Thời gian debut khác biệt
Nếu như nói Red Velvet debut dưới trướng của SM là một lợi thế thì Winner cũng không ngoại lệ khi có YG chống lưng. Ret Velvet có lẽ là một trong những nhóm nhạc debut nhanh nhất của SM, video teaser của nhóm chính thức được công khai trên channel youtube của SM vào ngày 27.07 và lập tức debut trên sân khấu âm nhạc Music Bank vào ngày 01/08.
Trong khi đó, với YG, việc debut của Winner lại là cả một kế hoạch dài hạn. Nếu Red Velvet là girl-group tiếp theo của SM chỉ debut cách đàn chị F(x) 5 năm, thì Winner lại là nhóm nhạc nam tiếp theo của YG sau 8 năm kể từ khi cho ra mắt Big Bang. Winner khởi đầu với show thực tế “Who Is Next ?” với tên gọi là Team A, họ đã chiến thắng trước Team B vào ngày 25.10.2013 với lời hứa hẹn của YG rằng Winner sẽ debut ngay 1 tháng sau đó. Sau hàng loạt lịch trình từ tham gia show thực tế, chụp ảnh tạp chí hay tham gia concert, thì sau gần một năm chờ đợi Winner mới chính thức debut với album đầu tay 2014 S/S.
Những thành công bước đầu
Winner chính thức bước vào hàng ngũ siêu tân binh của Kpop khi bất ngờ đánh bại H.E.R của Block B để giành cúp chiến thắng trên chương trình M!Countdown vào ngày 21/08 với ca khúc chủ đề Empty. Đặc biệt ở đây chính là họ đã chiến thắng sau 5 ngày kể từ khi debut, việc mà chưa có một nhóm nhạc Kpop nào đạt được.
Winner giành chiến thắng trên M!Countdown.
Không chỉ vậy album 2014 S/S phát hành ngày 12.08 cũng đứng đầu hầu hết các bảng xếp hàng nhạc số tại Hàn và iTunes của HongKong, Malay, Singapore,….
Red Velvet đạt No.1 trong bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc hàng tuần của iQIYI
Ngược lại với một full album của Winner, Red Velvet chỉ phát hành một digital single với ca khúc chủ đề Happiness. Tuy nhiên, ca khúc vui vẻ sôi động này cũng đã đạt được những hiệu ứng khá tích cực cho Red Velvet, đạt 1 triệu lượt xem chỉ chưa đầy 24h, Vị trí No.1 các bảng xếp hạng nhạc số Hàn khi vừa mới tung ra thị trường, và mới nhất, được đề cử No.1 trên chương trình Inkigayo.
Không chỉ có những thành công nhất định và được công chúng biết tới, Red Velvet và Winner đểu có lượng fandom đông đảo. Ở Winner, vì thời gian trước debut quá dài cũng như khả năng tham gia show thực tế, họ đã thu về được lượng fandom đông đảo và cuồng nhiệt. Còn riêng với Red Velvet, những idol nhà SM luôn kế thừa được những fan hâm mộ trung thành từ những tiền bối đi trước, mặc dù chưa có nhiều cơ hội để phô diễn khả năng bản thân nhưng Red Velvet cũng đã có một số lượng fan không nhỏ. Nếu chỉ so riêng về lực lượng fandom thì có lẽ Red Velvet và Winner là những đối thủ ngang tài ngang sức.
Chiến lược dài hạn
Nếu xét theo hiện tại, những thành tích Red Velvet đạt được chưa là gì so với Winner. Tuy nhiên, nếu như nhìn lại lịch sử những nhóm nhạc của SM, hay ví dụ đơn giản nhất là EXO, có thể thấy được rằng SM luôn đầu tư cả một chiến lược dài hạn cho thần tượng cảu mình. EXO debut với MAMA và phải hơn một năm sau họ mới trở lại bằng một full album XOXO, hit Growl đủ để biến một nhóm nhạc vô danh thành nhóm nhạc hàng đầu Kpop hiện tại. Với lực lượng fandom đông đảo và sự đầu tư chuyên nghiệp từ SM, việc Red Velvet thành công hẳn chỉ còn trong một sớm một chiều.
So sánh một nhóm nhạc nam và một nhóm nhạc nữ với nhau là không công bằng. Cả 2 nhóm đều còn cả một tương lai dài phía trước với con đường trải hoa hồng tới từ hai ông lớn YG-SM, nhưng điều có thể thấy rõ là Red Velvet hay Winner đều là những sự đầu tư thích hợp và đầy toan tính vào một thị trường K-Pop đang bão hòa hiện tại.