Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Trào lưu 'ngược về quá khứ' của giải trí Việt: Phát huy truyền thống hay thụt lùi?

Tùng Dương

Trong cuộc cải biến văn hóa Việt bằng nhiều trào lưu Á – Âu du nhập thì những giá trị cũ vẫn được khai thác một cách triệt để thông qua hai hình thức biểu đạt chính của giải trí hiện nay: âm nhạc và điện ảnh.

Bolero và câu chuyện âm nhạc còn dang dở

2017 đã đánh dấu một năm quay trở lại của dòng nhạc xưa và những tranh cãi về xu hướng thịnh hành của nó. Làng giải trí Việt chưa bao giờ bàn luận về một dòng nhạc nhiều đến mức khi tìm kiếm từ khóa ‘nhạc Bolero' có tới gần 2 triệu kết quả

Có thể thấy, hàng loạt các cuộc thi về dòng nhạc này như: Thần tượng Bolero, Cặp đôi hoàn hảo – Bolero trữ tình, Tình Bolero, Solo cùng Bolero, Người hát tình ca, Kịch cùng BoleroNếu như tên tuổi Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Ngọc Sơn… gắn liền với các ca khúc trữ tình, sướt mướt, thậm chí còn phần bi lụy thì nhiều ca sĩ trẻ cũng chuyển hướng sự nghiệp khi thử sức vào dòng nhạc này.

Thủy Tiên với hình ảnh ‘công chúa tuyết' với sở trường Pop, Ballad đã đánh dấu bước thay đổi trong sự nghiệp với album Bolero đầu tay. Trước đó, Hồ Quỳnh Hương, Phương Vy, Quốc Thiên… vốn là những nghệ sĩ trẻ đặc trưng bởi dòng nhạc Dance, Pop, R&B… cũng đều ra mắt những sản phẩm về dòng nhạc trữ tình.

Thủy Tiên đánh dấu sự trở lại bằng album 'Đôi mắt người xưa'. 

Thủy Tiên đánh dấu sự trở lại bằng album 'Đôi mắt người xưa'.

Để rồi những tranh cãi về chuyện khai thác quá nhiều Bolero bắt đầu xảy đến. Châm ngòi cho cuộc chiến âm nhạc là phát ngôn của Tùng Dương. Anh cho rằng: 'Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối Bolero là một sự thụt lùi'. Theo nam ca sĩ, Bolero (hay nhạc vàng, nhạc sến) chỉ mang tính hoài niệm, không thúc đẩy sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà.

Giọng ca Con cò cho rằng nhiệm vụ của nghệ sĩ đích thực là phải 'cày xới những mảnh đất mới', không thể rủ nhau chuyển sang hát Bolero chỉ để đắt show, kiếm tiền. Phát ngôn của nam ca sĩ đã gây ra những cuộc tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều không chỉ riêng giới nghệ sĩ mà còn thu hút cả công chúng đã và đang thưởng thức Bolero.

Dẫu biết rằng mọi sự so sánh là khập khiễng nhưng mỗi dòng nhạc đều có một thị trường, phân khúc người nghe riêng. Việc dòng nhạc xưa đang trở nên phổ biến, được giới trẻ đón nhận là sự thật.

Những ca sĩ với tuổi đời còn trẻ như Hoài Lâm, Quốc Thiên, Jang Min, Hòa Minzy… cũng chọn dòng nhạc mang đầy tính hoài niệm, trải nghiệm để theo đuổi. Thậm chí những bản cover các bài hát Bolero xưa còn tạo được nhiều lời khen tích cực từ người nghe.

Hòa Minzy tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo - Bolero trữ tình. 

Hòa Minzy tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo - Bolero trữ tình.

Cũng chính điều này mà Thanh Lam từng nói về thị trường âm nhạc Việt: ‘Bolero ngày nay như cái mỏ, các ca sĩ nhảy vào khai thác hết rồi, khiến nó bị bào mòn. Như vậy nó không đem đến vẻ đẹp đích thực của âm nhạc nữa, đó là sự biến tướng'. Cùng với những phát ngôn khác về trình độ học vấn âm nhạc của nghệ sĩ khác, chị cả của bộ tứ diva Việt nhận không ít lời chỉ trích.

Giọng ca trẻ Hòa Minzy cho rằng: ‘Tại sao mọi người không nghĩ những người trẻ như chúng tôi hát bolero là đang gìn giữ và phát huy nó thay vì cho rằng đang kéo thụt lùi nền âm nhạc Việt Nam. Có nhiều người nghệ sĩ trẻ rất thích hát bolero như Hòa Minzy đây. Vì cuộc sống nên họ sẽ chọn dòng nhạc trẻ trước. Khi có đủ điều kiện họ sẽ quay về đúng sở thích'. 

Mặc cho những tranh luận trái chiều về việc khai thác Bolero đúng nghĩa, dòng nhạc này vẫn đã và đang có những bước tiến gần hơn đến với công chúng ở mọi lứa tuổi.

Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu phủ sóng cả truyền hình lẫn phim chiếu rạp

Câu chuyện ‘mẹ chồng – nàng dâu' đã quen thuộc trên màn ảnh từ lâu nhưng việc đào sâu nhiều khía cạnh là điều không dễ. Năm 2017 khán giả Việt đã có dịp thưởng thức nhiều tác phẩm về đề tài này.

Sau sự thành công bất ngờ của bộ phim truyền hình Sống chung với mẹ chồng đã biến đề tài từ cũ trở thành mới. Bộ phim được đặt trong bối cảnh sống hiện đại nhưng bà Phương (NSND Lan Hương) vẫn có những hà khắc với con dâu về nếp sinh hoạt cũng như nguyện vọng ‘cha mẹ đặt đâu' các con phải làm đấy.

