Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Đức Tuấn quyết tâm 'US - UK hóa' loạt tuyệt phẩm Trần Thiện Thanh cùng album 'Một ngày ta được yêu'

Vẫn tiếp tục thử thách bản thân với một album tác giả - tác phẩm, có gì đáng mong đợi ở 'Một ngày ta được yêu' lần này?

Nhắc đến Đức Tuấn, giới mộ điệu âm nhạc sẽ ngay lập tức nghĩ đến giọng hát nổi bật trong thế hệ đương thời những ca sĩ theo đuổi nhạc trữ tình, nhạc xưa, đặc biệt được yêu thích trong dòng nhạc Phạm Duy. Với một vị trí hàng đầu không thể phủ nhận, khi anh mang lại cho các tác phẩm kinh điển của nhạc sĩ đại thụ này một sức sống mới, một tinh thần mới, để những bài hát ấy sau nhiều năm trở lại, đã ngay lập tức có được lượng khán giả mới đông đảo, những người trẻ của hôm nay.

Đức Tuấn quyết tâm 'US - UK hóa' loạt tuyệt phẩm Trần Thiện Thanh cùng album 'Một ngày ta được yêu' 0

Nhưng không chỉ có nhạc Phạm Duy, Đức Tuấn tiếp tục cuộc chinh phục lãnh địa nhạc xưa với những tác phẩm kinh điển của những tác giả lừng lẫy khác. Từ Phạm Đình Chương tới Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Từ Công Phụng, và mới nhất là một sản phẩm âm nhạc độc đáo, đưa tiếng hát Đức Tuấn đến với những tình khúc vang bóng và đã là tiếng lòng, là tâm hồn của bao người yêu nhạc: Những nhạc phẩm của Trần Thiện Thanh.

Đức Tuấn quyết tâm 'US - UK hóa' loạt tuyệt phẩm Trần Thiện Thanh cùng album 'Một ngày ta được yêu' 1

Tại sao lại nói đây là sản phẩm độc đáo, trong khi nhạc của Trần Thiện Thanh đã rất quen thuộc với công chúng từ hơn nửa thế kỷ qua? Đó là bởi Đức Tuấn đã tìm ra một cách tiếp cận hiếm ai nghĩ tới với dòng nhạc của người nhạc sĩ - ca sĩ tài ba, người từng là thần thượng của không chỉ một thế hệ người yêu nhạc.

Trước khi nói về cách tiếp cận đó, xin được nói một chút về Trần Thiện Thanh và âm nhạc của ông.

Những bài hát của Trần Thiện Thanh, dù được viết theo tiết điệu nào, bolero thời trang hay slow rock cầu kỳ hoặc ballad êm ái nhẹ nhàng, thì đều có điểm đặc trưng là giai điệu tuyệt đẹp và lời ca chau chuốt. Vì thế, sau này để phân loại các phong cách âm nhạc trước năm 75, người ta thường xếp nhiều bài hát của ông vào dòng 'nhạc sang' và một số ca khúc thịnh hành khác thì là 'sến sang' với hàm ý là cho dù sáng tác theo trào lưu, chẳng hạn với bolero, thì nhạc của Trần Thiện Thanh vẫn có vị trí rất riêng nhờ giai điệu cầu kỳ và lời ca tinh tế.

Cũng chính vì thế, nhạc của Trần Thiện Thanh không bị sa vào thế 'kén' nghệ sĩ thể hiện. Từ các tượng đài bolero như Phương Dung, Thanh Tuyền, Hương Lan, Chế Linh, Duy Khánh… đến các giọng ca thượng thặng của dòng thính phòng, tiền chiến như Lệ Thu, Khánh Ly, Sĩ Phú…và thậm chí là các thần tượng nhạc trẻ như Elvis Phương, Thanh Lan, Khánh Hà… chọn biểu diễn các bài hát của ông, trở thành những phiên bản chuẩn mực.

Nhạc Trần Thiện Thanh, thoạt nhìn vào tính đại chúng của những bài ca ông viết, cho cảm tưởng là dễ tiếp cận, dễ hát, dễ được thích, nhưng thực sự rất khó để vượt qua bởi cái bóng của các thế hệ đi trước quá lớn. Nếu chỉ đi theo những chuẩn mực mọi người đã xác lập thì cũng chỉ là những bản sao mờ nhạt.

Và đó là bài toán khó cho Đức Tuấn khi chọn nhạc Trần Thiện Thanh cho một album tác giả - tác phẩm mới của mình.

Đức Tuấn quyết tâm 'US - UK hóa' loạt tuyệt phẩm Trần Thiện Thanh cùng album 'Một ngày ta được yêu' 2

Là ca sĩ trong nước duy nhất từ sau năm 1975 đến nay thực hiện riêng một album nhạc Trần Thiện Thanh, bản thân điều đó đã là thách thức cho riêng Đức Tuấn cũng như một dấu hỏi đáng nghi ngờ cho công chúng, những người đã quá quen với những dấu ấn lớn của các danh ca với dòng nhạc này.

