Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Mất bao nhiêu tiền để một nhóm nhạc Kpop được ra đời?

Số tiền ước tính để ra mắt một nhóm nhạc tầm trung 'khủng' đến độ khiến nhiều fan hâm mộ phải há hốc mồm kinh ngạc.

TIN LIÊN QUAN

Con số nhóm nhạc được ra mắt mỗi năm 'khủng' đến thế, nhưng bao nhiêu nhóm nhạc được công chúng biết đến? Theo thống kê, chỉ khoảng 5% những nhóm nhạc ra mắt hàng năm được biết đến, 3% nhóm nhạc nổi tiếng ở tầm trung và từ khoảng 2 - 3 nhóm thật sự thu về được lợi nhuận từ năm đầu tiên. 

Chính vì tỉ lệ cạnh tranh quá khắc nghiệt mà ở hầu hết công ty Hàn Quốc hiện tại đều đặt ra một điều luật: những thần tượng khi được ra mắt chỉ nhận về những đồng lương đầu tiên sau khi đã trả hết số tiền mà công ty đã bỏ ra để đào tạo, sản xuất bài hát, MV... Ở một số công ty nhỏ, thần tượng thậm chí còn phải 'bán mạng' để trả hết số nợ kếch xù từ công ty. 

Vấn đề ở đây là, một công ty sẽ chi ra bao nhiêu tiền để ra mắt một nhóm nhạc? 

Vấn đề ở đây là, một công ty sẽ chi ra bao nhiêu tiền để ra mắt một nhóm nhạc? 

Theo một bảng phân tích mới đây từ JYP Entertainment, số tiền đó có thể lên đến 1,5 tỉ won (~ 40 tỉ đồng). Đáng chú ý là con số này chỉ tính cho dự án debut của một nhóm nhạc năm người, mỗi thành viên được đào tạo trong vòng 3 năm. Tùy theo số thành viên nhiều hay ít mà con số có thể dao động trong khoảng 700 triệu won (~ 14,4 tỉ) cho đến trên dưới 900 triệu won (~ 18,5 tỉ) chỉ cho chi phí đào tạo. 

Bên cạnh đó, bảng phân tích này cũng cho biết một mini album với khoảng 3 bài hát sẽ tiêu tốn khoảng 12 triệu won (~ 247 triệu đồng)  cho chi phí thu âm, phối khí, hoàn thiện bản thu, sau đó tiếp tục tiêu tốn thêm 15 triệu won (~ 310 triệu đồng) cho những chi phí sản xuất khác. Vậy là một mini album dạng thường sẽ mất 27 triệu won (~ 557 triệu đồng) chỉ với... 3 bài hát. Đương nhiên, con số này sẽ còn tăng nếu số lượng bài hát cho album tăng lên hoặc mua từ những nhạc sĩ nổi tiếng như Double Sidekicks, Teddy... 

Mất bao nhiêu tiền để một nhóm nhạc Kpop được ra đời? 1

Tuy nhiên, con số trên vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với số tiền được chi ra để sản xuất một MV hoàn chỉnh. Được biết, một MV từ một công ty tầm trung sẽ rơi vào khoảng 150 triệu won (~ 3 tỉ đồng). Với trường hợp đặc biệt như YG hoặc SM, nghĩa là phần lớn bài hát trong album đều được quay MV riêng biệt, chi phí này sẽ được dội lên đến 450 - 500 triệu won (~ 9 - 10,3 tỉ đồng). Mặt khác, tiền sản xuất cho một bộ ảnh concept chung của nhóm sẽ rơi vào tầm 20 triệu won (~ 412 triệu đồng). 

Con số trên đã quá 'khủng'? Chưa đâu, đó là còn chưa kể đến chi phí marketing, quảng bá cho album vừa ra mắt của nhóm. Chi phí cho việc quảng bá này được ước tính trong khoảng 500 triệu won (~10,3 tỉ đồng) trở lên, và còn tùy thuộc vào độ 'vung tiền' của công ty đại diện!

500 triệu won này sẽ bao gồm những khoản tiền sau: 50 triệu won (~ 103 triệu đồng) cho tiền biên tập vũ đạo, 170 triệu won (~ 350 triệu đồng) cho các trang phục biểu diễn, 100 triệu won (~ 206 triệu đồng) cho việc thuê backup dancer) và 10 triệu won (~ 20,6 triệu đồng) chỉ cho tiền trang điểm. Mặt khác, số tiền để hình ảnh của nhóm phủ sóng trên mạng xã hội, các trang báo lớn, tạp chí nổi tiếng sẽ rơi vào tầm 150 triệu won (~ 310 triệu đồng) trở lên. 2 triệu won (~ 41 triệu đồng) còn lại sẽ dùng để trang trải cho các sự cố diễn ra ngoài kế hoạch. 

Mất bao nhiêu tiền để một nhóm nhạc Kpop được ra đời? 2

Như vậy, một nhóm nhạc tầm trung của Kpop sẽ tiêu tốn khoảng 900 triệu won (~ 18,5 tỉ đồng) cho lần debut của mình, 197 triệu won (~ 4 tỉ đồng) cho một mini album và khoảng 500 triệu won (~ 10,3 tỉ đồng) chi phí marketing. Tổng cộng, các công ty quản lý thường chi khoảng 1,6 tỉ won (~ 33 tỉ đồng) trở lên chỉ để ra lò một nhóm nhạc. Ngoài ra, số tiền này còn chưa tính đến chi phí để đưa một nhóm tân binh lên các sân khấu lớn như Music Bank, M Countdown (ước tính khoảng 100 triệu won ~ 206 triệu đồng). Hiển nhiên, số tiền này sẽ còn tăng lên nếu áp vào trường hợp các công ty lớn như SM, JYP hay YG.

Vì số tiền đầu tư quá lớn mà tỉ lệ thành công thu về quá nhỏ mà mỗi một nhóm nhạc đến từ các công ty nhỏ đều chịu áp lực nợ nần. Có nhiều thần tượng đã phải nai lưng ra kiếm tiền, đi diễn khắp mọi sự kiện lớn nhỏ chỉ để đủ tiền trả nợ cho công ty. Thậm chí, cả một nhóm nhạc thành công như AOA, Apink... cũng phải mất đến vài năm mới có thể thoát được áp lực nợ nần này. 

Các thần tượng của Big 3 sẽ không cần lo lắng về vấn đề nổi tiếng hay nợ nần. Tuy nhiên, chính bản thân họ cũng đã phải trả giá rất nhiều nỗ lực, cố gắng và kiên trì để được ra mắt trong những dự án của các công ty này. 

Các thần tượng của Big 3 sẽ không cần lo lắng về vấn đề nổi tiếng hay nợ nần. Tuy nhiên, chính bản thân họ cũng đã phải trả giá rất nhiều nỗ lực, cố gắng và kiên trì để được ra mắt trong những dự án của các công ty này. 

Đối với những công ty lớn, đã ra mắt thì chắc chắn sẽ thành công như JYP, SM hay YG, các thần tượng sẽ không cần phải chịu áp lực về khoản nợ ra mắt. Thậm chí, các thực tập sinh của những công ty này đã được nhận một số tiền lương nhất định từ trước khi ra mắt (và kể cả sau khi ra mắt). Vừa đảm bảo sự thành công lẫn không cần gánh trọng trách trả nợ, đó là lý do vì sao các thực tập sinh tiềm năng luôn tìm cách đầu quân cho những công ty lớn này. 

Giúp Tiin sửa lỗi