Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Tại sao nhiều nhóm nhạc Kpop sẵn sàng trả số tiền lớn để xuất hiện vài phút trên sân khấu âm nhạc dù rating ngày càng thấp và trì trệ?

Rất nhiều công ty giải trí và nghệ sĩ sẵn sàng chi ra hàng trăm triệu hay cả tỷ đồng để xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc cuối tuần.

Các sân khấu âm nhạc cuối tuần nổi tiếng của Hàn Quốc gồm: M!Countdown (đài Mnet), Music Bank (đài KBS), Music Core (đài MBC) và Inkigayo (đài SBS), bên cạnh đó cũng có các sân khấu nhỏ lẻ khác. 

Các chương trình âm nhạc tại Hàn Quốc 

Ngày xưa, các sân khấu cuối tuần là cơ hội hiếm hoi mà nghệ sĩ có thể xuất hiện, đem âm nhạc của mình đến công chúng, để tăng độ nhận diện. Hiện nay, các idol có thể có hàng trăm, hàng nghìn cách đưa âm nhạc của mình đến với khán giả qua nhiều kênh truyền thông khác nhau. Nhưng rất nhiều nghệ sĩ vẫn cạnh tranh nhau, cố gắng xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc cuối tuần của các đài lớn ở Hàn. 

Tại sao nhiều nhóm nhạc Kpop sẵn sàng trả số tiền lớn để xuất hiện vài phút trên sân khấu âm nhạc dù rating ngày càng thấp và trì trệ? 0

Mặc dù, rating hiện tại của các show chỉ quanh quẩn hơn 1%, nếu có ngôi sao nào đó hot hit như BTS, EXO, Twice, Black Pink... con số có thể nhích lên xấp sỉ 3%. Nhìn chung đây vẫn là rating khá thấp so với một show âm nhạc đều đặn hàng tuần. 

Nhiều ca sĩ mới debut hay muốn quảng bá bài hát còn phải trả $10,000 để có được 2,3 phút trình diễn trên các sân khấu này. Tuy nhiên đó không phải là tất cả, các nghệ sĩ còn phải lo tiền trang phục, tiền ăn uống hiệu ứng sân khấu. Nên con số thực ngoài đời có thể cao hơn nhiều. 

Tại sao nhiều nhóm nhạc Kpop sẵn sàng trả số tiền lớn để xuất hiện vài phút trên sân khấu âm nhạc dù rating ngày càng thấp và trì trệ? 1

Không chỉ về tiền bạc, idol còn phải đến rất sớm từ 3-4h sáng để chuẩn bị, quay lại nhiều lần bằng nhiều góc khác nhau để chuẩn bị cho lúc trực tiếp có màn trình diễn hoàn hảo nhất. Quá trình này có thể kéo dài đến 8-9h đêm. Dù rating thấp, vất vả nhưng chi phí để xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc này chưa bao giờ giảm mà chỉ tăng.

Nhưng tất cả đều rất tâm huyết, tập trung cố gắng đem đến tiếp mục xuất sắc nhất có thể và các tân binh cũng chuẩn bị rằng màn trình diễn của mình có thể bị cắt bỏ không thương tiếc từ 4 phút xuống còn 2 phút. Như BTS hay Twice, hồi 'chân ướt chân ráo' cũng từng bị nhà đài 'cắt xẻ' đến còn hơn 1 phút đồng hồ.

Tại sao nhiều nhóm nhạc Kpop sẵn sàng trả số tiền lớn để xuất hiện vài phút trên sân khấu âm nhạc dù rating ngày càng thấp và trì trệ? 2

Lý giải cho điều này, một nhà nghiên cứu âm nhạc cho biết: 'Nếu bạn muốn đánh giá thu nhập của nghệ sĩ thì hãy đi đến một sự kiện ở địa phương hơn là xuất hiện trên TV. Một idol nổi tiếng là phải xuất hiện trên truyền hình, nếu không họ sẽ bị coi là nghệ sĩ 'đường phố'. 

Không chỉ được công nhận, mà thu nhập cũng sẽ tăng lên, từ 2-3 triệu won với một nhóm nhạc tầm thấp, con số sẽ lên 10 triệu won sau khi xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc. Đặc biệt, nếu đạt No.1 trên các sân khấu này, ngoài việc được thưởng và cup, tiền cát xê có thể tăng lên 10 lần.

Tại sao nhiều nhóm nhạc Kpop sẵn sàng trả số tiền lớn để xuất hiện vài phút trên sân khấu âm nhạc dù rating ngày càng thấp và trì trệ? 3

Như Exid, sau màn fancam huyền thoại cảu Hani, các cô gái mới có cơ hội đầu tiên xuất hiện quảng bá bài hát trên các sân khấu âm nhạc, sau chiến thắng đầu tiên với Ah Yeah, cát xê đi diễn của nhóm tăng gần 20 lần. Từ một nhóm nhạc 'vô danh' thành nhóm nhạc hạng B, từ ngày đeo tất rách, giày hỏng lên sân khấu bây giờ các cô gái thường xuyên diện hàng hiệu đắt đỏ. 

Tại sao nhiều nhóm nhạc Kpop sẵn sàng trả số tiền lớn để xuất hiện vài phút trên sân khấu âm nhạc dù rating ngày càng thấp và trì trệ? 4

Đó cũng chính là lý do mà nhiều công ty sẵn sàng 'thắt lưng buộc bụng', 'nhịn ăn' để cho gà nhà xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc với giấc mơ về một ngày 'đổi đời'.

Giúp Tiin sửa lỗi