Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Cái kết 'Hoa hồng trên ngực trái': Nhân văn một cách 'dã man', để lại cả rổ triết lý để nghiền ngẫm

'Hoa hồng trên ngực trái' đã khép lại với cái kết có hậu, hạnh phúc chỉ dành cho những ai xứng đáng, những kẻ quá nặng nghiệp sẽ phải trả giá. Tuy nhiên cái 'happy ending' này có phần gây hãi hùng cho nhiều người.

Trải qua 46 tập phim với đủ mọi cung bậc cảm xúc, vui, buồn, phấn khích, ức chế, phẫn nộ thì bộ phim Hoa hồng trên ngực trái cũng đã chính thức khép lại. Tuy nhiên khán giả, đặc biệt những ai đã theo dõi bộ phim từ đầu đến cuối không bỏ sót tập nào chắc chắn sẽ còn nhiều điều để nghiền ngẫm về cái kết và những triết lý mà bộ phim gửi gắm.

‘Cổ tích' thời hiện đại: kết phim như truyện cổ tích

Có thể thấy Hoa hồng trên ngực trái đã sử dụng mô típ của truyện cổ tích, đó là gieo nhân nào gặp quả nấy, ở hiền gặp lành, ác giả ác báo, quả báo có thể đến muộn nhưng không phải nó không đến. Bộ phim giống như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, khi những người phụ nữ từng bất hạnh, đổ vỡ trong hôn nhân như Khuê (Hồng Diễm), San (Diệu Hương) cuối cùng đều tìm thấy ‘hoàng tử' đích thực của đời mình. Những soái ca như Bảo (Hồng Đăng) và Khang (Trọng Nhân) cũng đã gặp những ‘bà hoàng' của đời họ. Chỉ cần sống tử tế, trời cao tự khắc sẽ an bài.

Cái kết 'Hoa hồng trên ngực trái': Nhân văn một cách 'dã man', để lại cả rổ triết lý để nghiền ngẫm 0 

Cái kết 'Hoa hồng trên ngực trái': Nhân văn một cách 'dã man', để lại cả rổ triết lý để nghiền ngẫm 1

Rồi những hoàng tử, công chúa sẽ tìm thấy nhau, dù muộn nhưng không trễ. 

Rồi những hoàng tử, công chúa sẽ tìm thấy nhau, dù muộn nhưng không trễ.

Trong đó, những nhân vật trùm phản diện như Thái (Ngọc Quỳnh), Trà (Lương Thanh), Dung (Kiều Thanh), con trai ông thầy bói đều bị ‘nghiệp quật' nặng nề. Người thì bóc lịch trong tù, người thì mất sạch cả sự nghiệp, người phải trả giá bằng bệnh tật và cái chết.

Ai rồi cũng phải trả giá, vẫn biết Thái có thể sẽ chết, hoặc không như cú ‘plot twist' ở tập 45 thật sự khiến nhiều khán giả vẫn chưa hết sốc. Tình tiết Thái tự tử để hiến tim cho Bống (bé Hồng Nhung) khiến khán giả chia phe tranh cãi gay gắt. Có người rưng rưng lau nước mắt cảm động bởi tình phụ tử. Có người lại chê vô lý, phản cảm và quá nhẫn tâm. Việc để một người đang sống sờ sờ phải chết đột ngột, trong đó hai nhân chứng là Khang và Bảo không can thiệp gì cũng bị cho là quá tàn nhẫn.

Sự ra đi của Thái vẫn khiến nhiều khán giả sốc. 

Sự ra đi của Thái vẫn khiến nhiều khán giả sốc.

Nhiều khán giả cho rằng biên kịch có thể chọn một cái kết khác nhân văn hơn. Thái nên sống để chuộc tội, bởi vì cái chết của anh ta sẽ dồn gánh nặng lên vai mẹ già, con nhỏ và người vợ cũ vốn đã quá bất hạnh rồi.

Đáp lại những phản ứng gay gắt của khán giả, biên kịch Thu Thủy cho biết chị định dọn sẵn cái kết thảm cho Thái, không bị mất trắng, vào tù thì cũng hóa điên. Tuy nhiên, chính diễn viên đã gọi được để xin cho nhân vật của mình được chết. Cách Thái chết mà vẫn đảm bảo hiến tim kịp thời không được tiết lộ. Một ‘án mạng' xảy ra đột ngột như vậy có thể khiến công an vào cuộc điều tra. Khang và Bảo cũng không khỏi chịu ảnh hưởng liên đới và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, biên kịch đã hoàn toàn ‘lờ' đi những vấn đề này, để có một cái kết đầy ‘cảm động' và ‘nhân văn'.

Sẽ có người đàn ông tử tế thay bố Thái yêu thương hai thiên thần này. 

Sẽ có người đàn ông tử tế thay bố Thái yêu thương hai thiên thần này.

Nói chung, phim có ‘happy ending' theo kiểu cổ tích, hạnh phúc của người này sẽ được đánh đổi bằng sự trả giá của người khác. Trong những câu chuyện cổ tích, hầu hết các nhân vật phản diện đều phải chết hoặc chịu kết thảm.

