Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Bức tranh cuộc sống hôn nhân, gia đình màu xám trong 'Về nhà đi con' và 'Nàng dâu order'

Không hẹn mà gặp, cả hai bộ phim đang lên sóng giờ vàng VTV là 'Về nhà đi con' và 'Nàng dâu order' đều xoay quanh chủ đề gia đình và đều cuốn hút ngay từ những tập đầu tiên lên sóng.

Cả hai bộ phim đều phơi bày cuộc sống hôn nhân gia đình phức tạp với nhiều vấn đề kiểu 'mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh'. Nếu như trong Nàng dâu order là mâu thuẫn hôn nhân, mâu thuẫn nhà chồng - nàng dâu thì trong Về nhà đi con lại là mâu thuẫn giữa các thế hệ ông bà, cha mẹ và con cái.

Nàng dâu order - yêu gấp, cưới vội và sau trăng mật là… vỡ mật

Nàng dâu order kể câu chuyện làm dâu của Hoàng Yến (Lan Phương), hay còn gọi là nhà văn Lam Lam, nổi tiếng trên mạng xã hội. Vốn quen sống ảo, tâm hồn lại 'đi mây về gió' nên Yến đã lấy Phong (Thanh Sơn) chỉ sau một tháng trúng tiếng sét ái tình. Đến Đông Nhi còn hát '30 ngày thật quá ngắn để yêu!', thế mà Yến lại dám lấy chồng chỉ sau 30 ngày hẹn hò. Sơn có công ăn việc làm ổn định, gia đình bề thế nên bố mẹ Yến tưởng vớ bở, ra sức vun vào.

Yến cưới Phong chóng vánh. 

Yến cưới Phong chóng vánh.

Bộ phim có tên là Nàng dâu order là vì Yến không biết tí gì về bếp núc, nội trợ. Cơm ngày ba bữa nếu không phải nhờ mẹ đẻ mang sang thì cũng do Yến order trên mạng. Đây chính là vấn đề lớn nhất của Yến khi được gả vào một gia đình rất trọng nữ công gia chánh của người phụ nữ.

Yến không phải sống chung với mẹ chồng nhưng sống chung với bà nội chồng đôi khi còn ác mộng hơn. Không chỉ xông vào phòng riêng của cháu trai và cháu dâu, bà Loan (NSƯT Minh Vượng) - bà nội chồng của Yến còn ngang nhiên xen vào nằm ngủ giữa hai vợ chồng với lý do… bà đau lưng, cần cháu trai xoa bóp.

Bà nội xen vào nằm giữa cả hai. 

Bà nội xen vào nằm giữa cả hai.

Đang quen với lối sống tự do thời con son rỗi, Yến hoàn toàn bị khớp với cuộc sống hôn nhân. Cô làm công việc freelance nhưng bị mang tiếng là ham chơi, lười làm việc nhà. Tất cả khoảng thời gian của Yến trong ngày đều xoay quanh công việc nội trợ, rời nhà một tí là bà nội réo gọi bằng cả chục cuộc điện thoại. Không chỉ thường xuyên tỏ ra khó ở, bà Loan còn giả vờ dị ứng tôm, đổ tội cho Yến hại bà bị dị ứng suýt chết.

Mối quan hệ với gia đình chồng đã vậy, hôn nhân của Yến cũng chẳng hề cơm lành canh ngọt. Phong - Yến vừa cưới nhau chưa được bao lâu thì người yêu cũ của Phong xuất hiện với tuyên bố động trời rằng hai người họ từng chung sống và hiện cô ta đang mang thai đứa con của Phong. Không chỉ tống tiền Phong, Vy (Phương Oanh) còn đến tận sự kiện ra mắt sách của Yến gây scandal, hại Yến vừa bị cộng đồng mạng chửi rủa, vừa bị nhãn hàng hủy hợp đồng.

Đằng sau mỗi cặp đôi luôn có một kẻ thứ ba rất hãm. 

Đằng sau mỗi cặp đôi luôn có một kẻ thứ ba rất hãm.

Thực ra chồng của Yến cũng là người đàng hoàng tử tế chứ không phải lăng nhăng gì. Chỉ tại cô người yêu cũ của anh ta quá cáo. Bà Loan có đành hanh, ghê gớm thật đấy nhưng cũng không phải kiểu người quá đáng, thích hành hạ con cháu. Bà có giả vờ đau ốm cũng chỉ vì muốn được con cháu quan tâm nhiều hơn, người già thường cô đơn và tội nghiệp như vậy. Bà cũng giàu lòng trắc ẩn, người ngoài bà còn thương huống chi con cháu trong nhà. Bà có quá quắt bắt Yến nuôi con riêng của Phong cũng xuất phát từ tình thương máu mủ ruột thịt đấy thôi.

Bà Loan có khắt khe nhưng không phải người quá đáng. 

Bà Loan có khắt khe nhưng không phải người quá đáng.

Về nhà đi con - bi kịch trọng nam khinh nữ và nước mắt của người cha

Người ta vẫn bảo nhau 'con nào chẳng là con' nhưng mấy ai suy nghĩ thông suốt được như thế khi sinh con một bề? Có nếp có tẻ là nhất, nếu sinh con một bề ra toàn con trai thì không sao, để ra toàn 'vịt giời', cố mãi không được thằng cu thì chỉ có mất mặt với hội anh em bạn nhậu. Cũng vì nỗi niềm khao khát có một đứa con trai mà ông Sơn (NSƯT Trung Anh) đã để vợ mang thai con thứ ba. Cũng trong ngày vợ trở dạ, ông Sơn mải đi nhậu với bạn bè, không có ở nhà đưa vợ đi bệnh viện nên vợ ông đã mất ngay sau khi sinh đứa con gái thứ ba.