Vì thế, Đức Tuấn và các cộng sự đã mất nhiều thời gian để tìm ra một lối đi khác vào không gian âm nhạc của Trần Thiện Thanh, vừa giữ được vẻ đẹp vốn có của những bài hát ấy, giữ được cái chất hào hoa sang cả mà Trần Thiện Thanh đã đưa vào những bài hát tưởng như rất bình dân của mình; lại vừa đưa được những bài hát ấy đến được với khán giả của ngày hôm nay, nhất là những người trẻ, trong khi lại không được bỏ quên lớp khán giả trưởng thành vốn rất yêu những bài ca ấy.

Nhạc sĩ Thanh Tâm, người sản xuất âm nhạc cho album này, đã cùng Đức Tuấn làm ra một album, đưa âm hưởng Soul/Jazz vô cùng độc đáo, hoà cùng những chất liệu âm nhạc đã rất quen thuộc, người nghe sẽ thấy rất lạ khi mới bắt đầu nghe, nhưng ngay sau đó sẽ lại thấy những gì mình đã quen xuất hiện thấp thoáng trong những bản hòa âm được soạn rất cầu kỳ theo các phong cách Orchestral, Soul, Acoustic, Jazz, World...  

Có thể nói, các bản phối trong toàn bộ album Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu được thực hiện hoàn toàn theo phong cách âm nhạc đương đại, mang đến cho nguời nghe cảm giác đang thưởng thức một album US-UK

Có thể nói, các bản phối trong toàn bộ album Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu được thực hiện hoàn toàn theo phong cách âm nhạc đương đại, mang đến cho nguời nghe cảm giác đang thưởng thức một album US-UK

Tất nhiên làm cho các bài hát này đều lạ hơn hẳn so với tất cả các phiên bản trước đây, nhưng lại không khó nghe, thậm chí có những bài rất 'nịnh tai' với phần dàn dây (String Section) được soạn rất đẹp, du dương, gợi nhớ tới những album Easy listening/Jazzy kết hợp dàn nhạc giao hưởng kinh điển của Natalie Cole hay Diana Krall.

Album gồm những bài hát hay nhất và phổ biến nhất của Trần Thiện Thanh như Mùa đông của anh, Trên đỉnh mùa đông, Khi người yêu tôi khóc, Hàn Mạc Tử, Hoa trinh nữ, Lâu đài tình ái, Chuyện hẹn hò, Tình đầu tình cuối… đến những bài ít phổ biến hơn như Yêu, Yêu người như thế đó. Bài hát Chiếc áo bà ba, ca khúc hiếm hoi âm hưởng dân ca của Trần Thiện Thanh được cho vào phần bonus như một thử nghiệm thú vị khác lạ.

Với album này, Đức Tuấn đã mời được một thần tượng trong nghề ca hát của mình cùng song ca, đó là danh ca Hương Lan, với 2 ca khúc: Trên đỉnh mùa đôngChiếc áo bà ba, một sự kết hợp cũng rất bất ngờ với 2 tiếng hát trước nay vẫn được coi là thuộc về 2 trường phái khác hẳn nhau. Nhưng trong những bản phối đặc biệt, nhất là bài Chiếc áo bà ba có thể coi là một bản world music đẳng cấp cao, hai giọng hát vô cùng hòa quyện, vừa như hai nhạc cụ ăn ý mà vẫn là hai tiếng hát với 2 cá tính riêng biệt.

Chiếc áo bà ba - Đức Tuấn, Hương Lan

Vẫn còn nhiều bất ngờ trong album này, trong từng bài hát, đang chờ khán giả trải nghiệm. Một cuộc phiêu lưu âm nhạc kỳ thú cho cả ca sĩ, nhà sản xuất, và khán giả.

Tựa album được trích từ ca từ bài hát Tình đầu tình cuối mang hàm ý chỉ cần một ngày được yêu, thì đời có buồn tới đâu, cũng đáng sống. Và Đức Tuấn đã mang tinh thần ấy vào cuộc phiêu lưu âm nhạc này. Những bài hát đã được nghe, được yêu từ lúc thiếu thời, nay đã tới lúc trở thành nguồn cảm hứng để tiếp tục con đường âm nhạc vẫn còn rất dài.

Tình đầu tình cuối - Đức Tuấn

Bên cạnh đó, chia sẻ về sự cố bị vợ của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh lên tiếng vì sửa lời bài hát Hoa Trinh Nữ, Đức Tuấn chỉ trả lời đơn giản: 'Tôi không tự ý sửa lời bài hát 'lính xa nhà', 'lính phong trần' thành 'khách phong trần'. Tôi nghĩ, ca khúc này cũng như nhiều ca khúc nhạc xưa khác có những dị bản'.

Ngoài ra, Đức Tuấn cũng đưa ra dẫn chứng là trong album Mười năm tình cũ, bản ghi ca khúc Hoa Trinh Nữ có lời bài hát là 'khách phong trần'. Quan trọng hơn, Mười năm tình cũ đã được phát hành rộng rãi cách đây nhiều năm nên bản thân anh không cảm thấy việc hát 'khách phong trần' có gì là không phù hợp.  

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi