Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Đã ba năm trôi qua, phải chăng vẫn chưa có ca khúc nào đủ tầm để 'quật ngã' siêu hit quốc dân này?

Đã có rất nhiều bài hit tiềm năng xuất hiện nhưng vẫn chưa đủ để đọ với ca khúc này về mặt ảnh hưởng, giải thưởng lẫn thành công trên các BXH.

Mỗi năm, Kpop có thể sản xuất ra hàng trăm, hàng ngàn ca khúc hay. Có những thời điểm mà mỗi ngày đều sẽ có ít nhất một nghệ sĩ tung sản phẩm mới, thời gian cao điểm thậm chí còn có thể có 4, 5 sản phẩm âm nhạc được tung ra cùng một lúc. Thế nhưng, không phải mọi ca khúc đều có thể được đón nhận. 

Đã ba năm trôi qua, phải chăng vẫn chưa có ca khúc nào đủ tầm để 'quật ngã' siêu hit quốc dân này? 0 

Đã ba năm trôi qua, phải chăng vẫn chưa có ca khúc nào đủ tầm để 'quật ngã' siêu hit quốc dân này? 1 

Khác với quãng thời gian được xem là 'thời hoàng kim' của Kpop (năm 2008 - 2012), ở thời điểm hiện tại, có rất ít bài hát được xem như 'hit quốc dân'. Thậm chí, chỉ cần một ca khúc xuất hiện trên Top 10 các BXH thôi cũng đủ để khiến dàn thần tượng đình đám cảm thấy thỏa mãn. Ai bước lên được No.1 Melon. No.1 Ichart hay Perfect All-kill đều được ca tụng, khen ngợi không ngớt. 

Đơn cử là năm 2019. Đã đi được 3/4 chặng đường nhưng chưa có ca khúc nào thật sự được xem là 'siêu hit' như Love Scenario (iKon) của năm ngoái. Những ca khúc trụ hạng lâu nhất trên các BXH trực tuyến như Boy With Luv (BTS), Fancy (TWICE), Four Seasons (Taeyeon), Dalla Dalla (ITZY)... lại không thật sự mang đến một tầm ảnh hưởng trên nhiều phương diện, nhiều tầng lớp người nghe.

Đã ba năm trôi qua, phải chăng vẫn chưa có ca khúc nào đủ tầm để 'quật ngã' siêu hit quốc dân này? 2

Mới đây, một bài viết đề cập đến siêu hit quốc dân duy nhất trong 3 năm qua đã thu hút được sự chú ý từ nhiều netizen. Trong bài viết, tác giả đề cập đến Cheer Up - bản hit đã đưa TWICE lên hàng 'Top của Top' như hiện tại - chính là siêu hit quốc dân duy nhất từ một nhóm nhạc idol mà người Hàn có được trong ba năm qua. 

Điều bất ngờ là phần lớn netizen đều đồng ý với bài viết này. Và nếu như nhìn lại loạt thành tích của Cheer Up cùng vị thế của TWICE hiện tại, khó mà phủ nhận được bài viết đã nói đúng phần nhiều. 

Cheer Up - TWICE

Cheer Up ra mắt vào tháng 4/2016, được sáng tác bởi 'cỗ máy tạo hit' Black Eyed Pilseung. Ngay sau khi ra mắt, Cheer Up đã 'quét sạch' toàn bộ các BXH dù đụng độ nhiều đối thủ mạnh mẽ, thậm chí trong số đó còn có những tên tuổi 'máu mặt' như Bolbbalgan4, Seventeen, CNBLUE.

Đã ba năm trôi qua, phải chăng vẫn chưa có ca khúc nào đủ tầm để 'quật ngã' siêu hit quốc dân này? 3

TWICE lúc đó chỉ là một nhóm nhạc vừa ra mắt chưa đầy một năm. Like Ooh Ahh tuy thành công nhưng vẫn chưa đủ để nhóm thật sự bật lên trong khi những đối thủ Lovelyz, Red Velvet, G-Friend đã và đang làm quá tốt. Chính Cheer Up đã trở thành 'găng tay Thanos', giúp TWICE 'diệt sạch' các đối thủ và đi lên con đường nhóm nữ quốc dân ngay sau đó.

Cheer Up mang màu sắc âm nhạc mới mẻ, kết hợp từ nhiều thể loại từ tropical house, trống đến tiếng bass mạnh mẽ. Nhiều fan từng lo ngại sự thay đổi hình ảnh từ girl-crush trong Like Ooh Ahh sang rực rỡ đầy năng lượng trong Cheer Up sẽ khiến TWICE mờ nhạt trong dàn nhóm nữ mới. 

Hiển nhiên, sự lo ngại đó đã không trở thành hiện thực.  

Hiển nhiên, sự lo ngại đó đã không trở thành hiện thực. 

MV của Cheer Up cũng được xem như một phần lý do khiến ca khúc trở nên phổ biến, lan rộng đến mọi tầng lớp người nghe. Trong MV, 9 thành viên lần lượt 'cosplay' thành những nhân vật trong các bộ phim kinh điển như Thủy thủ mặt trăng (Sana), Scream (Nayeon), Hwang Jin Yi (Dahyun), Breakfast at Tiffany's (Tzuyu)... 

Nội dung và cách truyền tải thông điệp mới lạ đã giúp Cheer Up trở thành MV cán mốc 100 triệu view nhanh nhất. Mặt khác, những trang truyền thông như Fuse, Billboard, Dazed đều khen ngợi nức nở Cheer Up và đưa ca khúc vào danh sách những bài hát Kpop nổi tiếng nhất năm đó. 

Đã ba năm trôi qua, phải chăng vẫn chưa có ca khúc nào đủ tầm để 'quật ngã' siêu hit quốc dân này? 5

Trên phương diện nhạc số, Cheer Up cũng trở thành ca khúc đầu tiên giúp TWICE đạt Perfect All-kill, đứng đầu trên mọi BXH và được stream hơn 111 triệu lượt - cao nhất năm 2016. Trên BXH Billboard World Digital Songs, Cheer Up xuất sắc về thứ 3.

Line hát 'shy shy shy' đầy đáng yêu của Sana đã đưa cô nàng trở thành nữ idol nổi bật nhất năm 2016 và cho đến hiện tại.  

Line hát 'shy shy shy' đầy đáng yêu của Sana đã đưa cô nàng trở thành nữ idol nổi bật nhất năm 2016 và cho đến hiện tại. 

Không thể không kể đến loạt giải thưởng mà Cheer Up đã giúp TWICE 'quét sạch' mọi lễ trao giải cuối năm với Daesang của Melon Music Awards, Mnet Asian Music Awards, Golden Disc Awards, Seoul Music Awards, Korean Music Awards. 

Đúng là trong ba năm trở lại đây, có không ít bài hát cũng được khen ngợi thành hit, tạo được hiệu ứng lan tỏa như Cheer Up. Nhưng nếu cộng gộp cả phương diện đánh giá từ các nhà chuyên môn, sức mạnh đưa thần tượng lên hàng sao hạng A, các giải thưởng nhận được lẫn hiệu ứng công chúng... thì chỉ có mỗi Cheer Up thật sự làm được.

Và đó là lý do vì sao người Hàn đồng ý với ý kiến Cheer Up chính là siêu hit quốc dân duy nhất trong 3 năm nay. 

Và đó là lý do vì sao người Hàn đồng ý với ý kiến Cheer Up chính là siêu hit quốc dân duy nhất trong 3 năm nay.
Giúp Tiin sửa lỗi