Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang chứng kiến một sự thay đổi lớn trong cách xây dựng thế hệ thần tượng mới, với sự dẫn đầu của 2 công ty lớn YG Entertainment và SM Entertainment.
Trong tương lai, năm 2014 có thể sẽ được nhìn nhận như một bước ngoặt to lớn của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Theo đó, SM Entertainment và YG Entertainment đều đã cho ra mắt những nhóm nhạc thần tượng mới là Red Velvet và WINNER. Tuy nhiên, công chúng đã không thấy bất kì một gương mặt mới nào trong cả 2 nhóm nhạc này. Thay vào đó, các thành viên trong nhóm đều đã được giới thiệu với cộng đồng fan Kpop qua một số kênh truyền thông. Đây thực sự là một sự thay đổi lớn trong lịch sử debut của các nhóm nhạc Kpop.
Theo công thức cũ, các thực tập sinh thường không xuất hiện trước công chúng và truyền thông cho tới khi ra mắt. Các nhóm nhạc thần tượng với một số thành viên có thành tích nổi bật (ví dụ như đã từng là diễn viên nhí) thì có thể công khai tên của thành viên đó trước khi nhóm chính thức debut. Tuy nhiên, đa số các nhóm đều giữ bí mật tên tuổi và diện mạo của mình cho tới khi đợt quảng bá đầu tiên của họ được tiến hành. Thông thường, người hâm mộ sẽ biết tới các thành viên thông qua hình ảnh và video teaser đầu tiên của nhóm.
WINNER
Các chương trình thực tế thường khá nổi tiếng và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ đông đảo các fan, đặc biệt là những chương trình của YG Entertainment và JYP Entertainment như Hot Blood (chương trình nói về 2PM, 2AM khi còn là thực tập sinh) hay Big Bang Documentary (chương trình nói về thời kì thực tập sinh của Big Bang).
Các công ty nhỏ hơn cũng sử dụng những chương trình giống như vậy để thu hút công chúng, ví dụ như MyDol – một show thực tế nói về sự hình thành của nhóm nhạc VIXX. Khác với 2 đối thủ trong top 3 công ty giải trí lớn nhất tại Hàn, SM Entertainment lại có xu hướng giữ bí mật về các nhóm nhạc tân binh và thường hé lộ các thành viên qua teaser hơn là bật mí những thực tập sinh của họ trước khi cho ra mắt các nhóm nhạc thần tượng.
Tuy nhiên, xu hướng trên đã hoàn toàn thay đổi. Hiện tại, các nhóm nhạc thần tượng sẽ dễ dàng trở nên nổi tiếng hơn khi họ được giới thiệu với công chúng trước khi ra mắt. Chính vì vậy, YG Entertainment và thậm chí là cả SM Entertainment đã nhanh chóng trở thành những công ty dẫn đầu trong xu hướng mới này.
Như đã đề cập trước đó, YG Entertainment đã sử dụng những đợt quảng bá trước khi debut để giúp cho tên tuổi của Big Bang trở nên nổi tiếng. Nhưng sau hơn 5 năm kể từ khi Big Bang gia nhập giới giải trí, YG Entertainment chưa từng có ý định ra mắt một nhóm nhạc nam mới nào cho tới khi công ty này tổ chức cuộc thi WIN: Who Is Next. Trong chương trình trên, hai đội Team A và Team B sẽ cạnh tranh với nhau để chọn ra đội chiến thắng. Cuối cùng Team A đã được ra mắt với tên gọi WINNER. Bên cạnh đó, rất nhiều fan cũng hi vọng Team B sẽ sớm được debut trong làng nhạc Kpop.
Đáp lại yêu cầu của các fan, YG Entertainment không cho ra mắt Team B hay chuyển thành viên sang những công ty khác (giống như trường hợp của Hyunseung (BEAST) khi nam ca sĩ này bị loại trong chương trình Big Bang Documentary) mà quyết định tổ chức một chương trình thực tế mới mang tên Mix and Match. Trong đó, Team B và các thực tập sinh sẽ tiếp tục cạnh tranh để có cơ hội debut. Tuy nhiên, 3 thành viên của Team B đã chính thức an toàn, và họ chỉ đơn thuần góp mặt trong Mix and Match.
Về bản chất, YG Entertainment muốn đi theo cách thức debut của WINNER. Những chương trình thực tế trên đều nhằm mục đích thu hút sự chú ý của truyền thông và sự yêu mến của công chúng. Điều này cũng có nghĩa là YG Entertainment và nhiều công ty giải trí khác đã quyết định rằng quảng bá trước khi debut là một biện pháp vô cùng hiệu quả.
SM Entertainment cũng đang hướng tới những chương trình quảng bá trước khi hé lộ các nhóm nhạc thần tượng mới. Một ví dụ điển hình cho nhận định trên chính là màn debut hoành tráng của EXO. Theo đó, công ty này đã công bố 1 loạt các video teaser của 12 thành viên. Tuy vẫn ảnh hưởng từ phong cách ra mắt cổ điển nhưng EXO đã được giới thiệu theo cách mà chưa một nhóm nhạc thần tượng nào từng sử dụng trong quá khứ.
EXO
Đội ngũ thực tập sinh SM Rookie là một bước tiến xa hơn trong kế hoạch quảng bá thần tượng của SM Entertainment. Các thành viên trong nhóm nhạc mới nhất của công ty này là Red Velvet cũng từng được giới thiệu trong những video về đội ngũ SM Rookie. Sau đó, SM Entertainment tiếp tục tung ra những đoạn video ghi lại phần trình diễn của một số thực tập sinh nam. Chính vì vậy, có tin đồn cho rằng SM sẽ sớm bật mí một nhóm nhạc nam trong tương lai gần, và các thành viên của SM Rookies rất có thể sẽ trở thành một phần của nhóm nhạc này.
Red Velvet
Sau khi 2 trong số 3 công ty giải trí lớn nhất tại Hàn quyết định sẽ quảng bá thần tượng trước khi gia nhập làng nhạc Kpop, rất có thể những công ty nhỏ hơn sẽ đi theo xu hướng này. Nhờ vậy, các thực tập sinh triển vọng sẽ có nhiều cơ hội được kết nối với các fan và xây dựng một lực lượng người hâm mộ ổn định. Điều này sẽ là một lợi thế lớn khi các nhóm nhạc thần tượng được chính thức debut.