Và rồi những bất hòa xảy đến khiến hạnh phúc gia đình đổ vỡ, mối quan hệ ‘cơm chẳng lành canh chẳng ngọt' từ mẹ - con trai – con dâu xuất hiện. Sống chung với mẹ chồng trở thành bộ phim ăn khách trên sóng truyền hình, thu hút được quan tâm của công chúng ở nhiều lứa tuổi. Chỉ cần tìm từ khóa tên bộ phim đã xuất hiện gần 200.000 kết quả. Đó là con số đáng mong chờ so với một bộ phim truyền hình dài tập của Việt Nam hiện nay.

Trào lưu 'ngược về quá khứ' của giải trí Việt: Phát huy truyền thống hay thụt lùi? 2 

Tiếp tục tấn công đề tài mẹ chồng – nàng dâu nhưng bộ phim chiếu rạp ‘Mẹ chồng' của đạo diễn Lý Minh Thắng đã khai thác cái nhìn đa chiều về các mối quan hệ trong gia đình.

Bộ phim được đặt trong bối cảnh xã hội Việt Nam nửa phong kiến nửa hiện đại với câu chuyện kể về cuộc đời cô Ba Trân (Thanh Hằng) về làm dâu nhà họ Huỳnh chưa có lấy một ngày được sống trong hạnh phúc. Vì không sinh được con trai cùng định kiến xã hội phải có đích tôn nối dõi gia môn nên Ba Trân bị mẹ chồng Hai Lịnh (Diễm Mi) thường xuyên buông lời cay độc.

Khi con trai độc tôn nhà họ Huỳnh chết bởi đắm phà, bà Hai Lịnh đổ bệnh bại liệt không thể nói, đồng thời cô Ba Trân cũng sinh được con trai nối dõi và dần nắm quyền lực trong gia đình. Bộ phim khai thác sâu hơn mối quan hệ bất hòa giữa mẹ chồng nàng dâu, tranh giành vị trị dâu cả, dâu thứ, người nắm quyền giống mô tuýp các phi tần tranh đấu trong phim dã sử cổ trang Trung Quốc.

Trào lưu 'ngược về quá khứ' của giải trí Việt: Phát huy truyền thống hay thụt lùi? 3 

Đều được khai thác từ mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu nhưng cả hai bộ phim đã tạo nên cơn sốt trên cả màn ảnh nhỏ lẫn chiếu rạp. Sự thu hút không chỉ nằm ở kịch bản mà còn bởi lối diễn xuất tự nhiên của diễn viên.

Tà áo dài là nguồn cảm hứng cho ‘Cô ba Sài Gòn'

Biểu tượng văn hóa Việt Nam xuất hiện xuyên suốt trong Cô Ba Sài Gòn, các nhân vật trong phim mặc áo dài từ nhà, ra phố, thậm chí là cả khi đi dự tiệc đêm. Những tà áo trong phim đa dạng từ chất liệu đến họa tiết, kiểu dáng.

Bộ phim Cô Ba Sài Gòn xoay quanh cuộc đời của Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) – con gái duy nhất của bà chủ tiệm may Thanh Nữ nức tiếng về may áo dài. Như Ý nổi tiếng khắp Sài thành vì phong cách thời trang thanh lịch. Cô cũng yêu thích Âu phục và mong muốn mở một xưởng may của riêng mình. Tuy nhiên, cô chỉ đam mê với thời trang tây mà ghét cay ghét đắng tà áo dài Việt. 

Trào lưu 'ngược về quá khứ' của giải trí Việt: Phát huy truyền thống hay thụt lùi? 4 

Câu chuyện phim giản dị xoay quanh thăng trầm của áo dài được khán giả đánh giá cao khi mang đậm hồn dân tộc. Những kiến thức về áo dài được đưa khéo léo vào từng cảnh phim.

Không khô khan như những bộ phim tài liệu về một ngành nghề, tinh hoa về trang phục truyền thống và những kiến thức thời trang được thể hiện rõ ràng. Cô Ba Sài Gòn đã thức tỉnh những giác quan của người xem trọn vẹn và tròn trịa, vừa khắc họa chân thực tà áo dài của người phụ nữ Việt thập niên 60, lồng ghép những cảnh quay hiện đại mang tính giải trí cao.

Trào lưu 'ngược về quá khứ' của giải trí Việt: Phát huy truyền thống hay thụt lùi? 5 

Chưa từng có một bộ phim nào mà chiếc áo dài Việt Nam được xuất hiện dày đặc, đẹp đẽ, vừa gần gũi lại trịnh trọng đến thế. Từng cánh áo bước qua mỗi cảnh phim, tiến đến gần trái tim khán giả. Cuối cùng, ai cũng mang rung động rõ rệt với những giá trị vốn đã quen thuộc nay lại được ‘cách tân' hơn. Và không hề nói quá khi: Cô Ba Sài Gòn đã cân bằng đầy đủ ba yếu tố giải trí – thẩm mỹ - giá trị văn hóa

Trên thực tế, chuyện đưa yếu tố văn hóa truyền thống vào điện ảnh không phải là của hiếm trong điện ảnh Việt. Tuy nhiên, mức độ phủ sóng bất ngờ dày đặc trong thời gian gần đây khiến những giá trị cũ luôn cần được bảo vệ và phát huy trong thời đại mới.

>> XEM THÊM: Năm 2017, mẹ chồng - nàng dâu lên ngôi trong phim Việt

 
Thưởng thức các bài hát hay nhất của Tùng Dương tại đây!
 
Giúp Tiin sửa lỗi