Hạnh phúc chỉ dành cho những người xứng đáng. 

Hạnh phúc chỉ dành cho những người xứng đáng.

Người gây ra tất cả là đàn ông nhưng người phải chịu đựng tất cả lại là đàn bà

Trong Hoa hồng trên ngực trái, hầu như mọi bi kịch đều bắt nguồn từ người đàn ông nhưng người phải lãnh trọn hậu quả lại là đàn bà. Đàn ông là kẻ gây tội nhưng sự hận thù lại là đàn bà, nỗi đau là đàn bà và không thể quên cũng là đàn bà.

Gia đình Thái có ‘truyền thống' trăng hoa từ đời bố sang đời con. Không rõ máu ‘sở khanh' có mang tính di truyền không mà Thái hận bố nhưng lại trở thành một người giống bố. Bố của Thái đã gieo niềm đau suốt đời cho một người phụ nữ và làm lỡ dở đời con gái của một người phụ nữ khác. Đến tận tuổi xế chiều, bà Hồng (NSND Hoàng Cúc) – mẹ của Thái vẫn không thể quên được nỗi đau bị phản bội. Còn mẹ của Khang – em trai Thái cũng phải sống cả đời dằn vặt dù bà cũng chỉ là nạn nhân cho thói trăng hoa của đàn ông. Mẹ con Thái đã rất căm hận và không chịu thừa nhận mẹ con Khang là ‘người nhà'.

Chính anh làm đời tôi phải khổ! 

Chính anh làm đời tôi phải khổ!

Đến đời Thái lại tiếp tục một mũi tên bắn trúng hai đích, làm hai cô có bầu cùng lúc, trong đó một cô có danh phận, cô kia phải chết oan ức trong lúc phá thai. Nhưng điều đó cũng chẳng khiến Thái tỉnh ngộ, anh ta tiếp tục phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác và điều tàn nhẫn nhất là đá vợ con ra đường để rước hồ ly về nhà.

Khuê đã từng rất hận Thái, mong anh ta phải chịu nghiệp báo thật nặng. Nhưng sự thật phũ phàng là khi một người phụ nữ lấy phải một gã chồng tồi thì họ có thể sẽ phải chịu khốn khổ đến hết đời. Ly hôn không phải là sự giải thoát khi họ vẫn còn ràng buộc về con cái. Thực tế, nếu Thái sống tốt thì Khuê cũng bớt khổ. Nhưng anh ta lại sạt nghiệp, mất trắng và còn mắc bệnh hiểm nghèo. Gánh nặng cuộc đời lại đặt lên vai Khuê và cô thì chẳng bao giờ được lựa chọn. Để trọn vẹn nghĩa tình với Thái, cô đã phải dằn lòng đề nghị kết thúc mối quan hệ với một người đàn ông tử tế khác là Bảo. Cô thậm chí còn chưa được tận hưởng tình yêu và hạnh phúc trọn vẹn một ngày nào.

Khuê chia tay Bảo để tận nghĩa với Thái. 

Khuê chia tay Bảo để tận nghĩa với Thái.

Bi kịch của gia đình San – bạn thân Khuê cũng bắt nguồn từ những người đàn ông. Bố chồng San vì nhập nhèm tình cảm với mẹ ruột San (mối tình đầu thời trẻ của ông) mà khiến bà vợ hiểu lầm, hành hạ con dâu bằng chết, thậm chí đầu độc để San vô sinh. Trong khi đó, San lại vớ ngay phải anh chồng nhu nhược, nghe lời mẹ một cách quá đáng và không bảo vệ nổi vợ.

Một điểm chung của những người đàn ông tệ trong bộ phim này là họ đều chết sớm, từ bố Thái, Thái đến bố chồng San. Kỳ lạ thật, sau khi họ để lại một đống ‘nghiệp' thì lại được phép ra đi sớm và thanh thản như vậy. Nhẽ ra họ phải sống mà trả giá hoặc sửa chữa sai lầm của mình chứ? Tại sao những ‘nạn nhân' của họ lại phải tiếp tục gánh chịu nỗi đau mà họ gây nên ngay cả khi họ đã chết đi?

Tại sao những người hay tạo nghiệp lại 'được' chết dễ dàng như thế? 

Tại sao những người hay tạo nghiệp lại 'được' chết dễ dàng như thế?

Một người chồng tồi chưa chắc đã là một người cha tồi

Trong phim, Thái là điển hình của một người chồng tồi. Anh ta trăng hoa, vũ phu và bội bạc. Tuy nhiên một người chồng tồi chưa chắc đã là một người cha tồi, một người đàn ông tồi trong gia đình chưa chắc đã là một kẻ bỏ đi ngoài xã hội. Tốt hay xấu còn tùy vào cách nhìn nhận và tương quan mối quan hệ. Một người có thể là người xấu với người này, nhưng lại là người tốt với kẻ khác.

