 đã giúp nhóm thu hút sự chú ý. Sau tới, Twice là trường hợp hiếm hoi sau 2PM ra mắt theo hình thức chương trình thực tế sống còn.
Dù phải trải qua những thử thách căng thẳng, thậm chí đổ mồ hôi, rơi nước mắt của Sixteen nhưng không thể phủ nhận ý tưởng này đạt hiệu quả cao khi ai nấy đều quan tâm Twice ở thời điểm đó.
Ngay sau khi Sixteen kết thúc, JYP cũng tích cực lăng xê cho Twice thông qua tài khoản Instagram chính thức của nhóm và sản xuất thêm TwiceTV, để chia sẻ cuộc sống hằng ngày của từng thành viên.
MV Ooh - Ahh - Twice
Ngoài ra, việc Twice sở hữu MV đầu tay bắt mắt cùng cơ hội xuất hiện trên loạt tạp chí nổi tiếng và tham gia đóng quảng cáo cũng khiến fan của nhóm nhạc khác ganh tỵ.
iKON (YG)
iKON của YG thậm chí không chỉ trải qua một chương trình thực tế sống còn mà là hai. Bởi vậy, trong suốt thời gian đó, nhóm đã nhanh chóng thu hút lượng fan lớn và trở nên nổi tiếng.
Ngoài ra, iKON may mắn hơn các nhóm nhạc cùng công ty là vừa ra mắt đã có tới 5 MV. Theo đó, iKON ra mắt bằng cách tung ca khúc, MV mới lần lượt trong từng tháng, giống Big Bang và album M.A.D.E cách đây ít lâu. Trong đó, MV đầu tiên mang tên My Type đã ra mắt ngày 15/9 vừa qua.
Có thể nói, iKON là nhóm nhạc có màn debut hoành tráng nhất YG, hơn cả Big Bang, 2NE1 và thậm chí là nhất cả Kpop.
Việc khiến fan của YG bực tức không chỉ là iKON quá được đầu tư mà còn bởi 2NE1, Winner vắng bóng quá lâu mà chưa được quảng bá trở lại. Trong khi đó, trước khi tung album MADE, Big Bang cũng mất tới 3 năm để hoạt động cá nhân và tổ chức tour vòng quanh thế giới.
Quả thực, Twice, EXO và iKON đang được ưu ái hơn cả. Nhưng, với tư cách là một công ty giải trí, việc đầu tư để thu lợi là cần thiết. JYP, YG hay SM đầu tư hơn cho Twice, iKON và EXO có nghĩa họ nhìn thấy khả năng kiếm lợi từ những nhóm nhạc này.
My Type - iKON
Và thành tích của cả 3 nhóm đều đang chứng minh điều đó. Trong khi iKON đứng đầu tất cả các BXH và trở thành nhóm nam giật cup nhanh thứ 2 sau Winner, EXO thâu tóm các trang web âm nhạc, tẩu tán lượng vé khủng nhờ số fan khổng lồ thì Twice cũng là nhóm nhạc đang rất được yêu thích tại Hàn Quốc.
Nhận về sự đầu tư lớn, đồng nghĩa, Twice, iKON và EXO cũng phải làm việc chăm chỉ hơn để đáp ứng hi vọng, niềm mong mỏi và hơn hết là kiếm tiền cho công ty chủ quản.