Ông Sơn bị bố mẹ vợ ghét bỏ. 

Ông Sơn bị bố mẹ vợ ghét bỏ.

Cũng vì cú sốc đó mà ông Sơn ôm hận, day dứt cả đời. Bố vợ của ông Sơn thì liên tục đay nghiến, chì chiết ông về lỗi lầm năm xưa. Quan hệ giữa ông Sơn với bố mẹ vợ càng trở nên xấu hơn khi ông Sơn đặt tên cho người con thứ ba là Dư trong từ 'dư thừa', may ông bà ngoại phát hiện kịp thời nên đã sửa lại giấy khai sinh thành Dương trong 'ánh dương'.

Cảnh ông Sơn gà trống nuôi ba người con khiến người xem nhiều lúc nghẹn ngào muốn trào nước mắt. Ba người con gái của ông Sơn là Huệ (Thu Quỳnh), Thư (Bảo Thanh) và Dương (Bảo Hân), mỗi người mỗi tính. Nếu như Huệ hiền lành, cam chịu thì Thư mồm năm miệng mười, có phần đanh đá và thảo mai, riêng Dương 'ngựa chứng' nhất trong cả ba chị em, khiến bố và mấy bà chị không khỏi đau đầu.

Quan hệ giữa ông Sơn và con gái út rất căng thẳng. 

Quan hệ giữa ông Sơn và con gái út rất căng thẳng.

Vì ông Sơn từng trọng nam khinh nữ lại lạnh nhạt với đứa con út sau cái chết của người vợ nên quan hệ giữa ông Sơn và Dương rất tệ. Hai cha con không bao giờ nói với nhau được quá ba câu. Dương cảm thấy rất phiền vì bố không bao giờ tin mình, trong khi đó ông Sơn thì cảm thấy không sao tin tưởng được đứa con gái ương bướng như con trai này. Dẫu bất hòa, khắc khẩu nhưng ông Sơn vẫn hết mực quan tâm và lo cho con. Cảnh ông Sơn mơ thấy ác mộng đưa Dương đi đẻ khiến người xem vừa thương vừa buồn cười. Trong khi đó Dương lúc nào cũng bất cần, lạnh nhạt với bố, nhưng cũng biết lo lắng khi bố gặp chuyện.

Dương bị bắt quả tăng vào nhà nghỉ với Bảo (Quang Anh). 

Dương bị bắt quả tăng vào nhà nghỉ với Bảo (Quang Anh).

Thế là có cuộc nói chuyện giữa hai gia đình. 

Thế là có cuộc nói chuyện giữa hai gia đình.

Huệ và Thư là hai đứa con mà ông Sơn yên tâm nhất nhưng thực ra cuộc sống của Huệ và Thư lại chẳng đáng yên tâm chút nào. Huệ lấy phải người chồng cờ bạc, em gái chồng thì vừa ham ăn vừa quá quắt. Rất nhiều lần Khải (Trọng Hùng) lấy trộm tiền của vợ đi đánh bạc và thua trắng, ngay cả số tiền hai vợ chồng dành dụm, cộng thêm cả số ông Sơn cho thêm cũng bị Khải đem nướng vào sòng bạc và mất sạch.

Chị cả Huệ có lẽ khổ nhất trong cả ba chị em vì lấy phải người chồng cờ bạc, vũ phu. 

Chị cả Huệ có lẽ khổ nhất trong cả ba chị em vì lấy phải người chồng cờ bạc, vũ phu.

Thư khéo mồm khéo miệng, lẻo mép nhất nhà nhưng kinh doanh buôn bán bên ngoài thế nào mà bị mấy bà buôn chặn đánh cho giập mặt. Vốn năng lực chỉ ở mức trung bình, Thư thường xuyên nịnh sếp để được việc và bị sếp 'ỡm ờ' gạ gẫm. Thư khôn vặt và tinh quái thật đấy nhưng cũng gây thù chuốc oán không ít với người ngoài xã hội. Kiểu người như Thư rất dễ gậy ông đập lưng ông.

Ông Sơn mặt đầy nếp nhăn vẫn phải lo nghĩ vì con. 

Ông Sơn mặt đầy nếp nhăn vẫn phải lo nghĩ vì con.

Tạm kết

Một bản nhạc có nốt thăng, nốt trầm thì trong một bức tranh cũng phải có mảng sáng, mảng tối. Bức tranh gia đình toàn những gam màu rực rỡ chỉ có trong trí tưởng tượng mà thôi. Sau tất cả, gia đình vẫn là nơi nương náu bình yên nhất cho những đứa con tìm về. Dù trải qua sóng gió thế nào, mâu thuẫn ra sao thì cuối cùng những người thân trong gia đình vẫn luôn biết tha thứ và chấp nhận.

Cùng đón xem những tập tiếp theo của hai bộ phim đang lên sóng giờ vàng VTV, Nàng dâu orderVề nhà đi con để chìm trong những khoảnh khắc hài hước, sâu lắng và cảm động của tình cảm gia đình.

Xem trích đoạn phim Về nhà đi con

Giúp Tiin sửa lỗi