Ở Thái hội tụ đủ tính xấu nhưng không thể phủ nhận anh ta là một người cha có trách nhiệm. Sau ly hôn, dù đã chia con nhưng anh vẫn trợ cấp để nuôi Mun. Ngay cả khi phá sản, mất trắng, Thái vẫn gửi tiền đều đặn cho Khuê hàng tháng để làm tròn trách nhiệm của một người cha. ‘Cảnh giới' cao nhất của tình phụ tử là Thái có thể dùng cả mạng sống của mình để cứu Bống. Thái cũng là một người con trai hiếu thảo với mẹ già.

Thái chỉ tệ với vợ, còn lại anh ta khá quan tâm đến mẹ và các con mình. 

Thái chỉ tệ với vợ, còn lại anh ta khá quan tâm đến mẹ và các con mình.

Ngoài xã hội, Thái là một người đàn ông có năng lực. Anh ta đã tự mình xây dựng một công ty vững mạnh, ăn nên làm ra suốt 10 năm. Sau khi bị phá sản, Thái vẫn được Khang tin dùng, cất nhắc cho vị trí quản lý cấp cao ở công ty mình. Bên cạnh yếu tố tình cảm, Thái được trọng dụng còn bởi anh ta có năng lực, điều đó đã thể hiện qua nỗ lực và cách anh ta điều hành việc kinh doanh của công ty Khang.

Gia đình là khi người ta biết tha thứ và chấp nhận

Một điều nghịch lý là người ta luôn làm tổn thương những người thân thiết với mình nhất. Mọi mối quan hệ trong Hoa hồng trên ngực trái, từ vợ chồng, anh em, mẹ chồng – nàng dâu, thậm chí mẹ đẻ - con gái cũng xuất hiện những mâu thuẫn gay gắt, tưởng như không thể hàn gắn. Khuê và San cùng chịu cảnh hôn nhân đổ vỡ, tuy nhiên sau tất cả họ vẫn có thể bình thường hóa quan hệ với chồng cũ. Khuê còn hy sinh cả hạnh phúc mới của mình để chăm sóc Thái những ngày tháng cuối đời.

Anh em Thái và Khang cuối cùng cũng đã nhận nhau và hàn gắn vết thương của hai bà mẹ. Với mẹ Thái, nỗi đau thì bà có thể không bao giờ quên nhưng bà sẵn sàng buông xuống vì con cháu. Mẹ Khang cũng đã có thể nhẹ nhõm khi chính miệng nói ra một lời xin lỗi.

Thái xin mẹ cho đoàn tụ anh em. 

Thái xin mẹ cho đoàn tụ anh em.

San những tưởng sẽ không bao giờ tha thứ được cho mẹ chồng cũ, nhưng khi chứng kiến bà bị lú lẫn thật, cô cũng mủi lòng qua lại chăm sóc vì hết tình còn nghĩa.

Mẹ của Khuê từng khiến khán giả nghi ngờ không phải mẹ đẻ vì bà ta ‘ác' với con gái một cách hư cấu. Tuy nhiên cuối cùng mẹ con lại hòa hợp với nhau đến lạ. Khuê cho rằng thế hệ nào cũng có khủng hoảng của riêng mình, khi hết khủng hoảng, tự dưng mối quan hệ sẽ ấm lại, quan trọng lả cả hai đều phải thay đổi.

Mối quan hệ của mẹ con Khuê cũng ấm dần lên. 

Mối quan hệ của mẹ con Khuê cũng ấm dần lên.

Gia đình trọn vẹn là khi người ta biết tha thứ và chấp nhận lẫn nhau.

Dù thế nào cũng hãy cứ tin vào hoa hồng

Tập cuối của bộ phim cũng đã giải thích tên phim Hoa hồng trên ngực trái. Mẹ chồng cũ của Khuê, trong lúc khâu một bông hoa hồng lên váy cho cô đã kể câu chuyện của mình rằng:

‘Ngày xưa, có lần, mẹ và bố đi xem vở kịch ‘Tin ở hoa hồng'. Giờ mẹ đã quên câu chuyện ấy cụ thể thế nào. Nhưng mẹ nhớ khi bước ra ngoài nhà hát, bố nói, dẫu cay đắng thế nào, thì hãy tin ở cuộc đời, hãy tin ở tình yêu, hãy tin ở hoa hồng... Sau, chính bố phản bội mẹ. Làm lòng tin mẹ tan vỡ. Nhưng sau rất nhiều chuyện, mẹ nhận ra, cuộc đời ngắn ngủi quá. Bố con đã mất. Con trai mẹ cũng đã mất…. Cho dù từng bị phản bội, từng cay đắng... thì, việc chọn thái độ nào với cuộc đời này, vẫn là ở chính chúng ta'.

Bà Hồng tâm sự và dặn dò con dâu mà nay bà đã coi như con gái. 

Bà Hồng tâm sự và dặn dò con dâu mà nay bà đã coi như con gái.

Bà cũng dặn Khuê rằng:

‘Người ta ví phụ nữ như hoa hồng. Người ta ví tình yêu như hoa hồng. Hoa nở thì rồi sẽ tàn. Nhưng quan trọng nhất, là giữ cho bông hoa trên ngực trái con đừng bao giờ tàn lụi'.

Trích diễn biến tập cuối Hoa hồng trên ngực trái

Giúp Tiin sửa lỗi